Israel công khai gói viện trợ quân sự của Mỹ

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Thông cáo của Bộ Quốc phòng Israel nêu rõ, gói viện trợ của Mỹ bao gồm 3,5 tỷ USD đã được chuyển giao cho Tel Aviv phục vụ "các vụ mua sắm thiết yếu" và 5,2 tỷ USD dành cho hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm sắt, hệ thống tên lửa phòng không David's Sling cũng như hệ thống phòng thủ laser công suất cao đang trong giai đoạn phát triển cuối.

Theo đài RT, Tel Aviv đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng vụ trưởng Quốc phòng Israel Eyal Zamir gặp Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách Amanda Dory tại Lầu Năm Góc. Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận cuộc họp nhưng không đề cập đến bất kỳ cuộc thảo luận nào về viện trợ quân sự.

Israel đã phát động chiến dịch tấn công quân sự chống Phong trào Hồi giáo Hamas gần một năm qua ở Dải Gaza và mở mặt trận thứ hai chống nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban trong tháng này. Chưa đầy một ngày trước khi Tel Aviv công khai gói viện trợ quân sự mới nhất của Washington, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cùng người đồng cấp Anh John Healey và người đồng cấp Australia Richard Marles đã đưa ra lời kêu gọi chung về lệnh ngừng bắn trong 21 ngày giữa Israel – Hezbollah nhằm tránh “một cuộc xung đột toàn diện khác, có thể tàn phá cả Israel và Liban.

Cùng ngày, phát biểu trước Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kiến nghị Mỹ ngừng cung cấp viện trợ quân sự cho Israel để ngăn chặn đổ máu ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 27/9, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đội ngũ của ông đã nhóm họp để thảo luận về đề xuất của Mỹ về lệnh ngừng bắn với phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Liban và sẽ tiếp tục thảo luận trong những ngày tới.

Vụ việc liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mới đầu tiên trong dòng tàu lớp Zhou được cho là xảy ra ở Vũ Hán vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.

Tổng thống Mỹ, ông Joe Biden ngày 26/9 đã ký ban hành sắc lệnh hành pháp nhằm ứng phó trước những mối đe dọa gia tăng khi sự xuất hiện của những công nghệ mới khiến việc mua bán và sở hữu súng đạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bộ Quốc phòng Israel thông báo Mỹ đã cấp cho nước này khoản viện trợ quân sự trị giá 8,7 tỷ USD với phần lớn sẽ được dùng để bổ sung cho kho vũ khí phòng không đang cạn kiệt.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa đưa ra lời cảnh báo tại Khóa họp thứ 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc về tình trạng căng thẳng toàn cầu gia tăng và nguy cơ phổ biến vũ khí hạt nhân tái diễn.

Helene, cơn bão mạnh cấp 4/5, với sức gió 225 km/h, đổ bộ bờ biển phía Tây của bang Florida lúc 23h30 ngày 26/9 (10h30 ngày 27/9 giờ Hà Nội). Mưa như trút cùng những cơn gió với sức tàn phá lớn đang càn quét khu vực này.