Israel có kế hoạch tấn công Hamas ở miền Nam Gaza

Israel đã đưa ra cảnh báo mới kêu gọi người dân Palestine ở thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza phải di chuyển ra khỏi vùng hỏa lực và đến gần hơn với viện trợ nhân đạo. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Tel Aviv có kế hoạch tiếp tục tấn công lực lượng vũ trang Hamas ở phía Nam dải Gaza sau khi chinh phục khu vực Bắc vùng lãnh thổ này.

Lệnh cảnh báo di tản mới của Israel

Người dân Palestine tại thành phố Khan Younis, Dải Gaza . Ảnh AP

Israel đã thả truyền đơn tại Khan Younis, yêu cầu người dân sơ tán đến nơi trú ẩn, cho thấy các hoạt động quân sự sắp xảy ra.

Hãng thông tấn Palestine WAFA cho biết, khoảng 26 người Palestine, chủ yếu là trẻ em, đã thiệt mạng trong vụ pháo kích của Israel vào thành phố vào sáng sớm nay 18/11.

Ông Mark Regev, trợ lý của Thủ tướng Ỉael- Benjamin Netanyahu, nói với MSNBC: "Chúng tôi đang yêu cầu mọi người di tản. Tôi biết điều đó không dễ dàng với nhiều người, nhưng chúng tôi không muốn thấy dân thường bị cuốn vào cuộc giao tranh”

Theo ông Regev, quân đội Israel sẽ phải tiến vào thành phố để đánh bật các chiến binh Hamas khỏi các đường hầm và hầm ngầm.  Các khu vực ít xây dựng hơn ở phía Tây không có những "cơ sở hạ tầng khổng lồ" như vậy.

“Tôi khá chắc chắn rằng, họ sẽ không phải di chuyển nữa” nếu họ di chuyển về phía tây, ông nói, ám chỉ những người trong khu vực. “Chúng tôi đang yêu cầu họ di chuyển đến một khu vực mà hy vọng sẽ có lều trại và bệnh viện dã chiến.”

Ông Regev cho biết, vì các khu vực phía Tây gần cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập hơn,  nên viện trợ nhân đạo có thể được đưa đến "càng nhanh càng tốt".

Tuy nhiên, một cuộc di tản như vậy có thể buộc hàng trăm nghìn người Palestine vừa rời khỏi khu vực Nam Gaza sau cuộc tấn công của Israel vào Thành phố Gaza lại phải di dời một lần nữa, cùng với hơn 400.000 cư dân của thành phố Khan Younis, từ đó khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza càng thêm trầm trọng.

Israel thề sẽ tiêu diệt lực lượng vũ trang Hamas đang kiểm soát Dải Gaza sau vụ tấn công vào Israel hôm 07 tháng 10, khiến 1.200 người thiệt mạng và 240 người bị bắt làm con tin.

Kể từ đó, Israel đã ném bom dữ dội, biến phần lớn Thành phố Gaza thành đống đổ nát. Tel Aviv cũng yêu cầu người dân Bắc Gaza sơ tán về phía Nam, khiến khoảng 2/3 trong số 2,3 triệu người Palestine ở khu vực này trở thành vô gia cư. Nhiều người trong số này lo sợ việc họ buộc phải di dời có thể trở thành vĩnh viễn.

Cơ quan y tế Gaza ngày 17/11 đã nâng số người thiệt mạng trong cuộc xung đột lên hơn 12.000, trong đó có 5.000 trẻ em. Liên hợp quốc cho rằng, những số liệu này là đáng tin cậy, mặc dù hiện nay chúng không được cập nhật thường xuyên do khó thu thập thông tin.

Nhiên liệu được đưa vào Dải Gaza

Xe chở hàng nhân đạo vào Dải Gaza ngày 2/11. Ảnh: AFP

Cuộc xung đột giữa Israel và Hamas đã bước sang tuần thứ bảy, nhưng vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ dừng lại, bất chấp những lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế về một lệnh ngừng bắn hoặc ít nhất là một lệnh tạm ngừng giao tranh vì mục đích nhân đạo.

Người phát ngôn của cánh vũ trang Hamas, Abu Ubaida, cho biết trong một tuyên bố qua video: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho một cuộc phòng thủ lâu dài và bền vững từ mọi hướng. Lực lượng chiếm đóng ở Gaza càng lâu thì tổn thất liên tục của họ càng nặng nề”.

Bạo lực cũng bùng phát ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Sáng sớm ngày 18/11, cơ quan cứu thương Trăng lưỡi liềm đỏ của Palestine cho biết,  ít nhất 5 người Palestine đã thiệt mạng và 2 người bị thương trong cuộc tấn công của Israel vào một tòa nhà thuộc trại tị nạn Balata ở trung tâm thành phố Nablus.

Hiện quân đội Israel vẫn chưa bình luận gì về thông tin này. Giữa những cảnh báo rằng cuộc bao vây Gaza sẽ gây ra nạn đói và bệnh tật, trước áp lực quốc tế, ngày 17/11, Israel đã đồng ý cho phép xe tải chở nhiên liệu vào vùng đất bị phong tỏa và hứa "không giới hạn" viện trợ theo yêu cầu của Liên hợp quốc.

Israel cho biết, theo yêu cầu của Washington, họ sẽ cho phép hai xe tải chở nhiên liệu mỗi ngày vào Gaza để giúp Liên hợp quốc đáp ứng các nhu cầu cơ bản và triển khai các kế hoạch viện trợ rộng rãi hơn.

Đại tá Elad Goren từ COGAT, cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng điều phối các vấn đề hành chính với người Palestine, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực của các đoàn xe và xe tải nhân đạo miễn là có nhu cầu”.

Những nhận xét này dường như báo hiệu một sự thay đổi giọng điệu sau khi các cơ quan của Liên hợp quốc cảnh báo rằng các điều kiện nhân đạo ở Gaza đang xấu đi nhanh chóng.

Nhà Trắng cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, rằng việc cung cấp nhiên liệu sẽ “tiếp tục thường xuyên và với số lượng lớn hơn”.

Tại bệnh viện Al Shifa lớn nhất ở dải Gaza, Israel cho biết quân đội nước này đã tìm thấy một phương tiện chở một lượng lớn vũ khí và thứ mà họ gọi là “trục đường hầm” của Hamas. Tel Aviv cũng công bố một đoạn video cho thấy lối vào đường hầm ở khu vực ngoài trời của bệnh viện. Có vẻ như khu vực này đã được khai quật.

Nhiều trẻ em, con tin thiệt mạng

Bác sĩ Palestine điều trị cho một em bé sinh non tại bệnh viện al-Aqsa ở Deir el-Balah, miền trung Dải Gaza, ngày 22/10. Ảnh: AP

Israel từ lâu đã khẳng định rằng, bệnh viện Al Shifa nằm phía trên một hầm ngầm rộng lớn, nơi đặt trụ sở chỉ huy của Hamas. Tuy nhiên, nhân viên bệnh viện bác bỏ cáo buộc này và cho rằng những phát hiện của Israel cho đến nay không chứng minh được điều đó. Hamas cũng phủ nhận việc sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự.

Các nhân viên y tế tại bệnh viện Al Shifa cho biết,  ngày 17/11, một em bé sinh non đã chết tại bệnh viện, trở thành em bé đầu tiên tử vong trong hai ngày kể từ khi lực lượng Israel tiến vào bệnh viện. Trước đó, 3 bệnh nhân đã tử vong khi bệnh viện bị quân đội Israel bao vây.

Cùng ngày, lực lượng Hamas thông báo, một con tin người Israel, một cụ ông 85 tuổi được cho là đã chết vì hoảng loạn trong một cuộc không kích của Israel.

Còn tại Modiin, Israel, gia đình đã tổ chức tang lễ cho Noa Marciano, 19 tuổi, một lính nghĩa vụ của quân đội Israel, sau khi thi thể cô được tìm thấy ở Thành phố Gaza gần bệnh viện Al Shifa hôm 16/11. Noa Marciano đã bị bắt cóc từ một căn cứ quân sự trong cuộc tấn công của Hamas ngày 07 tháng 10./.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau hơn 1.000 giờ phục hồi, cây thánh giá bị biến dạng và hư hại nặng trong đợt hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà Paris đã được đặt trở lại mái nhà thờ.

Cuộc đua thuyền tự chế Schooner Wharf Minimal Regatta thường niên là một trong những cuộc thi thú vị tại bang Florida, Mỹ.

Vệ tinh EarthCARE cất cánh từ căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg (California, Mỹ), trên tên lửa SpaceX Falcon 9 lúc 3:20 chiều ngày 28/5, theo giờ địa phương.

Từ cuối tuần qua, lốc xoáy quét qua đồng bằng phía Nam và dãy núi Ozark của Mỹ đã khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, khoảng 700.000 hộ sống trong cảnh mất điện.

6,3 tỷ người, chiếm khoảng 80% dân số toàn cầu, đã phải hứng chịu ít nhất 31 ngày nắng nóng cực độ trong vòng 12 tháng qua, do ngày nắng nóng cực độ trong năm 2023 tăng thêm 26 ngày.

Tại Anh, các mặt hàng như dầu ô liu, đậu sốt cà và đường đã tăng giá mạnh do thời tiết xấu, những lo ngại về địa chính trị và lạm phát trên toàn cầu.