Israel cho rằng họ không gây ra vụ nổ ở bệnh viện

Quân đội Israel đưa ra một số hình ảnh để tự bào chữa, và cho rằng vụ nổ bệnh viện ở Gaza là do phóng tên lửa thất bại, chứ không phải do các cuộc không kích của quân đội Do Thái.

 

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 18/10 đã công bố một đoạn video dài 30 giây, cho thấy vụ nổ bệnh viện thảm khốc ở thành phố Gaza không thể là kết quả của một cuộc không kích của Israel.

Các quan chức Palestine đã cáo buộc Israel tiến hành không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi, giết chết hàng trăm người, trong khi phía Israel cho rằng lực lượng Jihad, một phong trào Hồi giáo khác ở Palestine, đã phóng tên lửa thất bại và gây ra vụ nổ. Theo hãng tin RT, hơn 600 người được xác nhận đã thiệt mạng và 900 người khác bị thương trong vụ việc, với số người chết dự kiến sẽ tăng lên. Ngoài các bệnh nhân, bệnh viện này còn là nơi trú ẩn cho nhiều dân thường Palestine đang tìm nơi ẩn náu khỏi các cuộc không kích của Israel.

Trang tin tức Ynetnews của Israel đã công bố đoạn phim do IDF cung cấp, cho thấy một số phương tiện trong bãi đậu xe của bệnh viện bị hư hại do hỏa hoạn, và nói rằng hỏa hoạn đã bùng phát tại bệnh viện do vụ phóng tên lửa thất bại của nhóm Hồi giáo Jihad. IDF khẳng định, không có dấu hiệu rõ ràng nào về các hố bom, hay dấu vết thiệt hại từ các tòa nhà cho thấy hậu quả của một vụ không kích. Người phát ngôn IDF Jonathan Conricus cho hay, IDF chậm tiết lộ thông tin trên vì quân đội Israel phải mất hàng giờ để “điều tra và tìm hiểu tận gốc tình hình”.

Trong khi đó, Phong trào Hồi giáo Jihad phủ nhận cáo buộc của Israel, rằng lực lượng này đã tiến hành phóng tên lửa thất bại gây ra vụ nổ. Một tuyên bố bằng văn bản của Jihad mô tả các cáo buộc của Israel là “sai sự thật và vô căn cứ”, đồng thời tuyên bố rằng họ không sử dụng các cơ sở công cộng như bệnh viện cho mục đích quân sự.

Hãng tin CNN cho biết, không thể xác nhận độc lập nguyên nhân gây ra vụ nổ ở bệnh viện Al-Ahli al-Arabi.

(Nguồn: CNN, Ynetnews, RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.