Israel lùi thời gian thực hiện thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza

Liên quan đến lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas, Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Israel-Tzachi Hanegbi vừa thông báo, Tel Aviv sẽ hoãn thực thi thoả thuận cho đến thứ Sáu 24/11.

Một quan chức Israel giấu tên giải thích với các phóng viên về sự chậm trễ này, nói rằng trái ngược với những gì được hiểu trước đây, cả Israel và Hamas đều cần ký vào một văn bản phê chuẩn để thoả thuận có hiệu lực. Cũng theo quan chức Israel này, văn bản nói trên hy vọng sẽ được ký trong vòng 24 giờ tới, kịp thời điểm những con tin đầu tiên được thả vào thứ Sáu. Trước đó, quan chức cấp cao của Hamas-Moussa Abu Marzouk ngày 22/11 cho biết, thỏa thuận sẽ có hiệu lực vào lúc 10 giờ sáng nay 23/11, theo giờ địa phương.

Theo thỏa thuận đã được thông qua, hai bên sẽ ngừng bắn 4 ngày và Hamas sẽ thả ít nhất 50 con tin trong thời gian này; đổi lại, Israel sẽ phóng thích ít nhất 150 tù nhân người Palestine. Ten Avip cam kết không tấn công hoặc bắt người tại Dải Gaza trong 4 ngày ngừng bắn. Tuy nhiên, chính phủ Israel khẳng định vẫn tiếp tục cuộc chiến chống lại Hamas sau khi kết thúc thỏa thuận./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.

Một chiếc máy bay của hãng hàng không Garuda Indonesia chở 468 người trên hành trình từ Indonesia đến Saudi Arabia đã phải hạ cánh khẩn cấp vào ngày 15/5 do cháy động cơ. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hồ sơ an toàn bay của Indonesia.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết Nga sẽ phá hủy toàn bộ vũ khí mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.