Israel có ngừng bắn tại Gaza?

Sau khi có thông tin Ai Cập, Israel và Mỹ đã đồng ý ngừng bắn ở miền nam Gaza bắt đầu lúc 06h00 (giờ GMT) ngày 16/10, Văn phòng Thủ tướng Israel lại bác bỏ thông tin này.

Cửa khẩu Rafah nằm ở biên giới giữa bán đảo Sinai của Ai Cập và Gaza

 

Ai Cập, Israel và Mỹ đã đồng ý ngừng bắn, Ai Cập nhất trí mở cửa khẩu biên giới Rafah. Các nguồn tin cho biết lệnh ngừng bắn sẽ kéo dài trong vài giờ nhưng không rõ thời gian chính xác. Họ cũng cho biết ba nước đã đồng ý, cửa khẩu Rafah sẽ mở cửa đến 14:00 (giờ GMT) ngày 16/10.

Cửa khẩu Rafah nằm ở biên giới giữa bán đảo Sinai của Ai Cập và Gaza do Hamas quản lý. Đây là cửa khẩu duy nhất đi vào lãnh thổ không do Israel kiểm soát.

Ai Cập cho biết, cửa khẩu này vẫn mở từ phía Ai Cập trong những ngày gần đây, nhưng không thể hoạt động được do các cuộc bắn phá của Israel vào Palestine.

Ông Salama Marouf, người đứng đầu văn phòng truyền thông của lực lượng Hamas cho biết, lực lượng này chưa nhận được xác nhận nào từ phía Ai Cập về ý định mở cửa khẩu.

Đại sứ quán Mỹ tại Israel cho biết, tình hình tại cửa khẩu Rafah sẽ “không ổn định và khó lường và không rõ liệu du khách có được phép quá cảnh qua cửa khẩu hay không và trong bao lâu”.

Về phần mình, Văn phòng Thủ tướng Israel phủ nhận việc có bất kỳ thỏa thuận nào về việc mở cửa khẩu biên giới Rafah.

Đại diện văn phòng nói với truyền thông quốc tế rằng: “Hiện tại không có lệnh ngừng bắn hay hỗ trợ nhân đạo nào ở Dải Gaza để đổi lấy việc cho phép người nước ngoài xuất cảnh”.

Một số bộ trưởng thuộc đảng Likud đang kịch liệt phản đối lệnh ngừng bắn tạm thời do Mỹ làm trung gian nhằm cho phép viện trợ vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập. Bộ trưởng Năng lượng Israel Katz nói rằng, ông "phản đối gay gắt việc dỡ bỏ phong tỏa và đưa hàng hóa vào Gaza vì lý do nhân đạo.". Còn Bộ trưởng Văn hóa Miki Zohar cũng phản đối, cho rằng “Những kẻ tàn sát trẻ em, hãm hiếp phụ nữ và bắt cóc trẻ sơ sinh không đáng được thương xót.”

Chính phủ Na Uy cho biết, tính đến tối 15/10, 170 công dân nước này mong muốn chính phủ hỗ trợ rời khỏi Gaza. Theo Ngoại trưởng Anniken Huitfeldt, “mỗi giờ trôi qua, tình hình ở Gaza không rõ ràng và ngày càng trở nên tồi tệ hơn”. Về việc rời Gaza qua cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập, bà Huitfeldt nói, “Chúng tôi không thể đảm bảo rằng công dân Na Uy có thể đi qua đó. Biên giới có thể được mở và đóng trong thời gian ngắn.”

Hàng chục công dân Mỹ cùng vợ/chồng đang chờ lên tàu sơ tán tại cảng Haifa. Do các chuyến bay bị hủy vì cuộc giao tranh giữa Israel và Hamas, các công dân Mỹ và người của họ đã được mời đến Cảng Haifa và lên một con tàu đi đến Síp, và ở đó sẽ lên máy bay đến Mỹ.

Nhiều hãng hàng không đã hủy các chuyến bay đến và đi từ Israel sau vụ tấn công của Hamas vào ngày 07/10, châm ngòi cho cuộc đáp trả quân sự quy mô lớn của Israel ở Dải Gaza.Tuy nhiên, El Al cũng như Bluebird Airways có trụ sở tại Hy Lạp vẫn tiếp tục các chuyến bay.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.