Israel hoãn thực thi thoả thuận ngừng bắn với Hamas

Trong một động thái bất ngờ, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi thông báo hoãn thực thi thoả thuận ngừng bắn cho đến thứ Sáu 24/11.

Cố vấn An ninh Quốc gia Tzachi Hanegbi phát biểu với báo giới tại căn cứ Kirya ở Tel Aviv vào ngày 14 tháng 10 năm 2023

Trước đó, quan chức cấp cao của Hamas Moussa Abu Marzouk ngày 22/11 cho biết thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào lúc 10 giờ sáng ngày 23/11 và vài giờ sau đó, một quan chức cấp cao của Israel với điều kiện giấu tên đã xác nhận thông tin này với báo giới.

Tuy nhiên trong một tuyên bố, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi cho biết các cuộc đàm phán vẫn đang không ngừng tiến triển và “việc trả tự do cho các con tin sẽ bắt đầu theo thỏa thuận ban đầu giữa các bên và sẽ không diễn ra trước thứ Sáu”.

Một quan chức Israel giấu tên giải thích với các phóng viên về sự chậm trễ này, nói rằng trái ngược với những gì được hiểu trước đây, cả Israel và Hamas đều cần ký vào một văn bản phê chuẩn để thoả thuận có hiệu lực.

Theo quan chức Israel này, văn bản nói trên hy vọng sẽ được ký trong vòng 24 giờ tới, kịp thời điểm những con tin đầu tiên được thả vào thứ Sáu.

Trái ngược với báo cáo trước đó trên Kênh 12, trong đó tuyên bố rằng người đứng đầu Mossad David Barnea đã nhận được danh sách những con tin đầu tiên dự kiến ​​​​được thả, quan chức Israel nói rằng ông không tin là ông Barnea đã nhận được danh sách này.

Hôm qua, ông David Barnea đã tới Doha, Qatar cùng với Tướng Nitzan Alon, người đang giữ hồ sơ con tin cho Lực lượng phòng vệ Israel (IDF). Hai quan chức Israel được cho là đã gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani để thảo luận về các chi tiết cuối cùng của thỏa thuận con tin.

Theo thỏa thuận đã được thông qua, hai bên sẽ ngừng bắn 4 ngày và Hamas sẽ thả ít nhất 50 con tin trong thời gian này, đổi lại Israel sẽ phóng thích ít nhất 150 tù nhân người Palestine.

Tel Aviv cam kết không tấn công hoặc bắt người tại Dải Gaza trong 4 ngày ngừng bắn. Tuy nhiên, chính phủ Israel khẳng định vẫn tiếp tục cuộc chiến chống lại Hamas sau khi kết thúc thỏa thuận./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa bị bắn trọng thương ngay bên ngoài địa điểm cuộc họp của chính phủ tại Handlova nằm cách Bratislava 190 km về phía đông bắc. Kẻ tình nghi đã bắn nhiều phát súng vào ông sau khi ông vừa bước ra khỏi phòng họp và chào những người ủng hộ bên ngoài, sau đó người này đã bị cảnh sát bắt giữ.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.