Israel đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera

Nội các của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bỏ phiếu nhất trí chấm dứt các hoạt động của Al Jazeera ở Israel, vài tuần sau khi Quốc hội Israel thông qua luật cho phép đóng cửa tạm thời các đài truyền hình nước ngoài được coi là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia trong cuộc chiến kéo dài nhiều tháng ở Gaza.

Ông Netanyahu đã công bố quyết định bằng tiếng Do Thái trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter:

 “Chính phủ do tôi đứng đầu đã nhất trí quyết định: kênh Al Jazeera sẽ bị đóng cửa ở Israel”.

Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi viết trên X rằng ông đã ký các lệnh đóng cửa Al Jazeera, lệnh này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karhi viết trên X rằng ông đã ký các lệnh đóng cửa Al Jazeera, lệnh này sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Ông Karhi cũng đã ra lệnh thu giữ thiết bị phát sóng của Al Jazeera “được sử dụng để cung cấp nội dung của kênh”, bao gồm thiết bị dựng hình và định tuyến, máy ảnh, micrô, máy chủ và máy tính xách tay, cũng như thiết bị truyền dẫn không dây và một số điện thoại di động.

Sau đó, vào Chủ nhật, cảnh sát đã đột kích các cơ sở của Al Jazeera ở Đông Jerusalem bị chiếm đóng, và các nhà cung cấp vệ tinh và cáp đã ngừng phát sóng Al Jazeera.

Quyết định của Israel làm leo thang căng thẳng tồn tại từ lâu giữa nước này với Al Jazeera, có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng với Qatar, quốc gia tài trợ cho mạng lưới truyền thông này, vào thời điểm Doha đang đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực hòa giải nhằm ngăn chặn chiến tranh ở Gaza.

Israel từ lâu đã có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với Al Jazeera, cáo buộc mạng này có thành kiến chống lại họ và hợp tác với Hamas. Al Jazeera, có trụ sở tại Qatar, đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc.

Al Jazeera đã lên án quyết định chấm dứt các hoạt động của họ ở Israel là một “hành động tội phạm” và cảnh báo rằng việc nước này đàn áp tự do báo chí “đi ngược lại luật pháp quốc tế và luật nhân đạo”:

“Mạng truyền thông Al Jazeera lên án mạnh mẽ và tố cáo hành vi tội phạm vi phạm nhân quyền và quyền cơ bản được tiếp cận thông tin. Al Jazeera khẳng định quyền tiếp tục cung cấp tin tức và thông tin cho khán giả toàn cầu”.

Al Jazeera là một trong số ít cơ quan truyền thông quốc tế ở lại Gaza trong suốt cuộc chiến.

Al Jazeera là một trong số ít cơ quan truyền thông quốc tế ở lại Gaza trong suốt cuộc chiến, phát đi những hình ảnh đau thương về cuộc chiến và bệnh viện quá tải.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong chuyến công du cấp Nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 đã tới Cáp Nhĩ Tân, một thành phố phía Đông Bắc Trung Quốc, vốn có mối liên hệ văn hóa và lịch sử sâu sắc với Nga, như một phần trong nỗ lực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế và chính trị đang phát triển giữa hai nước.

Các nhà khoa học Anh mới đây đã công bố một đoạn phim hiếm hoi về loài mực ống có khả năng phát sáng như đèn pha. Loài động vật này rất quý hiếm và sống dưới đáy biển sâu.

Lần đầu tiên trên bầu trời thủ đô Tokyo của Nhật Bản, một chiếc máy bay điện đã cất cánh, trình diễn công nghệ bay lái tự động trong sự chào đón nồng nhiệt của hàng trăm khán giả.

Sau 27 năm nhật thực toàn phần xảy ra tại châu Âu, người dân lục địa này đang háo hức chờ đón hiện tượng này sẽ xuất hiện vào ngày 12/8/2026.

Tình yêu đối với con trai đã giúp một bà mẹ người Chile có thể làm được những điều phi thường. Chị Camila Gomez đã quyết định đi bộ 1.300km để quyên góp tiền chữa bệnh cho con trai. Hiện chị đã hoàn thành gần một nửa chặng đường, quyên góp đươc 70% số tiền cần phải có.

Sau vụ tấn công bằng súng nhằm vào Thủ tướng Slovakia, Ba Lan đã tăng cường an ninh cho các chính trị gia. Các đảng chính trị đang xem xét thay đổi hình thức họp mở trong chiến dịch bầu cử Nghị viện châu Âu.