Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel: Chuyện gì đang diễn ra?

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố đã phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào Israel. Động thái này diễn ra một ngày sau khi Israel đẩy cao căng thẳng trong khu vực bằng tuyên bố thực hiện chiến dịch trên bộ vào Nam Liban để tiêu diệt lực lượng Hezbollah. Chuyện gì đang diễn ra tại chảo lửa Trung Đông?

CHUYỆN GÌ ĐÃ XẢY RA?

• Iran tuyên bố đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu quân sự và an ninh trọng yếu tại Israel, nhằm đáp trả các cuộc tấn công chết người vào Gaza và Liban, cũng như việc ám sát các lãnh đạo cấp cao của Hamas, Hezbollah và IRGC.

• Israel cho biết Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào nước này, trong đó một số lượng lớn đã bị đánh chặn.

• Các quan chức Israel thề sẽ đáp trả, nhưng Iran cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với các cuộc tấn công "nghiền nát" nếu làm như vậy.

• Trước đó, Israel tuyên bố quân đội của họ đã tiến vào miền nam Liban trong một cuộc đột kích "giới hạn", nhưng Hezbollah phủ nhận việc lực lượng Israel xâm nhập vào lãnh thổ này.

• Trong khi đó, lực lượng Israel tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công trên khắp Dải Gaza, khiến ít nhất 29 người Palestine thiệt mạng.

• Tại Gaza, ít nhất 41.638 người đã thiệt mạng và 96.460 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ tháng 10 năm ngoái. Tại Israel, ít nhất 1.139 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công do Hamas lãnh đạo vào ngày 7/10 và hơn 200 người đã bị bắt làm con tin.

Còi báo động đã vang lên khắp Israel. Các vụ nổ được nghe thấy tại Jerusalem và Tel Aviv vào đêm thứ Ba. Phát ngôn viên quân đội Israel, Daniel Hagari, cho biết không có báo cáo về thương vong và khẳng định không có mối đe dọa nào còn hiện hữu trong không phận Israel. Ông cũng tuyên bố rằng người dân Israel có thể rời khỏi hầm trú bom một cách an toàn.

Đơn vị cung cấp dịch vụ khẩn cấp của Israel báo cáo ít nhất hai người bị thương nhẹ do mảnh vỡ tên lửa trong khu vực Tel Aviv. Trong khi đó, theo thông tấn xã Palestine Wafa, một người đàn ông Palestine 38 tuổi đã tử vong do trúng mảnh vỡ ở Jericho thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng.

Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel.

Vì sao Iran phóng gần 200 tên lửa vào Israel?

IRGC cho biết, vụ tấn công nhằm đáp trả việc ám sát thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, chỉ huy Abbas Nilforoushan của IRGC tuần trước và lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh, hồi đầu năm nay. Iran khẳng định đã nhắm mục tiêu vào ba căn cứ quân sự ở khu vực Tel Aviv, đồng thời cảnh báo nếu Israel đáp trả, Iran sẽ thực hiện các hành động nghiêm trọng hơn và tàn khốc hơn.

Truyền hình nhà nước Iran thông báo 80% số tên lửa phóng đã trúng đích. Tuy nhiên, quân đội Israel cho biết đã đánh chặn một số lượng lớn tên lửa. Phát biểu với báo giới, Daniel Hagari nói rằng cuộc tấn công này nghiêm trọng và sẽ dẫn đến những hệ quả đúng thời điểm.

Lãnh tụ tối cao của Iran, Ayatollah Ali Khamenei, được cho là người ra lệnh tấn công tên lửa vào Israel, theo một quan chức cấp cao của Iran chia sẻ với hãng tin Reuters.

Iran thông báo 80% số tên lửa phóng đã trúng đích.

Phản ứng của cộng đồng quốc tế

Hoa Kỳ khẳng định đã sẵn sàng cung cấp gói "hỗ trợ phòng thủ bổ sung" cho Israel sau khi hỗ trợ nước này chống lại cuộc tấn công tên lửa từ Iran. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gọi vụ tấn công là hoàn toàn không thể chấp nhận và cần phải bị cả thế giới lên án.

Trong khi đó, các nhóm vũ trang ủng hộ Iran tại Iraq cũng tuyên bố các căn cứ của Mỹ tại Iraq và khu vực sẽ trở thành mục tiêu nếu Mỹ tham gia vào việc đáp trả các cuộc tấn công của Iran hoặc nếu Israel sử dụng không phận Iraq chống lại Tehran.

Cuộc tấn công bằng tên lửa diễn ra sau khi quân đội Israel tiến hành các cuộc đột kích trên bộ vào Liban, đánh dấu sự leo thang lớn nhất trong xung đột khu vực kể từ khi giao tranh nổ ra tại Gaza vào tháng 10 năm ngoái.

Tình hình tại Trung Đông ngày một leo thang.

Tại Jordan, cơ quan hàng không dân dụng đã tạm dừng lưu thông hàng không sau cuộc tấn công tên lửa của Iran vào Israel. Lực lượng không quân và hệ thống phòng không của nước này đã phản ứng kịp thời khi chặn đứng các tên lửa và máy bay không người lái xâm nhập vào không phận Jordan.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã lên án tình hình xung đột leo thang tại Trung Đông, kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và thực hiện lệnh ngừng bắn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% sau khi Iran phóng một loạt tên lửa vào các mục tiêu ở Israel, làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu từ khu vực Trung Đông.

Quân đội Israel (IDF) thông báo đã huy động thêm 4 lữ đoàn dự bị để tăng cường lực lượng tại biên giới phía Bắc, giáp với Liban - động thái gia tăng căng thẳng sau khi Israel tuyên bố mở chiến dịch tấn công trên bộ để tiêu diệt lực lượng Hezbollah.

Lầu Năm Góc vừa thông báo quân đội Mỹ đang tăng cường quân số ở Trung Đông thêm vài nghìn người, bằng cách bổ sung các đơn vị mới tới khu vực trong khi vẫn mở rộng những đơn vị hiện có.

Việc tìm kiếm một bác sĩ nhi hoặc đơn giản là có mặt trong danh sách chờ để gặp bác sĩ đang trở thành vấn đề ngày càng nghiêm trọng đối với nhiều gia đình ở Australia, đặc biệt là ở vùng nông thôn phía Tây nước này.

Tại các khu vực nghèo khó của Argentina, tình trạng thiếu hụt lương thực, thực phẩm đang diễn ra nghiêm trọng đã khiến nhiều trẻ em tại quốc gia này bị suy dinh dưỡng và mắc các bệnh về mắt do chế độ ăn thiếu vitamin.

Phi hành đoàn tàu Thần Châu 18 của Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm thú vị liên quan đến việc nuôi cá ngựa vằn trong không gian. Đây là một phần trong nghiên cứu về sinh thái thủy sinh và ảnh hưởng của môi trường không gian đến sự phát triển của sinh vật.