Iran sử dụng tên lửa gì tấn công Israel?

Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel vào đêm qua (1/10). Các chuyên gia vũ khí phân tích các video đã được xác minh trên mạng xã hội về hiện trường và nói với CNN rằng, các biến thể của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất vào Israel.

Trevor Ball, cựu kỹ thuật viên vật liệu nổ cấp cao của Quân đội Mỹ nói với CNN rằng, các mảnh vỡ phù hợp với các biến thể Shahab-3 như Emad hoặc Ghadr, có thể nhận dạng được từ các hình ảnh và video về cuộc tấn công. Trong một video, có thể nhìn thấy mảnh vỡ của một tên lửa đẩy có dấu hiệu rõ ràng của tên lửa Emad, theo Ball. Ông nói thêm rằng, các mô hình khác nhau như Kheibar Shekan hoặc ít có khả năng hơn là Fattah cũng có thể đã được sử dụng.

Theo Patrick Senft, điều phối viên nghiên cứu tại Dịch vụ nghiên cứu vũ khí (ARES), Tên lửa Shahab-3 đã được phát triển từ nhiều thập kỷ trước và là nền tảng cho nhiều hệ thống tên lửa tầm xa mà Iran cung cấp cho các lực lượng thân nước này trong khu vực. "Rất có thể nó dựa trên một tên lửa của Triều Tiên, bản thân nó có thể dựa trên tên lửa Scud do Liên Xô thiết kế. Shahab-3 là tên lửa đạn đạo đầu tiên của Iran có thể vươn tới Israel,” ông nói thêm.

Một binh sỹ Iran đứng cạnh tên lửa Shahab-3 của Iran tại Tehran, Iran vào ngày 29/4/2022. Ảnh: AFP/Getty Images/File

Theo Ball và Senft, những mảnh vỡ của một tên lửa đạn đạo của Iran, bao gồm phần dẫn đường và đầu đạn, đã được nhìn thấy trong các hình ảnh và video do CNN thu thập tại địa điểm xảy ra vụ tấn công bằng tên lửa tại Trường Chabad Shalhavot ở Gedera. Ball cho biết rất khó để xác định chính xác mẫu tên lửa do thiếu hình ảnh tham chiếu.

Theo hãng truyền thông bán chính thức Mehr News của Iran, trong vụ tấn công đêm qua, Iran lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1. Fattah được coi là tên lửa siêu thanh đầu tiên do Iran sản xuất trong nước. Quân đội Iran đã công bố vũ khí này vào năm ngoái, cho biết nó có thể di chuyển với tốc độ gấp 15 lần tốc độ âm thanh và có khả năng "nhắm mục tiêu vào các hệ thống phòng thủ tên lửa". Iran tuyên bố 90% số tên lửa đã đánh trúng mục tiêu ở Israel

Tên lửa siêu thanh Fattah của Iran trong một cuộc diễu hành quân sự ở phía nam Tehran, Iran, vào ngày 21 tháng 9. Ảnh: Morteza Nikoubazl/NurPhoto/Getty Images

Theo giới chức Iran, cuộc tấn công là để trả thù cho cái chết của thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah và những người khác. Cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi Israel tuyên bố tiến hành một chiến dịch trên bộ hạn chế và cục bộ nhằm vào Hezbollah ở Liban - điều mà Iran có thể coi là một hành vi leo thang nghiêm trọng. Phái đoàn Iran tại Liên hợp quốc đã đăng bài viết trên mạng xã hội X, khẳng định cuộc không kích vào lãnh thổ Isael là phản ứng hợp pháp, hợp lý và chính đáng đối với các hành động khủng bố và tuyên bố sẵn sàng đối phó bất kỳ phản ứng nào của Israel.

Iran là quốc gia có năng lực chế tạo tên lửa đạn đạo lớn nhất ở Trung Đông, phần lớn các mẫu tên lửa đạn đạo của Tehran đều do nước này tự phát triển và chế tạo. Iran hiện có nhiều dòng tên lửa tấn công tầm xa và thậm chí còn phát triển được tên lửa siêu thanh của riêng họ. Đây là một kỳ tích mà nhiều cường quốc phương Tây có công nghệ tiên tiến chưa thể đạt được.

Các quan chức Mỹ ước tính, Iran có hơn 3.000 tên lửa đạn đạo, các tên lửa này có tầm bắn hơn 1.500 km và năng lực tấn công của lực lượng tên lửa Iran hoàn toàn có thể được mở rộng tùy theo yêu cầu. Điều này đã một lần nữa được chứng minh trong vụ tấn công vào Israel vào tối 1/10. Iran đã sử dụng gần 200 tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình trong lần này.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cũng thừa nhận rằng cuộc tấn công của Iran đã đánh trúng một số mục tiêu ở miền Trung và các khu vực khác ở phía Nam Israel.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 1/10, giờ địa phương, Iran tiến hành dội mưa tên lửa vào Israel. Vì sao Iran chọn thời điểm này để tấn công Israel? Cuộc tấn công này sẽ có tác động gì đến tình hình khu vực? Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel trước khi Iran phát động tấn công, vậy Mỹ đóng vai trò gì trong xung đột khu vực?

Jordan tuyên bố “sẽ không trở thành chiến trường cho bất kỳ bên nào” sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 180 quả tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn, tuy nhiên phía Iran cho biết 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu hệ thống Vòm sắt có thực sự hiệu quả?

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban vào sáng nay 2/10, khi Israel tấn công “các mục tiêu của Hezbollah”.

Tổng tư lệnh quân đội Iran - thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa được tiến hành hôm 1/10 chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhưng cảnh báo sẽ có các cuộc tấn công lớn hơn nếu Israel đáp trả.

Chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công Israel, người ta nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ các tòa nhà gần sân bay ở thủ đô Beirut của Liban vào sáng sớm nay (ngày 2/10).