Iran và Pakistan ra thông điệp hạ nhiệt căng thẳng

Iran và Pakistan đều đưa ra những thông điệp mang nội dung hạ nhiệt căng thẳng, bước đầu hóa giải thành công nguy cơ đối đầu quân sự vừa hình thành giữa hai bên.

Trong một thông báo chính thức tối qua, Bộ Ngoại giao Iran kêu gọi Chính phủ Pakistan ngăn chặn việc hình thành các căn cứ khủng bố chống Iran trên lãnh thổ Pakistan, đồng thời cam kết duy trì quan hệ tốt đẹp với quốc gia láng giềng.

Trước đó, Tổng thống Pakistan Arif Alvi khẳng định, Pakistan và Iran là hai quốc gia láng giềng anh em và hai nước cần xử lí mọi vấn đề tồn tại thông qua đối thoại và tham vấn cùng nhau.

Căng thẳng giữa Iran và Pakistan bắt đầu từ đêm 16/1 khi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) mở cuộc không kích vào vùng Balochistan của Pakistan gần biên giới Iran, với lí do tiễu trừ khủng bố.

Hôm 18/1, không quân Pakistan tiến hành cuộc không kích vào tỉnh Sistan - Baluchestan của Iran với cùng lí do, đồng thời cảnh báo sẵn sàng mở thêm nhiều cuộc tấn công tương tự vào Iran nếu quốc gia láng giềng tiếp tục “mắc sai lầm”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.