Israel không cử đại diện đàm phán ngừng bắn đến Cairo

Theo nguồn tin tiếng Do Thái, một quan chức ngoại giao Israel tuyên bố rằng Israel đã quyết định không gửi đại diện đàm phán đến Cairo, Ai Cập, vào ngày 30/4 như dự kiến ban đầu, để đàm phán với giới chức Ai Cập về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Quan chức này khẳng định Israel sẽ chờ phản hồi của Hamas với đề xuất ngừng bắn mới cho đến đêm ngày mai (1/5), rồi mới đưa ra quyết định tiếp theo.

Trước đó, trong đêm 29/4, nhiều nguồn tin Israel đồng loạt nói rằng phái đoàn đàm phán của nước này đến Cairo trong ngày 30/4 để tiếp tục các cuộc thương lượng. Trong khi đó, truyền thông Ai Cập cho biết đại diện Hamas đã rời Cairo ngày 29/4 sau khi có một số cuộc trao đổi với các nhà trung gian hòa giải Ai Cập và Qatar. Dự kiến, phái đoàn Hamas sẽ trở lại Cairo vào ngày 1/5 và có thể đưa ra câu trả lời chính thức của nhóm này với đề xuất ngừng bắn mới.

Nội dung chính của đề xuất mới vẫn là một lệnh ngừng bắn kéo dài khoảng 6 tuần tại Gaza cùng thỏa thuận trao đổi tù nhân và con tin giữa Israel và Hamas. Giới chức Israel hôm 26/4 cảnh báo đợt đàm phán trao đổi con tin lần này là cơ hội cuối cùng cho Hamas trước khi nước này mở chiến dịch tấn công lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza – thành trì cuối cùng của Hamas tại Gaza.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine tiếp tục giằng co quyết liệt tại khu vực Kharkov và Lugansk. Quân đội Nga cho biết họ đã giành toàn quyền kiểm soát khu định cư Bilohorivka ở khu vực Luhansk, phía Đông Ukraine. Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine lại tuyên bố giao tranh vẫn tiếp diễn tại khu vực này.

Ngày 20/5 (giờ địa phương), Ủy ban bầu cử Iran thông báo, cuộc bầu cử bất thường để bầu ra Tổng thống mới của Iran sẽ được tổ chức vào ngày 28/6 tới.

Ngày 20/5, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Indonesia cho biết ông chủ hãng xe điện Tesla - Elon Musk sẽ xem xét lời đề nghị xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô điện ở nước này.

Cả Israel và Hamas đều lên án việc công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế đề nghị bắt giữ Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel cùng các thủ lĩnh hàng đầu của Phong trào Hồi giáo Hamas vì nghi ngờ phạm tội ác chiến tranh.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 20/5 đã dành một phút mặc niệm Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, người được xác nhận đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Hôm nay (21/5), Hãng thông tấn Tasnim của Iran đưa tin Quốc hội nước này sẽ nhóm họp lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay trực thăng ngày 19/5.