Israel kết thúc đợt không kích Iran

Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố đã “hoàn thành nhiệm vụ” và “kết thúc phản ứng của Israel đối với các cuộc tấn công của Iran”.

Người phát ngôn Daniel Hagari cho biết trong một thông báo video rằng cuộc tấn công đã kết thúc và cảnh báo: “Nếu Iran phạm sai lầm khi bắt đầu một vòng leo thang mới, chúng tôi sẽ có nghĩa vụ phải đáp trả”. “Hôm nay, chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có cả khả năng và quyết tâm hành động quyết đoán. Chúng tôi đã chuẩn bị cả về tấn công và phòng thủ để bảo vệ Nhà nước Israel và người dân Israel”.

Lực lượng phòng vệ IDF cho biết, họ đã "hoàn thành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự tại một số khu vực ở Iran", đồng thời nói thêm rằng các máy bay của Israel hiện đã "trở về an toàn".

"Dựa trên thông tin tình báo, máy bay của IAF đã tấn công các cơ sở được sử dụng để sản xuất tên lửa mà Iran đã bắn vào Nhà nước Israel trong năm qua. Những tên lửa này gây ra mối đe dọa trực tiếp và ngay lập tức đối với công dân của Nhà nước Israel. Đồng thời, IDF đã tấn công các mạng lưới tên lửa đất đối không và các khả năng trên không bổ sung của Iran nhằm hạn chế quyền tự do hoạt động trên không của Israel tại Iran", IDF viết trong một tuyên bố.

Iran cho biết Israel đã tấn công các cơ sở quân sự trên khắp cả nước vào sáng thứ Bảy, gây ra "thiệt hại hạn chế" ở một số khu vực

Israel "đã tấn công một số khu vực trung tâm quân sự ở các tỉnh Tehran, Khuzestan và Ilam", hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin, đồng thời nói thêm rằng "cuộc tấn công đã bị chặn và chống trả thành công" bởi "hệ thống phòng không tích hợp" của Iran.

Các quan chức Iran trước đó cho biết hệ thống phòng không đã được triển khai "ở một số khu vực xung quanh Tehran và cả nước", theo IRNA.

Theo thông báo chính thức do cơ quan hàng không dân dụng Iran đưa ra, không phận nước này sẽ đóng cửa cho đến 9 giờ sáng thứ Bảy (26/10) theo giờ địa phương.

Trước đó vào sáng thứ Bảy, vào khoảng thời gian Israel không kích, trang web theo dõi chuyến bay FlightRadar24 cho thấy bốn máy bay dân sự bắt đầu bay khỏi thủ đô Tehran của Iran.

Các quan chức Israel cho biết, quyết định tấn công vào mục tiêu quân sự của Iran vào sáng sớm thứ Bảy được đưa ra sau nhiều tuần thảo luận trong nội các an ninh của nước này. Cuối cùng, Israel chọn chỉ tấn công các mục tiêu quân sự. Một quan chức Israel cho biết đây là những mục tiêu “gây ra mối đe dọa hoặc có thể gây ra mối đe dọa”. Một quan chức Israel thứ hai mô tả quyết định này là kết quả của một “quá trình ra quyết định rất cẩn thận”, bao gồm nhiều vòng tham vấn với các quan chức Mỹ, trong đó có cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Benjamin Netanyahu và Tổng thống Joe Biden. Các quan chức Israel vẫn chưa tiết lộ thêm thông tin chi tiết về số lượng và tính chất của các mục tiêu quân sự, nhưng quân đội Israel dự kiến ​​sẽ chia sẻ thêm thông tin chi tiết sau khi chiến dịch kết thúc.

Israel không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng

Nguồn tin quân sự Israel cho biết cuộc tấn công trả đũa của Israel không nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran.

Các cuộc tấn công của Israel nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran tiếp tục có “sự hợp tác sâu sắc” với Mỹ, bao gồm cả về phòng thủ trên không

Theo nguồn thạo tin, đầu tháng này, các quan chức Israel, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu, đã đảm bảo với Mỹ rằng một cuộc phản công nhằm vào Iran sẽ chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự chứ không phải các cơ sở dầu mỏ hoặc hạt nhân.

Đài Press TV do nhà nước Iran điều hành đưa tin hôm thứ Bảy, dẫn các nguồn tin an ninh, "một số tiếng nổ" vang lên ở Tehran có liên quan đến hệ thống phòng không của nước này.

Thủ tướng Netanyahu xuống hầm trú ẩn ở căn cứ quân sự Kirya

Theo Văn phòng Thủ tướng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ở trong hầm trú ẩn ở căn cứ quân sự Kirya của Tel Aviv vào sáng sớm thứ Bảy theo giờ địa phương trong thời gian tiến hành cuộc tấn công vào Iran.

Hình ảnh được văn phòng ông Netanyahu chia sẻ cho thấy ông ngồi cạnh Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant và các quan chức quân sự khác.

Mỹ tuyên bố không tham gia vào cuộc tấn công của Israel chống lại Iran

Một quan chức cấp cao của Mỹ hôm thứ Sáu cho biết Mỹ sẽ không tham gia vào các hoạt động của quân đội Israel chống lại Iran.

Sean Savett, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, tuyên bố: “Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iran để tự vệ và đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào Israel vào ngày 1 tháng 10.”

Theo một nguồn thạo tin, Israel đã thông báo trước cho Nhà Trắng về các cuộc tấn công. Tổng thống Joe Biden hiện đang ở Wilmington, Delaware và các cố vấn của ông hiện không có kế hoạch triệu tập cuộc họp tại Phòng Tình huống.

Lực lượng Phòng vệ Israel, khi thông báo về các động thái trên X, mô tả đây này là “các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự” ở Iran, mặc dù vẫn chưa rõ mục tiêu cụ thể.

Trong những tuần gần đây, các quan chức hàng đầu của Mỹ đã nêu rõ quan điểm của họ rằng phản ứng của Israel, cả về tính chất và mục tiêu, nên tránh leo thang quá mức hoặc ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của ông, trong một loạt cuộc thảo luận thường xuyên, đã nói rõ rằng họ không ủng hộ các cuộc tấn công vào các cơ sở hạt nhân hoặc trữ lượng dầu của Iran, mặc dù các quan chức tin rằng các nhà sản xuất dầu khác có thể dễ dàng bù đắp khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày mà Iran sản xuất. Tuy nhiên, họ vẫn lo lắng về phản ứng của thị trường đối với cuộc không kích và khả năng giá năng lượng tăng vọt trên toàn thế giới khi cuộc tấn công diễn ra đúng vào thời điểm bầu cử Mỹ.

hinh anh tac gia

hienthao.nguyen@daihanoi.vn

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.

Israel đã tiến hành một cuộc không kích mà họ nói rằng để trả đũa cuộc tấn công của Iran hôm 1/10. Cuộc tấn công diễn ra khi chỉ còn ít ngày nữa là Mỹ bầu cử tổng thống. Đây được xem là thời điểm nhạy cảm nhất của chính quyền Mỹ. Vậy ông Netanyahu thực sự muốn gì từ cuộc tấn công này?

Phía Israel tuyên bố, cuộc tấn công của Israel diễn ra trong ba đợt chính, trong đó đợt thứ hai và thứ ba nhắm vào các địa điểm sản xuất tên lửa và máy bay không người lái của Iran, đánh trúng hơn 20 mục tiêu.