Israel cải thiện công cụ do thám để diệt thủ lĩnh Hezbollah

Theo Financial Times (FT), các cơ quan an ninh Israel đã sàng lọc lượng lớn dữ liệu dựa vào các phương pháp thu thập thông tin tình báo công nghệ cao nhằm ám sát thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Trích dẫn lời các chuyên gia, FT cho rằng Israel chỉ có thể ám sát thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah sau khi cải tổ cách tiếp cận thu thập thông tin tình báo, tập trung nỗ lực vào việc thu thập một lượng lớn dữ liệu.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah

Nasrallah là mục tiêu quân sự ưu tiên của Israel trong nhiều thập kỷ trước khi ông thiệt mạng trong một cuộc không kích vào tuần trước. Ông đã sống sót sau một số nỗ lực ám sát chỉ riêng trong Chiến tranh Liban năm 2006.

Các cơ quan tình báo Israel đã tăng đáng kể chất lượng thu thập thông tin tình báo về Hezbollah và bắt đầu coi tổ chức này là một "đội quân khủng bố" được tổ chức tốt sau khi cuộc chiến ở Syria bắt đầu, tờ FT cho biết.

Theo báo cáo, cuộc nội chiến Syria đã chứng minh là một bước ngoặt đối với cộng đồng tình báo. Khi Hezbollah chiến đấu ở quốc gia láng giềng, họ phải tăng cường tuyển dụng, khiến họ dễ bị gián điệp Israel tấn công hơn.

Cuộc xung đột Syria cũng trở thành "nguồn dữ liệu" cho Israel sử dụng các thuật toán máy tính để xử lý các thông tin bao gồm cáo phó, dữ liệu về nơi sinh của các chiến binh đã chết và vòng tròn bạn bè của họ, bài báo cho biết. Theo FT, các đám tang cực kỳ hữu ích vì chúng thường dụ các chỉ huy Hezbollah ra khỏi bóng tối.

Do cuộc chiến ở Syria, Hezbollah "đã chuyển từ việc kỷ luật cao và theo chủ nghĩa thuần túy sang một nhóm người cho phép nhiều người tham gia hơn mức họ nên có", Yezid Sayigh, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Trung Đông Carnegie, cho biết, đồng thời nói thêm rằng nhóm này ngày càng tự mãn và kiêu ngạo.

Các vệ tinh do thám, máy bay không người lái, khả năng xử lý hình ảnh và dữ liệu cũng như khả năng tấn công mạng của Israel cũng đã tiến bộ trong thời gian này. Hơn nữa, sau khi cuộc chiến Israel-Hamas nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, Israel dường như "đã khiến Nasrallah nghĩ rằng hai đối thủ truyền kiếp này đang tham gia vào một kiểu chiến thuật mới", khi Israel và Hezbollah trao đổi các cuộc tấn công xuyên biên giới mà không có thêm leo thang nào nữa.

Thiết bị liên lạc của Hezbollah phát nổ

Đầu tháng 9, một làn sóng các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm nhằm vào thành viên của Hezbollah, giết chết và làm bị thương hàng chục người. Theo FT, người Israel cũng có thể xác định vị trí của Nasrallah, tấn công một khu phức hợp ngầm ở Beirut với sức mạnh tàn phá khiến nhà lãnh đạo lâu năm này tử vong.

Đáp lại, Hezbollah cam kết sẽ tiếp tục "cuộc thánh chiến của mình để đối đầu với kẻ thù", trong khi Iran, bên hậu thuẫn chính của nhóm, tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của ông. Do đó, quân đội Israel đã được đặt trong tình trạng báo động cao để chống lại bất kỳ sự trả đũa tiềm tàng nào.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 30/9, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có chuyến thăm chính thức Iran gặp Tổng thống và Phó Tổng thống thứ nhất nước này. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mishustin tới Iran ở cương vị Thủ tướng.

Trung Đông rung chuyển khi thủ lĩnh của nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah Hassan Nasrallah bị sát hại trong cuộc không kích dữ dội của Israel vào Beirut hôm 27/9.

Phong trào vũ trang ở Liban đã ra tuyên bố bác bỏ thông tin từ truyền thông Ả Rập cho rằng họ đã bổ nhiệm thủ lĩnh mới là ông Hashem Safieddine để thay thế thủ lĩnh vừa bị giết hại.

Chính phủ Pháp đang tìm cách kiểm soát tài chính công khi chuẩn bị cho ngân sách năm 2025.

Theo Financial Times (FT), các cơ quan an ninh Israel đã sàng lọc lượng lớn dữ liệu dựa vào các phương pháp thu thập thông tin tình báo công nghệ cao nhằm ám sát thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng cường độ xung đột hiện nay giữa hai bên đã vượt quá Chiến tranh Liban-Israel năm 2006. Cộng đồng thế giới lo lắng: Phải chăng vòng xoáy của xung đột Liban-Israel đang trên đà vượt khỏi tầm kiểm soát?