Israel mở rộng chiến dịch tấn công Rafah và hệ luỵ

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Ngày 10/5, các xe tăng của Israel đã kiểm soát con đường chính phân chia hai nửa phía Đông và phía Tây của Rafah, bao vây toàn bộ phía Đông thành phố. Dân địa phương cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ và tiếng súng liên tiếp ở phía Đông và Đông Bắc Rafah khi quân đội Israel giao tranh dữ dội với các thành viên của phong trào Hamas và nhóm thánh chiến Hồi giáo Jihad.

Trước đó, Israel đã ra lệnh cho dân thường Palestine phải rời khỏi nửa phía Đông của thành phố, khiến hơn 100 nghìn người lại phải tìm nơi trú ẩn mới.

Xe tăng, thiết giáp của Israel tập trung ở biên giới phía nam Dải Gaza. Ảnh: AFP

Israel cho rằng có 4 tiểu đoàn Hamas đang hoạt động tại Rafah và tuyên bố sẽ đẩy mạnh cuộc chiến cho đến khi đánh bại Hamas và giành chiến thắng trong cuộc chiến, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Chúng ta quyết tâm và đoàn kết để đánh bại kẻ thù. Nếu cần đứng một mình, chúng ta sẽ đứng một mình. Tôi đã nói rằng nếu cần thiết, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng sức mạnh tinh thần đoàn kết và sẽ cùng nhau chiến thắng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo giới quan sát, việc kiểm soát Rafah có thể cho phép Thủ tướng Israel Netanyahu tuyên bố chiến thắng hoàn toàn, rằng Israel đã đạt được mục tiêu đánh bại Hamas, điều ông sẽ rất cần khi đối mặt các cuộc bầu cử mới.

Tuy nhiên, cái giá trên chính trường quốc tế có thể khá cao. Sau 7 tháng giao tranh, sự ủng hộ ban đầu của cộng đồng quốc tế với Israel đã suy giảm đáng kể, thay vào đó là nỗi thất vọng khi số dân thường thiệt mạng vì chiến sự đang không ngừng gia tăng, hiện lên tới gần 35.000 người.

Rafah hiện không chỉ là nơi hơn 1,4 triệu người, tương đương 2/3 dân số Gaza đang trú ngụ để tránh xung đột, mà còn có hai cửa khẩu biên giới - những tuyến đường quan trọng đối với viện trợ nhân đạo mà người dân ở Gaza rất cần. Trong bối cảnh ấy, cuộc tấn công bộ binh của Israel vào thành phố đã vấp phải sự lên án và phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế, trong đó có nhiều đồng minh thân cận của Israel.

Mỹ sẽ ngừng cung cấp một số loại vũ khí nếu Israel phát động tấn công.

Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây đã đưa ra tối hậu thư với Israel, tuyên bố rằng nếu nước này mở cuộc tấn công lớn vào thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, thì Mỹ sẽ ngừng cung cấp một số loại vũ khí, cho thấy vết rạn nứt lớn nhất trong quan hệ Mỹ - Israel kể từ khi cuộc chiến ở Gaza bắt đầu nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Israel không nên tiến hành một cuộc tấn công lớn ở Rafah mà không tính đến việc bảo vệ dân thường. Sau khi đánh giá tình hình, chúng tôi đã quyết định tạm dừng chuyển giao một chuyến hàng đạn dược có trọng tải lớn.

Ông Lloyd Austin - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Liên hợp quốc cũng cảnh báo rằng cuộc tấn công của Israel sẽ là một “thảm họa” đối với dân thường. Một chiến dịch đổ bộ vào Rafah, nếu không được tính toán cẩn thận ,có thể dẫn tới nhiều hệ lụy phức tạp khó lường với an ninh toàn khu vực Trung Đông, khiến quan hệ Israel – Ai Cập cũng như thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Israel với Saudi Arabia bị tổn hại.

Liên hợp quốc cảnh báo rằng cuộc tấn công của Israel sẽ là một “thảm họa” đối với dân thường.

Ngoài ra, nguy cơ khiến hàng nghìn người Palestine thiệt mạng cũng có thể khiến viễn cảnh Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt các quan chức cấp cao của Israel, trong đó có Thủ tướng Netanyahu, trở thành hiện thực một cách dễ dàng hơn.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Colombia Petro đã kêu gọi ICC phát lệnh bắt Thủ tướng Israel Netanyahu với cáo buộc "diệt chủng" ở Dải Gaza.

Trong bối cảnh ấy, tờ Thời báo Israel dẫn lời một quan chức Ai Cập ngày 10/5 cho biết nội các chiến tranh của Israel đã thông qua quyết định mở rộng có chừng mực các hoạt động của quân đội nước này tại Rafah. Israel dự tính khởi động các chiến dịch riêng biệt tại những khu vực khác nhau ở Rafah, thay vì tấn công ồ ạt cùng lúc vào thành phố.

Theo đánh giá của giới quan sát, quyết định này của Israel được xem là mũi tên trúng 2 đích khi vừa thực hiện được kế hoạch tiêu diệt lực lượng Hamas, vừa không vượt qua “lằn ranh giới đỏ” mà chính quyền Mỹ đặt ra.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng sớm ngày 25/6, quân đội Israel đã tiến hành ba cuộc không kích vào thành phố Gaza khiến ít nhất 24 người Palestine thiệt mạng, trong đó có em gái của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas Ismail Haniyeh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay, 25/6, đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tại Washington.

Ủy ban Điều tra Nga (RIC) cho biết đã xác định được danh tính của 5 tay súng thực hiện vụ khủng bố chết người ở Cộng hòa Dagestan, Nga.

Tại Cộng hòa Dagestan, thuộc miền Nam nước Nga vừa xảy ra hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp nhằm vào một nhà thờ Chính thống giáo, một giáo đường Do Thái và một trạm cảnh sát giao thông khiến ít nhất 9 người thiệt mạng, 25 người bị thương.

Báo The Kyiv Independent cho biết vào sáng 23/6, nhiều kênh Telegram của Liên bang Nga đã đăng tải hình ảnh và video về vụ tấn công làm hơn 120 người thương vong nhằm vào thành phố Sevastopol thuộc bán đảo Crimea, vốn sáp nhập vào Liên bang Nga năm 2014.

Trước sức tấn công dữ dội của quân Nga, Ukraine đã để mất thị trấn Shumy tại tỉnh Donetsk. Và điều này chỉ làm xấu đi vị thế của Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Alexander Syrsky, người đang bị Quốc hội đặt câu hỏi về năng lực.