Iran tự hào về phân đội máy bay không người lái

Cộng hòa Hồi giáo Iran đã phát triển được hàng chục loại máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực cánh quạt, cùng nhiều loại tên lửa ngày càng tinh vi, được thiết kế cho các nhiệm vụ từ trinh sát đến tấn công chính xác tầm xa nhằm vào các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Trong số đó có máy bay không người lái hoạt động cả trên không và trên biển, có khả năng hạ cánh và cất cánh từ mặt nước. Các máy bay không người lái hoạt động trên biển được thiết kế để có thể mang tên lửa và bom, sẽ tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ bờ biển vốn đã khá mạnh của lực lượng Hải quân nước này, giúp bảo vệ bờ biển rộng lớn dọc theo tuyến vận chuyển năng lượng quan trọng của thế giới qua eo biển Hormuz và vịnh Ô-man.

Các quan chức quân sự cấp cao Iran kêu gọi các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư đảm bảo an ninh chung. Lập trường ngoại giao lâu dài của Tehran là, an ninh vịnh Ba Tư có thể được các nước trong khu vực đảm bảo mà không có bất kỳ sự can thiệp nào từ các nước ngoài vùng Vịnh. Đồng thời, Iran cũng đề xuất ký một hiệp ước 8 quốc gia vịnh Ba Tư bao gồm Iran, Bahrain, Iraq, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất. 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tình hình ở mặt trận Kharkov đang rất nóng. Quân Nga có những bước tiến đáng kể khi kiểm soát thêm nhiều khu vực của Volchansk, đô thị tiền tiêu ở tỉnh Kharkov.

Quân đội Israel đã tăng cường tấn công từ phía Bắc cho tới phía Nam Dải Gaza, nhắm đến 120 địa điểm ở thành phố Rafah, các khu vực lân cận Jabaliya và Zeitoun.

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.