Israel bác bỏ các điều kiện chấm dứt xung đột với Hamas

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ các điều kiện do Hamas đưa ra nhằm chấm dứt chiến tranh và thả con tin, trong đó bao gồm việc Israel rút quân hoàn toàn và để Hamas nắm quyền ở Gaza.

Trước đó vào tháng 11 năm 2023, hai bên đã đạt thỏa thuận do Mỹ, Qatar và Ai Cập làm trung gian. Theo đó hơn 100 trong số khoảng 240 con tin bị bắt giữ ở Gaza được trả tự do, để đổi lấy việc Israel thả 240 người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Israel bác bỏ các điều kiện chấm dứt xung đột với Hamas.

Kể từ khi thỏa thuận đó kết thúc, ông Netanyahu đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để đảm bảo thả 136 con tin còn lại vẫn đang bị giam giữ. Ông Netanyahu cũng có quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề nhà nước Palestine so với trước đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã nói chuyện với ông Netanyahu về các giải pháp khả thi để thành lập một nhà nước Palestine độc lập, có thể liên quan đến việc thành lập một chính phủ phi quân sự hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.