Israel huy động thêm 4 lữ đoàn tới biên giới Liban

Quân đội Israel (IDF) thông báo đã huy động thêm 4 lữ đoàn dự bị để tăng cường lực lượng tại biên giới phía Bắc, giáp với Liban - động thái gia tăng căng thẳng sau khi Israel tuyên bố mở chiến dịch tấn công trên bộ để tiêu diệt lực lượng Hezbollah.

Theo tuyên bố từ IDF, việc huy động lực lượng nhằm đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ tác chiến và đạt được mục tiêu an ninh, đặc biệt là đưa người dân miền Bắc Israel trở về nhà an toàn. Đây là lần điều động lớn thứ hai chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, sau khi Israel đã triển khai hai lữ đoàn dự bị vào ngày 25/9.

Một lữ đoàn bộ binh Israel thường bao gồm từ 1.000 đến 2.000 binh sĩ, trong khi lữ đoàn thiết giáp có khoảng 100 xe tăng.

Xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng trở nên căng thẳng.
Xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng trở nên căng thẳng. Ảnh: TTXVN

Chiến dịch trên bộ và các cuộc đột kích

Quân đội Israel cũng tiết lộ rằng, trong nhiều tháng qua, họ đã thực hiện các cuộc đột kích vào miền Nam Liban, phát hiện nhiều đường hầm và kho vũ khí của Hezbollah được giấu bên dưới các tòa nhà. Ngoài ra, các cuộc đột kích đã ngăn chặn được nhiều kế hoạch tấn công của lực lượng này. IDF thông báo rằng các chi tiết về những hoạt động này sẽ được giải mật trong thời gian tới.

Chỉ vài giờ trước khi công bố chiến dịch trên bộ, Israel chính thức tuyên bố phát động các cuộc tấn công vào miền Nam Liban nhằm tiêu diệt lực lượng Hezbollah. Đây là một trong những động thái mạnh mẽ nhất của Israel trong cuộc đối đầu với nhóm vũ trang này, sau nhiều tháng không kích và các hoạt động quân sự khác.

Israel ban hành lệnh hạn chế đối với dân thường

Trong ngày 1/10, IDF đã ban hành các lệnh hạn chế mới đối với dân thường ở miền Bắc và miền Trung Israel, bao gồm các khu vực như Tel Aviv, Jerusalem, Sharon, Carmel, Wadi Ara và phía Bắc Bờ Tây. Theo quy định này, hoạt động giáo dục và làm việc chỉ được phép diễn ra nếu có nơi trú ẩn phù hợp. Các cuộc tụ tập ngoài trời bị giới hạn tối đa 30 người, trong khi trong nhà là 300 người.

Bên cạnh đó, các bãi biển tại Israel sẽ bị đóng cửa đến ngày 5/10, trong khi lệnh hạn chế đối với Sân bay quốc tế Ben Gurion và không phận Israel vẫn tiếp tục được duy trì.

Phản ứng quốc tế

Trước những diễn biến căng thẳng giữa Israel và Hezbollah, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ chiến dịch tấn công trên bộ của Israel tại Liban. Phát biểu tại lễ khai mạc phiên họp Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1/10, ông Erdogan khẳng định Ankara sẽ sát cánh với Liban và sẵn sàng hỗ trợ Beirut bằng mọi cách.

Tổng thống Erdogan nhấn mạnh: "Chúng ta sẽ không bỏ mặc những người anh em Liban trong thời điểm khó khăn này và sẽ hỗ trợ họ bằng mọi cách." Ông cũng kêu gọi Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế nhanh chóng can thiệp để ngăn chặn hành động quân sự leo thang của Israel, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một cặp đôi Israel vẫn tiếp tục khoảnh khắc cầu hôn của riêng họ vào tối thứ Ba (ngày 1 tháng 10), bất chấp một loạt tên lửa đạn đạo bay trên đầu, được phóng từ Iran.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên lịch họp khẩn cấp về tình hình leo thang ở Trung Đông vào lúc 10 giờ sáng nay (giờ địa phương) theo yêu cầu của Pháp và Israel.

Đêm qua 1/10, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, khiến còi báo động vang lên khắp cả nước. Quân đội Israel ban đầu ước tính khoảng 180 tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và giới chức Iran sau đó đều xác nhận, số lượng chỉ hơn 100 quả tên lửa.

Một video do người dân chia sẻ lên mạng xã hội cho thấy, một loạt tên lửa do Iran phóng trên bầu trời Tel Aviv. Tuy nhiên, tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không đa tầng của Israel trong đêm 1-10.

Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel vào đêm qua (1/10). Các chuyên gia vũ khí phân tích các video đã được xác minh trên mạng xã hội về hiện trường và nói với CNN rằng, các biến thể của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất vào Israel.

Tân Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba đã tổ chức họp báo lần đầu tiên sau khi thành lập chính phủ liên hiệp với đảng Công Minh. Tại đây, Thủ tướng Ishiba đã công bố nội các mới và một số ưu tiên trong đường lối chính sách của chính phủ trong thời gian tới.