Iran đã chọc thủng Vòm Sắt được ca ngợi của Israel

Qua nhiều video, hầu hết tên lửa và máy bay không người lái của Iran đều tới được mục tiêu. Điều này được cho là nhờ tổ chức tấn công quy mô lớn đúng cách, khiến hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel có thể bị quá tải.

Sự trả đũa từ Iran

Iran trước đó đã tuyên bố sẽ đáp trả Israel vì vụ tập kích vào tòa lãnh sự trong Đại sứ quán Iran ở Syria khiến 13 người thiệt mạng, trong đó có 7 quan chức IRGC. Vì vậy, vào đêm 14/04, một cuộc tấn công trả đũa đã xảy ra.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel (IDF), lúc 23h ngày 13/4 (3h sáng 14/4 giờ Hà Nội) thông báo Iran phóng 170 máy bay không người lái (UAV) kiểu Shahed, 30 tên lửa hành trình, 110 tên lửa đạn đạo tập kích Israel, đẩy hai nước đến bờ vực xung đột toàn diện sau hơn một thập kỷ căng thẳng.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên quân đội Israel (IDF).

Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau đó xác nhận họ đã phóng các UAV tự sát và tên lửa vào các mục tiêu cụ thể trong đợt tấn công quy mô lớn đầu tiên, thuộc chiến dịch “Lời hứa Đích thực nhằm đáp trả những tội ác của Israel".

Iran đã phóng các UAV tự sát và tên lửa vào các mục tiêu cụ thể trong đợt tấn công quy mô lớn đầu tiên.

Chiến dịch “được tiến hành với sự phê chuẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia tối cao, dưới sự giám sát của Bộ Tổng tham mưu", IRGC cho hay. Vài phút sau khi Iran phát động đợt tấn công, tài khoản X của lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đăng lại thông điệp "chế độ Israel phải bị trừng phạt".

Theo hãng thông tấn IRNA của Israel, khoảng một giờ sau khi phóng UAV, lực lượng IRGC phóng đợt tên lửa đạn đạo đầu tiên vào sâu trong lãnh thổ Israel. Các nguồn tin an ninh Iraq cho hay một số UAV đã bay qua nước này từ phía Iran và mất vài giờ để bay tới mục tiêu ở Israel. Hệ thống Vòm Sắt cùng các tổ hợp phòng không khác đã được kích hoạt và bắn hạ UAV Iran tại nhiều địa điểm, trong đó có Tel Aviv, Jerusalem, Beersheba, vùng Hanaton ở phía Bắc Israel và Safed gần cao nguyên Golan.

Iran răn đe Mỹ và Israel

Về phía Iran, nước này khẳng định đã thông báo rộng rãi tới Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Iraq và cả Mỹ thông qua nhiều kênh, từ vài ngày trước khi tiến hành, nhưng Mỹ đã phản bác và cho rằng không hề nhận được thông báo trước từ phía Iran.

Iran khẳng định với chúng tôi rằng phản ứng của họ chỉ để đáp trả cuộc tấn công nhằm vào đại sứ quán tại Damascus và sẽ không đi xa hơn. Chúng tôi đã biết về khả năng xảy ra tấn công. Các diễn biến vừa qua không hề bất ngờ.

Theo một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ

Kết quả của cuộc tấn công trả đũa có lẽ là do Iran đã báo trước và không muốn gây tổn thất lớn cho đối phương. Cuộc khủng hoảng mới nhất nổ ra trong khu vực khiến nhiều nhà phân tích đặt ra câu hỏi: ý định thực sự của Iran là gì? Liệu cuộc tấn công trực tiếp chủ yếu là để thị uy sức mạnh hay thực sự muốn leo thang căng thẳng?

Israel đã cố gắng lôi kéo Mỹ vào một cuộc xung đột lớn hơn với Iran từ lâu. Một số người đã suy đoán rằng cuộc tấn công của Israel nhằm vào lãnh sự quán Iran ở Damascus chỉ nhằm mục đích đó. Nhưng người Iran đã rất khôn khéo trong việc đưa ra phản ứng của mình - giống như họ đã làm, khi họ trả đũa Mỹ vì ám sát tướng Qasem Soleimani vào năm 2020. Khi đó, Iran đã phóng hơn chục tên lửa nhằm vào căn cứ không quân Al-Asad ở Iraq, nhưng Tehran đã thông báo trước cho Washington rằng căn cứ đó sẽ bị tấn công. Vì vậy, Iran chỉ phá hủy các tòa nhà trống. Lần này cũng vậy, thiệt hại không lớn và không có thương vong.

Cuộc tấn công lần này đã chứng minh cho Mỹ thấy rằng Iran có khả năng tấn công bất kỳ căn cứ nào của Mỹ trong khu vực với độ chính xác cực cao. Sau cuộc tấn công chưa từng có của Iran, ông Scott Ritter lưu ý Tel Aviv hiểu rằng bất kỳ sự leo thang nào cũng có thể đồng nghĩa với sự hủy diệt của Israel.

Giờ đây, Iran đang tích cực cố gắng để có được vũ khí hạt nhân nhằm thay đổi hoàn toàn sự cân bằng trong khu vực. Một ngày trước đó, một báo cáo đặc biệt của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế đã được công bố, trong đó, chỉ ra rằng trong tương lai rất gần, Iran có thể nhận được tới 25 kg uranium cấp độ vũ khí được làm giàu ở mức độ cao. Con số này bằng khoảng 1/3 sức công phá của quả bom hạt nhân “Little” của Mỹ được thả xuống Hiroshima. Theo một số thông tin, Tehran đã có tên lửa siêu thanh.

Tên lửa Fattah bắn trúng mọi mục tiêu dự định

Lực lượng phòng không Mỹ ở Địa Trung Hải và Vịnh Ba Tư luôn trong tình trạng cảnh giác cao độ suốt thời gian qua. Việc trinh sát không gian thường xuyên được thực hiện để cảnh báo về một cuộc tấn công từ Iran.

Iran tổ chức tấn công quy mô lớn đúng cách, khiến hệ thống phòng không Israel có thể bị quá tải.

Qua nhiều video, hầu hết tên lửa và máy bay không người lái của Iran đều đạt được mục tiêu. Theo chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin, các mục tiêu bị tấn công là nhờ tổ chức tấn công quy mô lớn đúng cách, khiến hệ thống phòng không Israel có thể bị quá tải.

Do có sự khác biệt lớn về tốc độ giữa máy bay không người lái Shahed và tên lửa, Tehran đã phóng từng loại vũ khí một. Đầu tiên, máy bay không người lái được phóng, vài giờ sau tên lửa hành trình cận âm được phóng, và chỉ sau đó tên lửa đạn đạo siêu thanh Fattah, có thể đạt tốc độ siêu thanh, mới được phóng.

Tên lửa đạn đạo siêu thanh Fattah có thể đạt tốc độ siêu thanh

Những vũ khí tấn công này tấn công các mục tiêu quân sự của IDF gần như đồng thời, ông Shurygin chỉ ra rằng chúng “tấn công như một làn sóng xung kích”. Các hệ thống phòng không và không quân của Israel, hàng không và phòng không của NATO đã cố gắng đánh chặn chúng.

Ông Shurygin nhấn mạnh rằng, bất chấp lực lượng khổng lồ được triển khai để đẩy lùi cuộc tấn công (hơn 200 máy bay của quân đội Israel và hàng không hải quân Mỹ từ các tàu sân bay, hệ thống phòng không Vòm Sắt), một số máy bay không người lái, tên lửa hành trình của Iran và hầu hết tất cả các tên lửa đạn đạo đều phá hủy các mục tiêu dự định của chúng.

Theo chuyên gia quân sự, con át chủ bài của Tehran là tên lửa đạn đạo siêu thanh Fattah hiện đại.

Tất cả chúng đều đạt được mục tiêu và không một chiếc nào trong số chúng bị đánh chặn. Trong video, các đầu đạn phát sáng do quá nhiệt đã bắn trúng các mục tiêu tại một căn cứ không quân trên sa mạc Negev.

Chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin.

Câu hỏi quan trọng nhất lúc này là “Israel sẽ làm gì?”

Theo ông Shurygin, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào phản ứng của Tel Aviv đối với cuộc tấn công này, là sẽ đáp trả lại theo quy mô vừa hay lớn?

Theo ông Shurygin, một cuộc chiến giữa các bên có thể xảy ra dưới hình thức các cuộc không kích, vì giữa họ không có biên giới trên bộ. Về khả năng tiến hành các trận chiến trên bộ của IDF, có thể nhớ lại rằng trong 6 tháng, quân đội Israel đã không thể đương đầu với nhóm Hamas ở Dải Gaza, nơi có hai triệu người sinh sống trước cuộc xung đột. Dân số Iran là 90 triệu người.

Tên lửa Zolfaghar-Basir và Dezful được trưng bày tại nhà thờ Hồi giáo Mosallah ở Tehran vào ngày 7/1. (Nguồn: AFP)

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo được trang bị vũ khí tốt và tổ hợp công nghiệp - quân sự của Iran đang hoạt động hết công suất. Israel không thể bỏ qua thực tế là tất cả các hệ thống tên lửa của họ thậm chí không bao phủ được một nửa số mục tiêu chính trên lãnh thổ Iran. Ông Shurygin tin rằng Tehran có đủ số lượng tên lửa.

Ngoài ra, còn có yếu tố chính sách đối ngoại, mà theo Shurygin, có thể ngăn chặn một cuộc chiến tranh lớn ở Trung Đông.

Cả Nhà Trắng và các nhà lãnh đạo EU đều không quan tâm đến cuộc xung đột này, nó không chỉ làm bùng nổ giá dầu và các sản phẩm dầu mỏ trên thế giới mà còn trở thành một vấn đề nội bộ nghiêm trọng đối với hầu hết các quốc gia nơi cộng đồng Hồi giáo hải ngoại, tất nhiên, sẽ ủng hộ Iran và phản đối Israel.

Chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin.

Vì lý do này, theo ông Shurygin, cuộc đối đầu sẽ không vượt quá một loạt các cuộc trao đổi ngắn bằng tên lửa và bom, sau đó Iran và Israel sẽ chấp nhận nỗ lực của các trung gian hòa giải và xung đột sẽ được đóng băng.

Nhưng đối với Moscow, tình hình chiến sự trầm trọng ở khu vực Trung Đông là món quà địa chính trị sẽ khiến quan điểm chính sách đối ngoại và triển vọng quân sự của Nga trở nên mạnh mẽ hơn, ông Shurygin kết luận.

Với Moscow, tình hình chiến sự trầm trọng ở khu vực Trung Đông là món quà địa chính trị, sẽ khiến quan điểm chính sách đối ngoại và triển vọng quân sự của Nga trở nên mạnh mẽ hơn.

Một số quan chức Israel đã báo cáo rằng Israel đang chuẩn bị một phản ứng cứng rắn, việc này sẽ được thực hiện “với sự phối hợp của các đồng minh”. Washington ngay lập tức tuyên bố rằng họ không có ý định thực hiện “bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại Tehran”. Trên thực tế, hiện trạng vẫn được giữ nguyên: các quốc gia truyền tải thông tin tình báo và Israel tấn công.

Tel Aviv có lý do chính thức để đáp trả. Có thể Israel sẽ cố gắng tấn công cơ sở đặc biệt của Iran có liên quan tới bom nguyên tử. Nếu Tel Aviv không thực hiện bước đi như vậy ngay bây giờ, thì theo nhiều ước tính khác nhau, vào cuối năm nay, Iran có thể có vũ khí hạt nhân và ngay cả Washington sẽ không còn khả năng đàm phán với nước này trên thế mạnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.