Thương vong ở dải Gaza không ngừng gia tăng

Trong 2 ngày qua, Israel đã liên tiếp không kích Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở dải Gaza, gây chấn động dư luận. Theo số liệu mới nhất do chính quyền Gaza công bố, số nạn nhân đã vượt quá 1.000 người. Con số này bao gồm 195 người được xác nhận thiệt mạng, 120 người vẫn mất tích và ít nhất 777 người bị thương. Những con số thương vong khủng khiếp khiến người ta phải đặt câu hỏi: liệu có phải Israel đang phạm tội ác chiến tranh khi “trừng phạt tập thể” người dân dải Gaza sau cuộc tấn công của Hamas sang lãnh thổ Israel hôm 07/10 hay không?

Trại tị nạn Jabalia nằm ở phía bắc dải Gaza, có diện tích 1,4 km2. Theo Liên hợp quốc, khoảng 116.000 người tị nạn đã đăng ký ở tại đây. Israel cho biết, các cuộc không kích vào Jabalia nhằm tiêu diệt lực lượng Hamas, trong đó có các chỉ huy hàng đầu của nhóm vũ trang này.

Hamas phủ nhận thủ lĩnh của họ có mặt trong trại tị nạn Jabalia, trong khi các cuộc không kích của Israel đã khiến gần một nghìn dân thường thương vong.

Anh Abdel Kareem Rayan, cư dân trại tị nạn Jabalia: “Tôi đã mất cả gia đình, tất cả 15 người. Gia đình anh tôi, chị tôi cùng các con. Họ là những người vô tội, chỉ sinh sống tại trại. Đây đúng là một cuộc thảm sát”.

Người dân đào bới tìm người bị vùi lấp

Các tổ chức quốc tế đã phản ứng dữ dội. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres mô tả các cuộc tấn công của Israel tại Jabalia là “kinh hoàng”, trong khi Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc cho biết “các cuộc tấn công không cân xứng” có thể cấu thành “tội ác chiến tranh”.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra, đã có gần 8.800 người Palestine thiệt mạng. Nhằm phản đối các cuộc bắn phá của Israel vào Dải Gaza, Jordan ngày 01/11 thông báo đã triệu hồi đại sứ của mình tại Israel về nước và yêu cầu đại sứ Israel không trở lại Jordan. Trước đó một ngày, Bolivia đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Israel, Colombia và Chile cũng triệu đại sứ về nước để phản đối Tel Aviv. Đáng chú ý, phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Minnesota ngày 01/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lần đầu tiên nói rằng, Mỹ ủng hộ một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Gaza, mặc dù ông vẫn chưa chính thức đưa ra lời kêu gọi ngừng bắn./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel (IDF) vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc cuối đời của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar, người bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công tại miền Nam Gaza. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào lực lượng Hamas trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa hai bên.

Tổng thống Chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng trước để cảm ơn 124 quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết đầu tiên của Palestine tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Theo một số báo cáo ban đầu của Israel, Yahya Sinwar - thủ lĩnh Hamas, người chỉ đạo vụ tấn công Israel ngày 7/10 dẫn đến cuộc chiến ở Gaza, đã thiệt mạng trong một cuộc chạm trán bất ngờ với lực lượng mặt đất của Israel.

Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang sống trong tình cảnh nghèo cùng cực, với hơn một nửa trong số đó là trẻ em. Đây là đánh giá trong Báo cáo Chỉ số nghèo đói đa chiều (MPI) do Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Sáng kiến phát triển con người và nghèo đói Oxford (OPHI) công bố.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 17/10 đã cắt giảm lãi suất thêm 0,25%, đánh dấu lần thứ ba trong năm ECB đưa ra quyết định này.

Một tòa án tại Bangladesh vừa phát lệnh truy nã bà Sheikh Hasina - cựu Thủ tướng bị lật đổ hồi tháng 8, với cáo buộc về "tội ác chống lại loài người".