Israel kêu gọi người Palestine sơ tán khỏi miền Nam Gaza

Israel đã đưa ra cảnh báo mới, kêu gọi người Palestine ở thành phố Khan Younis, miền Nam Gaza, phải di dời về phía Tây ra khỏi vùng lửa và đến gần hơn với viện trợ nhân đạo.

Đây được cho là dấu hiệu mới nhất cho thấy Israel có kế hoạch tấn công Hamas ở Nam Gaza sau khi chinh phục miền Bắc.

Động thái trên có thể buộc hàng trăm nghìn người Palestine chạy trốn về phía Nam phải di dời một lần nữa, cùng với cư dân của Khan Younis, làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo đang rất nghiêm trọng. Khan Younis hiện có dân số hơn 400.000 người.

Trong một diễn biến có liên quan, lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, họ đang tiếp tục cung cấp và chuyển hàng viện trợ cho người dân tại bệnh viện Al-Shifa - bệnh viện lớn nhất ở Gaza, trong khi quân đội của họ tiến hành một chiến dịch "chính xác và có mục tiêu" chống lại những tay súng Hamas trong những tòa nhà. IDF đăng trên nền tảng X rằng, quân đội đã giao hơn 4.000 lít nước và 1.500 bữa ăn làm sẵn cho bệnh viện.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định Israel phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc khủng hoảng nhân đạo mà người Palestine đang phải trải qua ở Dải Gaza.

Bức chân dung chính thức đầu tiên của Vua Charles III kể từ khi ông đăng quang đã được ra mắt tại Cung điện Buckingham. Đây là bức tranh sơn dầu khổng lồ vẽ hình Vua Charles to lớn hơn ngoài đời thực, trong bộ đồng phục của Vệ binh xứ Wales.