Israel bơm nước biển đã khử mặn vào ao hồ

Tại khu vực Trung Đông, nơi nước ngọt khan hiếm, chính phủ Israel hy vọng giải pháp bơm nước biển đã qua khử mặn từ Địa Trung Hải để cung cấp cho các ao hồ sẽ giúp giải quyết nhu cầu nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất.

Khi các cửa xả lũ mở ra, dòng nước ngọt cuồn cuộn chảy vào lòng Biển hồ Galilee ở phía Bắc Israel, một hồ nước linh thiêng đang có nguy cơ bị thu hẹp do hạn hán và gia tăng dân số ở khu vực xung quanh hồ. Đây là nước ngọt được tạo ra bằng cách khử muối trong nước biển Địa Trung Hải.

Biển hồ Galilee là hồ nước ngọt lớn nhất ở Israel, từng được nhắc tới trong Kinh Thánh. Đây được coi là nguồn dự trữ nước quốc gia, nơi duy trì sự sống cho khu vực suốt nhiều thiên niên kỷ. Ngày nay, hồ vẫn cung cấp nước cho các vườn nho, trang trại. Những địa điểm khảo cổ học, suối nước nóng và đường mòn đi bộ quanh biển hồ đã thu hút khách du lịch và mang lại sinh kế cho người dân địa phương. Nó cũng cung cấp nước cho sông Jordan chảy về phía nam đến Biển Chết.

Nhưng khủng hoảng khí hậu đã và đang gây ra biến động lớn về mực nước. Trong 10 năm qua, hạn hán đã khiến mực nước hồ nhiều lần xuống thấp đến mức báo động. 

Trước tình trạng này, Cơ quan Quản lý nước Israel đã khởi động dự án trị giá 284 triệu USD nhằm dẫn nước khử muối từ Địa Trung Hải đến Biển hồ Galilee.  5 nhà máy khử muối dọc bờ biển hiện cung cấp gần như tất cả nước máy cho 9,2 triệu cư dân Israel. Dự án mới mà chính phủ đang thực hiện là xây dựng một đường ống dẫn nước có đường kính 1,6 mét, dài 31 km, cung cấp nước ngọt từ các nhà máy tới biển hồ Galilee.

Dự án sẽ duy trì nguồn nước ngọt cần thiết quanh năm, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế Israel và cung cấp nước thường xuyên cho Jordan. Theo thỏa thuận ký năm 2021, Jordan sẽ nhận 100 triệu m3 nước sạch mỗi năm từ Israel, tương đương 20% nhu cầu nước của quốc gia này. Đổi lại, Jordan sẽ cung cấp điện từ năng lượng mặt trời cho lưới điện của Israel.  Dự kiến 600 nhà máy điện mặt trời sẽ được xây dựng ở Jordan.

Mặc dù vậy, Dự án cũng có những hạn chế nhất định. Bởi các nhà máy khử muối trong nước biển lại hoạt động bằng khí đốt, loại nhiên liệu hóa thạch góp phần làm tăng khủng hoảng khí hậu và khiến thời tiết khắc nghiệt càng cực đoan hơn, góp phần ảnh hưởng tới mực nước hồ. Tuy nhiên, theo thời gian, khi lưới điện chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh hơn, giải pháp của Israel có thể trở nên bền vững hơn.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine Dmitry Lazutkin tuyên bố toàn bộ xã hội Ukraine sẽ cần phải hy sinh lợi ích và quên đi cuộc sống yên bình của mình để có thể giành thắng lợi.

Hội đồng Liên bang tối Chủ nhật (12/5) thông báo, Tổng thống Vladimir Putin đã đề xuất thay thế ông Sergei Shoigu bằng quyền Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov vào ghế Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Shoigu được bổ nhiệm làm Thư ký Hội đồng An ninh Nga.

Các nhà khoa học của Đại học Maine đã tạo ra một chiếc máy in 3D khổng lồ có khả năng in hoàn thiện một ngôi nhà được làm hoàn toàn từ vật liệu sinh học.

Người dân thủ đô Washington D.C (Mỹ) và khu vực lân cận đã được thưởng thức một bữa tiệc mãn nhãn với màn trình diễn đặc sắc của những chiếc máy bay thuộc các giai đoạn lịch sử của ngành hàng không nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn cơ cấu chính phủ mới có 10 Phó Thủ tướng. Trước đó, Tổng thống Putin ký sắc lệnh tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm Thủ tướng.

Hãng tin Sputnik của Nga đưa tin một số nghị sĩ Đức tán thành ý tưởng đặt các đơn vị phòng không ở bên kia biên giới, trong lãnh thổ của NATO, để bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine.