Iran phủ nhận chuyển giao tên lửa cho Nga

Hãng tin Reuters ngày 9/9 dẫn lời chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Chuẩn tướng Fazlollah Nozari bác bỏ thông tin của phương Tây về việc nước này chuyển giao tên lửa cho Nga.

Theo tướng Fazlollah Nozari, các báo cáo về việc Iran chuyển tên lửa cho Nga là "chiến tranh tâm lý". Đồng thời cho biết Iran không ủng hộ bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột Ukraine-Nga.

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) cho biết các đồng minh EU đã chia sẻ thông tin tình báo về việc Iran cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo và cảnh báo về các lệnh trừng phạt mới đối với Tehran nếu các đợt giao vũ khí được xác nhận.

Theo tờ The Finacial Times, Iran hồi tuần trước đã chuyển 200 tên lửa đạn đạo Fath-300 đến Nga qua Biển Caspi. Các chuyên gia Iran dự kiến sẽ đào tạo cách sử dụng tên lửa tại bãi tập Ashaluk, tỉnh Astrakhan, miền nam Nga. Các quan chức cấp cao của Ukraine nắm rõ vấn đề này.

Bệ phóng tên lửa Fath 360 của Iran.

Phía Ukraine cho biết tên lửa đất đối đất có tầm bắn lên tới 120km và có thể được Nga sử dụng để tấn công cơ sở hạ tầng và các thành phố phía bắc gần biên giới, như Kharkov và Sumy, cũng như các mục tiêu quân sự dọc tiền tuyến, bao gồm cả xung quanh thành phố chiến lược Pokrovsk ở miền đông Ukraine.

Cựu Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Andriy Zahorodniuk cho biết tên lửa của Iran gây ra mối đe dọa rất lớn khi chúng sẽ phá hủy hệ thống năng lượng của Ukraine, nhiều khả năng là nhằm vào các thị trấn và thành phố của Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Sean Savett cảnh báo rằng bất kỳ động thái chuyển giao tên lửa đạn đạo nào của Iran cho Nga sẽ đánh dấu sự leo thang mạnh mẽ trong cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Phản ứng về cáo buộc của phương Tây, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông đã xem bản tin của tờ The Wall Street Journal, nhưng không phải tất cả các báo cáo như vậy đều chính xác.

“Iran là đối tác quan trọng của chúng tôi. Chúng tôi đang phát triển quan hệ thương mại và kinh tế. Chúng tôi đang thúc đẩy hợp tác và đối thoại trong mọi lĩnh vực có thể, bao gồm cả những lĩnh vực nhạy cảm nhất", ông Dmitry Peskov nói.

Hãng tin Reuters ngày 9/9 nói rằng Tehran và Moskva đã xích lại gần nhau hơn kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Iran cung cấp máy bay không người lái Shahed cho quân đội Nga.

Trước đó vào tháng 8, Reuters cũng đưa tin rằng Nga đang sẵn sàng nhận hàng trăm tên lửa đạn đạo tầm ngắn dẫn đường bằng vệ tinh Fath-360 sắp được chuyển giao từ Iran và hàng chục quân nhân nước này đang được đào tạo tại Iran để sử dụng Fath-360.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Rạng sáng 17/9, bão Bebinca - cơn bão số 13 của Trung Quốc, đã di chuyển từ thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô đến thành phố Trừ Châu, tỉnh An Huy, với cường độ suy yếu dần và dự kiến sẽ trở thành áp thấp nhiệt đới vào đêm cùng ngày.

Cơ quan Thông tin thuộc Hội đồng Hành chính Nhà nước Myanmar đã ghi nhận số nạn nhân thiệt mạng vì lũ lụt ở nước này đã tăng lên 226 người, ngoài ra vẫn còn 77 người khác đang mất tích. Đây được xem là một trong những trận lũ tồi tệ nhất trong lịch sử nước này.

Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách thị trường nội khối, ông Thierry Breton, đã bất ngờ đệ đơn từ chức lên Ủy ban châu Âu (EC).

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng nước này đã giành lại thêm hai ngôi làng tại tỉnh Kursk và đẩy lùi nhiều đợt tiến công của Ukraine trong khu vực.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg đã kêu gọi các nước thành viên nên tự quyết định về việc nới lỏng các hạn chế đối với vũ khí tầm xa cho Ukraine.

Không chỉ ở Việt Nam, tại nhiều quốc gia trên thế giới, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng đã tổ chức Tết Trung thu để các em nhỏ được sống trong bầu không khí rộn ràng của Rằm tháng 8.