Iran và Saudi Arabia củng cố quan hệ song phương

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi đã tới thăm Saudi Arabia và có cuộc gặp với người đồng cấp Farhan Al Saud tại Thủ đô Riyadh, thảo luận về quan hệ song phương và diễn biến khu vực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.

Phát biểu tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Abbas Araghchi nhấn mạnh: chính quyền của Tổng thống Masoud Pezeshkian tiếp tục chính sách mở rộng quan hệ với các nước láng giềng, nhằm mục đích tăng cường an ninh, ổn định và thịnh vượng của khu vực. Quan chức này cũng nêu bật nhu cầu thực hiện các thỏa thuận đã đạt được giữa hai nước dưới thời chính quyền của cố Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Liên quan tới tình hình khu vực, Ngoại trưởng Araghchi yêu cầu Israel ngừng ngay lập tức những hành động tấn công quân sự nhằm vào Dải Gaza và Liban, coi đây là bước đi cần thiết để ngăn chặn leo thang căng thẳng và nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.

Về phần mình, Ngoại trưởng Saudi Arabia Farhan Al Saud khẳng định hai nước có mục tiêu chung là duy trì an ninh và ổn định trong khu vực, đồng thời tuyên bố Riyadh sẵn sàng hợp tác để đạt được mục tiêu này. Ông Faisal cũng khẳng định quyết tâm của Saudi Arabia là tiếp tục củng cố quan hệ với Iran và nêu bật tầm quan trọng của sự hợp tác và phối hợp liên tục giữa hai bên trong nhiều vấn đề khác nhau.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bầu 18 thành viên mới tham gia Hội đồng Nhân quyền, gồm 47 quốc gia thành viên, trong đó các ghế được phân bổ cho các nhóm khu vực để đảm bảo đại diện theo địa lý.

Bão Milton sáng 10/10 đã đổ bộ vào bờ biển phía Tây của bang Florida (Mỹ) sớm hơn so với dự báo ban đầu.

Ngoại trưởng Anh David Lammy đã tới thăm Jordan và có cuộc gặp với người đồng cấp nước chủ nhà Ayman Safadi, thảo luận về quan hệ song phương và tình hình căng thẳng ở khu vực Trung Đông.

Sáng 10/10, bão Milton đã đổ bộ vào thành phố Siesta Key, bang Florida, Mỹ với sức gió lên đến 193km/h, gây mưa dữ dội, lốc xoáy và nước biển dâng.

Hội nghị thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu lần thứ ba đã diễn ra tại Dubrovnik, Croatia. Hội nghị nhằm thể hiện sự đoàn kết của các nước Đông Nam Âu với Ukraine trong bối cảnh nước này đang đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn trong cuộc xung đột với Nga.

Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi đã tới thăm Saudi Arabia và có cuộc gặp với người đồng cấp Farhan Al Saud tại Thủ đô Riyadh, thảo luận về quan hệ song phương và diễn biến khu vực trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông.