Israel đòi được quyền tự do hoạt động trong không phận Liban

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Theo hãng tin Axios, trong tuần trước, giới chức Israel đã trao cho giới chức Mỹ một tài liệu về các điều kiện cho một giải pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc chiến tại Liban. Trong đó, Israel yêu cầu Lực lượng Phòng vệ nước này (IDF) được tiến hành các hoạt động tăng cường nhằm đảm bảo Phong trào Hezbollah không thể tái vũ trang và thiết lập các cơ sở quân sự gần biên giới Israel. Đặc biệt, Israel yêu cầu không quân nước này được quyền tự do hoạt động trong không phận Liban.

Axios dẫn lời một quan chức Mỹ nói rằng chắc chắn Liban và cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận các điều kiện của Israel.

Các quan chức Mỹ và Israel cho biết tài liệu này đã được chuyển cho Nhà Trắng ngay trước khi Đặc phái viên Mỹ về Trung Đông Amos Hochstein đến Liban để thảo luận với giới chức quốc gia A-rập về biện pháp chấm dứt chiến sự.

Trong khi đó, tối qua, Israel tiếp tục không kích khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Liban. Bộ Y tế quốc gia Liban cho biết cuộc không kích gần một bệnh viện của chính phủ đã khiến 4 người thiệt mạng và 24 người khác bị thương.

Theo chính quyền Liban, các cuộc tấn công của Israel ở Liban cho đến nay đã khiến hơn 1,2 triệu người phải di tản nhiều lần.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel ngày 21/10 đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào Thủ đô Beirut của quốc gia láng giềng. Ở chiều ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành nhiều cuộc tập kích tên lửa dữ dội đánh phá miền Bắc Israel.

Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump vẫn đang trong cuộc đua quyết liệt trên khắp 7 bang chiến địa, khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Truyền thông Mỹ đưa tin Israel vừa nêu một số điều kiện về chấm dứt chiến tranh tại Liban, trong đó có yêu sách không quân Israel được quyền tự do hoạt động trong không phận quốc gia láng giềng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua đã đến Trung Đông trong bối cảnh Washington đang thúc đẩy khởi động các cuộc đàm phán ngừng bắn để chấm dứt chiến tranh ở Dải Gaza, sau cái chết của thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar.

Israel đang mở rộng chiến dịch ở Liban, tiến hành hàng loạt các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tài chính của Hezbollah. Để chuẩn bị dư luận cho các hoạt động này, lực lượng Phòng vệ Israel vừa giải mật thông tin tình báo về trung tâm tài chính của Hezbollah, bao gồm một boongke bên dưới một bệnh viện ở phía nam Beirut mà họ cho là chứa hàng trăm triệu đô la tiền mặt và vàng. Thông tin này đã bị phía Liban bác bỏ. IDF đã thông báo cho giới chức Liban về kho tài sản này và đồng thời khẳng định không có kế hoạch tấn công tòa nhà.

Tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ, chất lượng không khí đã giảm xuống mức nguy hiểm, gây khó khăn cho người dân với các vấn đề về hô hấp cũng như kích ứng.