Israel cảnh báo tăng cường tấn công Rafah

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant vừa cảnh báo nước này sẽ tăng cường tấn công quân sự tại thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza, nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị phong trào Hồi giáo Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Ông Gallant đang có chuyến thăm binh sĩ ở khu vực Rafah và khẳng định Israel sẵn sàng thực hiện thỏa hiệp để đưa con tin về nước. Ông nhấn mạnh: “Nếu lựa chọn đó bị loại bỏ, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch. Điều này sẽ xảy ra trên khắp dải đất Gaza”.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel khẳng định chiến dịch sẽ tiếp tục cho đến khi nước này “loại bỏ” được lực lượng Hamas ở Rafah và phần còn lại của Gaza. Israel bắt đầu điều quân tới Rafah vào cuối ngày 6/5 và chiếm giữ cửa khẩu biên giới chiến lược của thành phố với Ai Cập sau khi từ chối đề xuất ngừng bắn đã được Hamas chấp thuận. Israel cho biết đề xuất này không giải quyết được các yêu cầu “cốt lõi” của họ song đồng ý tiếp tục đàm phán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington đã liên hệ với chính phủ Israel để bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc tấn công ở Rafah.

Lực lượng phòng không Nga tuyên bố đã bắn hạ một máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine ở khu vực Volchansk, tỉnh Kharkov.

Các nhà lãnh đạo Pháp và Đức ngày 28/5 cho rằng, Ukraine nên được cho phép tấn công các địa điểm quân sự bên trong lãnh thổ Nga, những nơi từ đó Matxcơva bắn tên lửa vào lãnh thổ Ukraine, nhưng không được phép tấn công các mục tiêu khác.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu thừa nhận Israel đã để xảy ra "sai lầm bi thảm" sau khi không kích Rafah đêm 26/5 khiến 45 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã phóng vật thể nghi là vệ tinh trinh sát quân sự thứ hai, song không thành công.

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell đã yêu cầu Israel tuân thủ các phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) và chấm dứt cuộc tấn công ở thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza.