Israel lần đầu mở cửa khẩu phía bắc Gaza

Nội các thời chiến của Israel vừa phê chuẩn kế hoạch mở cửa khẩu biên giới Erez giữa Israel và phía bắc Gaza, lần đầu tiên kể từ khi xung đột Israel – Hamas nổ ra vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái.

Theo một quan chức Israel, cửa khẩu Erez sẽ được mở để cho phép thêm viện trợ nhân đạo vào dải Gaza đang bị phong tỏa. Ngoài ra, nội các Israel cũng chấp thuận sử dụng Cảng Ashdod của nước này để giúp chuyển thêm viện trợ tới Gaza.

Theo một tuyên bố từ văn phòng thủ tướng Israel, chính phủ nước này sẽ thực hiện các thủ tục ngay lập tức để mở cửa khẩu biên giới Erez ở phía bắc Gaza. Tuyên bố nêu rõ “Việc tăng cường viện trợ này sẽ ngăn chặn một cuộc khủng hoảng nhân đạo, đồng thời đảm bảo cuộc chiến tiếp tục diễn ra để Israel có thể đạt được các mục tiêu của cuộc chiến”.

Binh sĩ Israel triển khai tại biên giới Erez với vũ khí hạng nặng và xe quân sự ngày 29/2/2024.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 4/4 cho biết tình hình nhân đạo nói chung ở Gaza đã trở nên không thể chấp nhận được và cảnh báo Israel cần thực hiện các bước đi cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả.

Nhà Trắng sẵn sàng phối hợp đầy dủ với Israel, chính phủ Jordan và Ai Cập, Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo để gia tăng đáng kể hỗ trợ nhân đạo đến tay người dân ở Gaza.

Hiện vẫn chưa rõ việc mở cửa trở lại sẽ được thực hiện như thế nào. Tuy nhiên, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng Adrienne Watson đã hoan nghênh động thái này của chính phủ Israel, nói rằng các hành động này “phải được thực hiện đầy đủ và nhanh chóng”, đồng thời cho biết Nhà Trắng sẵn sàng phối hợp đầy dủ với Israel, chính phủ Jordan và Ai Cập, Liên hợp quốc và các tổ chức nhân đạo để gia tăng đáng kể hỗ trợ nhân đạo đến tay người dân ở Gaza.

Trước đó, Liên Hợp Quốc đã đưa ra cảnh báo về nạn đói ở phía bắc Gaza khi người Palestine đang phải gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nhu cầu cơ bản như thực phẩm và nước uống trong bối cảnh cuộc xung đột giữa Israel-Hamas đang ngày một mở rộng và ác liệt hơn.

Tổng thống Biden đã ra lệnh cho quân đội Mỹ thả hàng viện trợ vào Gaza, trong khi Lầu Năm Góc cũng đang giám sát nỗ lực xây dựng một bến tàu ngoài khơi dải đất này để tạo điều kiện đưa thêm hàng viện trợ đến đây. Tuy nhiên, các ý kiến chí trích cho rằng điều đó là chưa đủ và không có sự thay thế nào cho việc vận chuyển hàng hóa trên bộ./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo dừng hoạt động xuất nhập khẩu đến và đi từ Israel, cho đến khi Chính phủ Israel cho phép dòng chảy hàng viện trợ vào Gaza đầy đủ và không bị gián đoạn.

Anh sẽ hỗ trợ Ukraine gói quân sự hàng năm lên đến 3 tỷ Bảng Anh, tương đương hơn 3,7 tỷ USD. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Ukraine vừa qua.

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".

Ngày 2/5, cử tri tại hai vùng của Vương quốc Anh gồm England và xứ Wales đã tham gia cuộc bầu cử địa phương để bầu chọn những người đảm nhiệm chức danh thị trưởng, ủy viên hội đồng và cảnh sát trưởng tại khu vực.