Iran sẵn sàng khởi động vòng đàm phán mới về hạt nhân

Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi khẳng định, nước này sẵn sàng khởi động các cuộc đàm phán mới về hạt nhân bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Mỹ nếu các bên sẵn sàng tham gia.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết sẽ ở lại New York thêm vài ngày so với lịch trình của tổng thống và sẽ có các tiếp xúc với ngoại trưởng nhiều nước.

Cũng theo ông Araqchi, các bên sẽ tập trung vào nỗ lực khởi động vòng đàm phán mới liên quan đến thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã ký giữa Iran và nhóm P5+1, gồm 5 nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức.

Hiện tại, các bên đã có một số trao đổi và tuyên bố chung về sự sẵn sàng đàm phán, song những điều kiện quốc tế hiện tại khiến cho việc nối lại đàm phán trở nên phức tạp và khó khăn hơn trước.

Năm 2015, thỏa thuận hạt nhân được ký kết giữa Iran và 6 nước khác, nhưng chỉ 3 năm sau, nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận này. Nhiều cuộc đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran nhằm khôi phục thỏa thuận đã diễn ra nhưng đến nay mọi việc vẫn bị đình trệ. Iran chưa rút khỏi thỏa thuận nhưng đã thu hẹp việc thực hiện các cam kết để phản đối các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này.

Hiện các nhà lãnh đạo mới của Iran kỳ vọng sẽ được nới lỏng dần các biện pháp trừng phạt nhưng chính quyền Tổng thống Joe Biden vẫn chưa sẵn sàng nối lại đàm phán với Iran.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ trưởng Ngoại giao Anh David Lammy cảnh báo những thách thức của cuộc khủng hoảng Ukraine có khả năng sẽ trở nên sâu đậm và khắc nghiệt hơn trong những năm tới, đồng thời dự đoán cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có khả năng sẽ kéo dài ít nhất hai năm nữa.

Liên quan tới cuộc không kích dữ dội của Israel và Liban ngày 23/9, Liên hợp quốc cùng lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế đều bày tỏ lo ngại về nguy cơ xảy ra xung đột toàn diện giữa hai bên, đồng thời nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng hiện nay ở khu vực.

Ngày 23/9, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố hồ sơ tòa án liên quan đến Ryan Routh, 58 tuổi, người đang bị giam giữ với cáo buộc mưu sát cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 15/9 vừa qua. Hồ sơ tiết lộ một bức thư liên quan đến âm mưu ám sát ông Trump.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” tại miền Nam Liban đang khiến sự lo ngại lan rộng trong giới quan sát địa chính trị và quân sự quốc tế. Hành động gây hấn bất chấp của Israel cũng như các hoạt động trả đũa của Hezbollah thúc đẩy căng thẳng leo thang đến mức quá giới hạn. Chuyện gì đang xảy ra tại Trung Đông và căng thẳng hiện tại liệu có đẩy khu vực tới miệng hố của một cuộc chiến tranh toàn diện?

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 492 người được xác nhận thiệt mạng, trong đó có 35 trẻ em và 58 phụ nữ cùng gần 1.700 người khác bị thương sau loạt không kích dữ dội của quân đội Israel vào Liban trong ngày 23/9.