Israel không kích Rafah trả đũa Hamas, 35 người thiệt mạng

Theo quân đội Israel, mục tiêu là các thành viên cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas, trong khi người phát ngôn cơ quan y tế Gaza cho biết vụ không kích nhằm vào khu phố Tel Al-Sultan, nơi hàng nghìn dân thường đang ẩn náu.

Israel đã tiến hành không kích dữ dội vào thành phố Rafah, miền Nam Gaza, khiến ít nhất 35 người chết và hàng chục người bị thương. Theo quân đội Israel, vụ không kích nhắm mục tiêu vào một cơ sở của phong trào Hồi giáo Hamas, nơi có các thành viên cấp cao.

Trong khi đó người phát ngôn cơ quan y tế Gaza cho biết vụ không kích nhằm vào khu phố Tel Al-Sultan ở phía Tây Rafah, nơi hàng nghìn người đang ẩn náu sau khi sơ tán khỏi khu vực phía Đông thành phố, sau khi Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ hơn hai tuần trước.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, bệnh viện dã chiến của họ ở Rafah đang tiếp nhận nhiều trường hợp thương vong, các bệnh viện khác cũng tiếp nhận số lượng lớn bệnh nhân. Các nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Người phát ngôn của Tổ chức Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine (PRCS) cho biết số người chết có thể sẽ còn tăng lên khi công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp tục ở khu Tal al-Sultan.

Bé gái bị thương sau cuộc không kích của Israel vào Rafah ngày 26/5.

Trước đó cùng ngày, Hamas tuyên bố phóng loạt rocket tầm xa vào thủ đô Tel Aviv của Israel. Theo quân đội Israel, 8 quả rocket được phóng từ Rafah, một số đã bị đánh chặn. Vụ tấn công không gây thương vong.

Rafah là thành phố cực Nam ở Dải Gaza, hiện có khoảng 1,4 triệu người Palestine trú ngụ sau khi chạy nạn tới từ các khu vực khác ở Gaza. Israel bắt đầu chiến dịch trên bộ ở Rafah vào đầu tháng này, dù cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ, nhiều lần cảnh báo động thái này có thể dẫn đến khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn.

Theo thống kê của Liên hợp quốc, khoảng 1,1 triệu người tại Dải Gaza đang đứng bên bờ vực nạn đói ở cấp độ thảm họa. Khủng hoảng nhân đạo ở đây ngày càng nghiêm trọng vì chiến sự kéo dài.

Quân đội Mỹ hôm 16/5 thông báo đã lắp đặt xong cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza, sẵn sàng vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp đến người dân Palestine. Hơn 1.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã được chuyển đến Gaza qua bến tàu từ ngày 24/5. Trong đó 903 tấn hàng chuyển đến các nhà kho của Liên hợp quốc trong khu vực. Hàng viện trợ được vận chuyển từ Cộng hoà Síp được Israel kiểm tra trước khi đến bến tàu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel thông báo sẽ ngừng các hoạt động quân sự tại một số khu vực thuộc thành phố Rafah từ 8-19 giờ mỗi ngày để chuyển hàng viện trợ vào thành phố.

Đa số trong hơn 90 quốc gia tham gia Hội nghị thượng đỉnh về Hòa bình cho Ukraine đã chấp thuận thông qua tuyên bố chung, tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia không đồng thuận.

Lữ đoàn bộ binh 57 bị tổn thất nặng nề và phải rút lui, Ukraine đã triển khai Lữ đoàn bộ binh số 3 đến thế chân tại Volchansk. Như vậy ở mặt trận này, Nga đã buộc Ukraine phải thay thế tới ba lữ đoàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 14/6 đã loại trừ khả năng nước này tham gia sáng kiến về giảm leo thang biên giới với Liban do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trao đổi với kênh tin tức SkyTG24 về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra.

Sở chỉ huy lực lượng bộ binh của NATO tại Phần Lan có nhiệm vụ chỉ đạo các hoạt động tác chiến trên bộ ở Bắc Âu.