Israel mở rộng không kích, hàng nghìn người Liban đang di tản

Israel đã phát lệnh tấn công vào khu vực miền Nam Liban khiến ít nhất 274 người chết và hơn 1.000 người bị thương - con số đẫm máu kỷ lục trong một ngày không kích của Israel vào Liban, kể từ năm 2006
  • Bộ trưởng Y tế Liban, Firass Abiad, cho biết các cuộc không kích của Israel đã khiến ít nhất 274 người thiệt mạng, trong đó có 21 trẻ em, 39 phụ nữ và hai nhân viên y tế, trong khi hơn 1.000 người khác bị thương.

  • Trường mẫu giáo tại Liban đóng cửa, tất cả các trường học ở những khu vực bị ảnh hưởng sẽ tạm nghỉ hai ngày, theo thông báo của cơ quan giáo dục Liban.

  • Quân đội Israel cho biết còi báo động đã vang lên ở phía bắc Bờ Tây bị chiếm đóng khi hỏa lực rocket của Hezbollah mở rộng xuống phía nam từ các khu vực biên giới.

  • Hezbollah thông báo đã nhắm vào các căn cứ của Israel để trả đũa cho các cuộc tấn công của Israel vào miền nam và miền đông Liban.

  • Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Nasser Kanaani, gọi các cuộc tấn công của Israel vào Lebanon là “điên rồ” và cảnh báo về “những hậu quả nguy hiểm” của “cuộc phiêu lưu mới” của Israel.

(Tiếp tục cập nhật)

● 01:00 (18:00 GMT): TỔNG THƯ KÝ LIÊN HỢP QUỐC KÊU GỌI GIẢM LEO THANG CĂNG THẲNG

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cảnh báo tình hình leo thang ở Liban là nguy hiểm và rất quan ngại về số lượng lớn thương vong dân sự được chính quyền Liban báo cáo.

Stephane Dujarric - người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết. “Ông ấy bày tỏ mối quan ngại lớn đối với sự an toàn của dân thường, cả ở miền nam Liban và miền bắc Israel cũng như các nhân viên Liên hợp quốc tại những khu vực đó”, Dujarric nói với các phóng viên.

“Tổng thư ký ghi nhận những nỗ lực của điều phối viên đặc biệt cũng như lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Liban nhằm giảm căng thẳng. Ông cũng nhắc lại nhu cầu cấp thiết về việc giảm leo thang - rằng mọi nỗ lực nên tập trung vào giải pháp ngoại giao”, Dujarric thông tin thêm.

● 00:45 (17:45 GMT): BOM NỔ TỪ 5H SÁNG - MỘT NGƯỜI DÂN LIBAN KHẲNG ĐỊNH

Một cư dân ở thành phố Tyre phía Nam Liban khẳng định máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom gần nhà ông kể từ 5 giờ sáng giờ địa phương ngày Thứ Hai. Haidar Al-Rouz cho biết ông đã chứng kiến ​​một số tòa nhà dân cư sụp đổ và "thành phố đang dần vắng bóng cư dân, mọi người đều đang bỏ chạy”.

Máy bay chiến đấu của Israel được nhìn thấy bay qua nhiều khu vực khác nhau của Liban vào cuối buổi chiều, bao gồm cả trên núi Liban, nơi Hezbollah không có sự hiện diện đáng chú ý.

Tại viện Be'r Hassan ở Beirut, nhiều xe tải và ô tô chở các gia đình từ phía nam đến, mang theo đồ đạc cá nhân. Theo một tình nguyện viên tên Qassim, có năm gia đình đã đến - gần 40 người. Các tình nguyện viên vẫn đang chuẩn bị các phòng trống tại tòa nhà phức hợp giáo dục để đón dòng người đổ về.

Bà Janna Ayash, 70 tuổi, đến từ làng Kafra ở phía nam tỉnh Nabaityeh, chỉ vào điếu thuốc trên tay và nói, "tôi chỉ hút thuốc và không ăn gì trong bốn ngày qua". Ayash mô tả tình trạng giao thông đông đúc và di chuyển khó khăn trên đường di tản, một số khu vực bị chia cắt do bom. “Tôi đã chôn cất con trai mình một tuần trước sau một cuộc không kích của Israel” bà nói thêm.

“Tôi đã chôn cất con trai mình một tuần trước sau một cuộc không kích của Israel”, bà Janna Ayash cho biết khi đã tới nơi tạm cư.

● 00:30 (17:30 GMT): NETANYAHU GỬI THÔNG ĐIỆP TỚI NGƯỜI DÂN LIBAN

Trong một video gửi thông điệp tới người dân Liban, Netanyahu nói rằng cuộc chiến của Israel “không phải với các bạn. Mà là với Hezbollah”. “Trong thời gian quá dài, Hezbollah đã sử dụng các bạn làm lá chắn sống. Họ đặt tên lửa trong phòng khách và tên lửa trong gara của các bạn”, Netanyahu nói trong một video được đăng tải trên mạng xã hội X.

Netanyahu kêu gọi người dân Lebanon "nghiêm túc" với cảnh báo di tản của quân đội Israel - điều mà Bộ Thông tin Liban yêu cầu người dân không làm và phân loại là "chiến tranh tâm lý".

Thông điệp của Netanyahu được đưa ra khi lực lượng Israel tấn công Lebanon, bao gồm cả thủ đô Beirut, giết chết hơn 270 người ngày hôm nay, trong đó có trẻ em. Các cuộc tấn công đã gây ra sự hoảng loạn trên toàn quốc khi dân thường chạy trốn khỏi các vùng phía nam và phía đông của đất nước.

Phụ nữ và trẻ em Liban sơ tán tới một nơi trú ẩn là trường học tại Beirut.

● 00:15 (17:15 GMT): LOẠT TÊN LỬA BẮN TỪ PHÍA LIBAN VÀO ISRAEL

Quân đội Israel cho biết khoảng 15 quả tên lửa đã được phóng từ Liban trong ba đợt tấn công riêng biệt trong giờ qua, nhắm vào các khu vực ở phía bắc Israel.

Một số quả đã bị phòng không đánh chặn, trong khi số còn lại rơi xuống khu vực trống trải. Nguồn tin cho biết thêm rằng "không có thương vong".

Sớm hơn hôm nay, Hezbollah cho biết họ đã phóng "hàng chục quả tên lửa" vào hai căn cứ của Israel.

● 00:00 (17:00 GMT): MỘT CUỘC TẤN CÔNG VÀO PHÍA NAM BEIRUT

Đã xảy ra một cuộc tấn công khác ở khu vực phía nam Beirut – tại khu phố Dahiya. Có vẻ như đây là một cuộc tấn công khác của Israel vào một tòa nhà dân sự.

Hiện vẫn chưa rõ liệu đây có phải là một nỗ lực ám sát các thủ lĩnh Hezbollah từ phía Israel hay không. Israel đã tiến hành một cuộc tấn công vào thứ sáu vào Dahiya với mục tiêu là một tòa nhà dân sự mà họ cho là nơi diễn ra cuộc họp giữa các thành viên cấp cao của đơn vị Radwan - một đơn vị tinh nhuệ của Hezbollah. Chỉ huy cấp cao Ibrahim Aqil nằm trong số những người thiệt mạng.

Đây là một khu vực ở phía nam Beirut, nơi sinh sống của gần 700.000 người. Đây là một khu vực đông dân cư và chúng tôi đã chứng kiến ​​cả ngày mọi người cố gắng rời đi vì lo sợ cho sự an toàn của họ.

Khói bốc lên ở vùng ngoại ô phía nam Beirut sau cuộc không kích của Israel

23/9: NGÀY THỨ HAI ĐEN TỐI, ĐẪM MÁU NHẤT TRONG XUNG ĐỘT ISRAEL - LIBAN KỂ TỪ NĂM 2006

  • Ít nhất 274 người đã thiệt mạng và hơn 1000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel trên khắp Liban.
  • Bộ Y tế Lebanon cho biết trẻ em, phụ nữ và nhân viên y tế nằm trong số những người thiệt mạng và bị thương trong các cuộc tấn công.
  • Mối lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện ở Trung Đông gia tăng khi Hezbollah tuyên bố một "trận chiến không giới hạn" với Israel.
  • Người dân miền Nam Liban nhận được các cuộc gọi yêu cầu họ ngay lập tức tránh xa bất kỳ vị trí nào mà Hezbollah đang xuất hiện.

● 22:30 (15:30 GMT): QUÂN ĐỘI ISRAEL ĐANG MỞ RỘNG KHÔNG KÍCH

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết quân đội đang "mở rộng" không kích vào các vị trí của Hezbollah "trên khắp Liban". Quân đội Israel cho biết họ đã nhắm tới hàng trăm mục tiêu trong ngày hôm nay.

Quân đội Israel cũng vừa tuyên bố trong một bài đăng trên X rằng họ vừa phát động một cuộc tấn công nhằm vào thủ đô Liban.

Hãng thông tấn quốc gia Liban đưa tin lực lượng Israel đã nhắm vào một tòa nhà ở lối vào phía nam của thành phố Baalbek. Thị trấn Yunin cũng đang bị quân đội Israel tấn công.

Khói bốc lên ở phía Nam Liban sau các cuộc không kích của Israel - góc nhìn từ phía Israel qua biên giới Liban - Israel

● 21:45 (14:45 GMT): DẬP TẮT ĐÁM CHÁY LỚN TẠI PHÍA NAM LIBAN, TÌM THẤY 56 THI THỂ

Lực lượng Phòng vệ Dân sự Liban cho biết họ đã nỗ lực dập tắt các đám cháy bùng phát "tại một số ngôi nhà, nhà máy và nhà kho ở các tỉnh phía nam, Nabatieh và Bekaa" do các cuộc tấn công của Israel.

“Các nhân viên cũng tiếp tục điều trị cho những người bị thương, tìm kiếm nạn nhân và đưa họ đến bệnh viện để nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết”, thông cáo cho biết thêm. Hoạt động tìm kiếm cứu nạn và khảo sát thực địa đang được tiến hành tại những tòa nhà bị sập”.

Thông báo cho biết thêm rằng cuộc tìm kiếm người mất tích cho đến nay đã tìm thấy thi thể của 54 người và 66 người bị thương. Năm công dân vẫn mất tích.

● 21:30 (14:30 GMT): 274 NGƯỜI THIỆT MẠNG, HƠN 1.000 NGƯỜI BỊ THƯƠNG

Bộ trưởng Y tế Liban Firass Abiad cho biết cuộc ném bom của Israel nhằm vào nhà dân, trung tâm y tế, xe cứu thương và xe hơi của những người đang cố gắng chạy trốn. Theo bộ trưởng, ít nhất 274 người đã thiệt mạng, bao gồm 21 trẻ em, 39 phụ nữ và hai nhân viên y tế.

Firass Abiad cho biết bộ đang nỗ lực đảm bảo những người bị thương trong các cuộc không kích của Israel sẽ nhận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe cần thiết. Bộ trưởng Y tế cho biết ông đã yêu cầu các bệnh viện ngừng tiếp nhận những ca bệnh nhẹ thông thường để nhường chỗ cho những người bị thương ở phía Nam.

“Chúng tôi đang làm việc theo chỉ thị để các trung tâm sơ cứu được chuyển thành nơi có thể tiếp nhận người bị thương. Những người di dời bị ung thư, suy thận và các bệnh mãn tính khác, chúng tôi có kế hoạch tiếp tục điều trị cho họ tại các trung tâm y tế khác nhau”, ông nói.

● 21:15 (14:15 GMT): NGƯỜI DÂN ĐANG SƠ TÁN KHỎI MIỀN NAM LIBAN

Bilal Kachmar, một quan chức tại đơn vị quản lý thảm họa ở Tyre cho biết "hàng trăm người phải sơ tán" vội vã đến một trường học hiện là nơi trú ẩn ở thành phố phía nam. Số liệu thương vong mới nhất do Bộ Y tế Liban công bố cho thấy ít nhất 182 người đã thiệt mạng và hơn 720 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel kể từ sáng nay.

Bộ Ngoại giao Iran đã cảnh báo Israel về "hậu quả nguy hiểm" sau các cuộc không kích chết người ở Liban hôm nay. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nasser Kanaani gọi các cuộc không kích của Israel là "điên rồ" và cảnh báo về "hậu quả nguy hiểm của cuộc phiêu lưu mới của người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái".

Người dân mang theo đồ đạc trên bãi biển và trốn chạy ở Tyre - một khu vực thuộc miền Nam Liban.

● 21:00 (14:00 GMT): THỦ TƯỚNG ISRAEL KÊU GỌI ĐOÀN KẾT

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đất nước đang phải đối mặt với “những ngày phức tạp” khi tăng cường các cuộc không kích ở miền nam Liban.

“Tôi đã hứa rằng chúng ta sẽ thay đổi cán cân an ninh, cán cân quyền lực ở phía bắc – đó chính xác là những gì chúng ta đang làm”, ông nói trong một thông điệp được đưa ra sau khi đánh giá tình hình tại sở chỉ huy quân sự ở Tel Aviv. Ông kêu gọi người Israel đoàn kết khi chiến dịch diễn ra.

● 20:45 (13:45 GMT): HAMAS LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG CỦA ISRAEL

Hamas đã lên án các cuộc không kích của Israel vào miền nam Liban, khiến ít nhất 182 người thiệt mạng.

“Chúng tôi, trong Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Hamas, khẳng định rằng hành động tấn công man rợ trên diện rộng này là tội ác chiến tranh”, nhóm này cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nói thêm rằng họ tái khẳng định “sự đoàn kết của chúng tôi… với những người anh em của chúng tôi ở Hezbollah và người dân Liban”.

● 20:30 (13:30 GMT): HOẢ LỰC CHƯA TỪNG CÓ 

Jamal Ghosn, một nhà bình luận chính trị sống tại Beirut, đã mô tả tình hình hiện nay ở một số vùng của đất nước là "hỗn loạn". “Tình hình có chút hỗn loạn; rất nhiều người phải nhanh chóng chạy trốn khi đối mặt với loạt không kích này,” ông nói với phóng viên. “Chúng tôi đang nói về 400 cuộc không kích trong vòng vài giờ” Ghosh cho biết. “Lượng hỏa lực được sử dụng hôm nay có thể là chưa từng có trong các cuộc tấn công mà Israel đã thực hiện nhắm vào  Liban”.

● 20:15 (13:15 GMT): TRƯỜNG HỌC SẴN SÀNG TIẾP NHẬN NGƯỜI SƠ TÁN

Hàng nghìn người đang tháo chạy khỏi miền nam Liban, với tuyến đường chính ở thành phố cảng Sidon đông đúc xe cộ hướng về Beirut, theo thông tin từ Associated Press.

Bộ trưởng Môi trường Nasser Yassin cho biết, một số trường học ở vùng núi Liban đang được chuẩn bị để tiếp nhận những người di tản.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Liban thông báo rằng các trường học tại Beirut, Tripoli và khu vực phía đông, phía Nam Liban đang được chuyển đổi thành nơi trú ẩn giữa bối cảnh di dời nghiêm trọng, theo Reuters.

Người dân Sidon chạy trốn khỏi cuộc không kích của Israel ở miền nam Liban

● 20:00 (13:00 GMT): 182 NGƯỜI THIỆT MẠNG TRONG CÁC CUỘC KHÔNG KÍCH

Bộ Y tế Liban thông báo, số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel hôm nay đã tăng lên 182.

Ngoài ra, có thêm 727 người bị thương trong các cuộc tấn công này. Tình hình tiếp tục diễn biến căng thẳng, với nhiều khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

● 19:45 (12:45 GMT): MOSCOW CẢNH BÁO CĂNG THẲNG LEO THANG

Điện Kremlin đã kêu gọi các bên giữ bình tĩnh trong cuộc xung đột.

“Tình hình đang nhanh chóng xấu đi mỗi ngày. Căng thẳng đang gia tăng và ngày càng khó lường. Đây là vấn đề mà chúng tôi vô cùng lo ngại”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu trước các nhà báo.

Israel đã tuyên bố chuyển trọng tâm sang việc đối phó với Hezbollah, lực lượng đã liên tục có hành động quân sự nhắm vào Israel để ủng hộ đồng minh Hamas kể từ khi cuộc chiến của Israel tại Gaza bắt đầu vào tháng 10/2023.

● 19:30 (12:30 GMT): GIÁO SĨ HỒI GIÁO HÀNG ĐẦU IRAQ KÊU GỌI CHẤM DỨT BẠO LỰC

Đại Giáo chủ Ayatollah Ali al-Sistani, lãnh tụ tối cao của cộng đồng Shia tại Iraq đã kêu gọi "mọi nỗ lực có thể" để chấm dứt hành động của Israel đối với Liban, nơi cuộc giao tranh giữa Hezbollah và quân đội Israel vẫn đang tiếp diễn.

Ông Sistani kêu gọi "thực hiện mọi nỗ lực có thể" để chấm dứt "cuộc tấn công man rợ này và bảo vệ người dân Liban".

Khói dày đặc bốc lên từ miền nam Lebanon sau loạt không kích của Israel, đánh dấu sự leo thang căng thẳng trong xung đột với Hezbollah. Những cuộc tấn công này đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các khu vực dân cư, làm gia tăng lo ngại về an ninh và ổn định khu vực.

● 19:15 (12:15 GMT): ISRAEL TUYÊN BỐ KHÔNG KÍCH THUNG LŨNG BEKAA

Phát ngôn viên quân đội Israel, Daniel Hagari, cho biết lực lượng không quân đang chuẩn bị tấn công thung lũng Bekaa của Liban.

Khi được hỏi về khả năng tiến hành một cuộc tấn công trên bộ, ông Hagari cho biết Israel đã bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn bằng đường không ở Liban, nhằm đáp trả các mối đe dọa từ Hezbollah trong khu vực.

● 19:00 (12:00 GMT): KHÔNG QUÂN ISRAEL KHÔNG KÍCH MIỀN NAM ISRAEL

Bức ảnh chụp từ khu vực biên giới phía bắc Israel với nam Liban cho thấy cột khói dày đặc bốc lên sau các đợt pháo kích của Israel. Những cuộc tấn công này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Hezbollah, gây ra thiệt hại lớn và tạo nên cảnh tượng hỗn loạn tại khu vực biên giới.
Phía Israel cho biết, hơn 300 cơ sở của Hezbollah đã bị tấn công trong hàng chục cuộc không kích diễn ra vào ngày 23/9. Những cuộc tấn công này nằm trong chiến dịch quân sự quy mô lớn, nhằm đáp trả các hành động leo thang từ phía lực lượng Hezbollah. Các mục tiêu bị nhắm tới bao gồm nhiều cơ sở hạ tầng và vị trí chiến lược quan trọng của Hezbollah ở Liban.

● 18:50 (11:50 GMT): CẬP NHẬT MỚI NHẤT VỀ XUNG ĐỘT ISRAEL - HEZBOLLAH

Bộ Y tế Liban cho biết, ít nhất 100 người đã thiệt mạng và hơn 400 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel.

Phía Israel thông báo đã tấn công khoảng 300 mục tiêu trên khắp Liban. Các cuộc không kích của Israel nhắm vào hàng chục thị trấn, bao gồm Bint Jbeil, Aitaroun, Majdal Selem, Hula, Toura, Qlaileh, Haris, Nabi Chit, Tarayya, Shmestar, Harbata, Libbaya và Sohmor.

Điều phối viên Liên Hợp Quốc tại Liban nhấn mạnh rằng cần tạo điều kiện cho các nỗ lực ngoại giao, nhằm bảo đảm an toàn cho dân thường và duy trì ổn định cho khu vực ở cả hai bên.

Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn của IDF thông báo trong cuộc họp báo rằng, các cuộc tấn công đã bắt đầu từ sáng cùng ngày và sẽ tiếp tục trong tương lai gần. Ông cũng cảnh báo người dân Liban sống gần các tòa nhà và khu vực mà Hezbollah sử dụng cho mục đích quân sự nên di chuyển ngay lập tức vì lý do an toàn.

Cảnh báo này đã được hãng thông tấn Liban xác nhận, trong đó người dân tại Beirut và một số khu vực đã nhận được tin nhắn qua điện thoại cố định, yêu cầu họ sơ tán khẩn cấp. Đặc biệt, Bộ trưởng Thông tin Liban, ông Ziad Makary, cũng nhận được một cuộc gọi với nội dung tương tự.

Các toà nhà đổ nát sau cuộc không kích của Israel xuống miền Nam Liban.

Đây là lần đầu tiên Israel phát đi cảnh báo như vậy đối với người dân Liban kể từ khi xung đột tại Gaza bùng phát. Đáp lại các cuộc tấn công của Israel, Hezbollah đã thực hiện nhiều hành động nhằm hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến tại Gaza. IDF khẳng định, chiến dịch của họ chủ yếu tập trung vào các cuộc không kích nhằm làm suy giảm mối đe dọa từ Hezbollah và phá hủy cơ sở hạ tầng của lực lượng này gần biên giới.

Trước những diễn biến căng thẳng leo thang tại Trung Đông, Trung Quốc đã kêu gọi công dân của mình tại Israel sơ tán. Đại sứ quán Trung Quốc tại Israel đã khuyến cáo người dân về tình hình phức tạp và khó lường dọc biên giới Israel - Liban, nhấn mạnh nguy cơ an ninh nghiêm trọng. Trước đó, Mỹ cũng đã kêu gọi công dân của mình rời Liban ngay khi các chuyến bay thương mại còn hoạt động.

Khói bốc lên sau khi Israel không kích miền Nam Liban ngày 23/9.

Các cuộc tấn công qua biên giới giữa Israel và Hezbollah đã gia tăng, bất chấp những lời kêu gọi của quốc tế nhằm tránh làm lan rộng xung đột. Gần đây, một cuộc không kích của Israel vào phía Nam Beirut, nơi được coi là thành trì của Hezbollah, đã khiến ông Ibrahim Aqil, lãnh đạo Lực lượng Radwan của Hezbollah, thiệt mạng. Vụ tấn công này theo sau hàng loạt vụ nổ thiết bị liên lạc xảy ra ngày 17-18/9 tại Liban, khiến 39 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông tiếp tục là mối lo ngại lớn đối với an ninh khu vực và quốc tế, trong bối cảnh cả Israel và Hezbollah đều cảnh báo về các hành động leo thang tiếp theo. Trên kênh truyền hình CNN, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ lo ngại về "khả năng Liban trở thành thành một Gaza khác".

Theo ông Guterres, cả Israel và Hamas đều không quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn để kết thúc xung đột ở Gaza. Đó là bi kịch vì đây là cuộc chiến cần phải chấm dứt. Trên mạng xã hội X, điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về Liban Jeanine Hennis-Plasschaert cảnh báo rằng khu vực Trung Đông đang "ở bên miệng hố của một thảm họa sắp xảy ra" và không có giải pháp quân sự nào có thể đảm bảo an toàn cho cả hai bên.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã ra lệnh cho toàn bộ thành viên ngừng sử dụng các thiết bị liên lạc, sau vụ việc máy nhắn tin, bộ đàm phát nổ hàng loạt tại Liban gây thương vong lớn.

Giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại Liban đã leo thang nguy hiểm sau vụ việc hàng trăm máy nhắn tin và bộ đàm của thành viên Hezbollah phát nổ trên khắp Liban vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại chiến tranh lan rộng tại khu vực.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah ở bên kia biên giới và cũng bị đáp trả tương tự.

Tại làng Ambakote, Sri Lanka, cách đây bốn năm Thiền Viện Trúc Lâm đã được khởi công xây dựng, rồi trở thành không chỉ là điểm đến tâm linh mà còn là trung tâm văn hóa – giáo dục của những người dân địa phương.

Giao tranh dữ dội dọc toàn bộ mặt trận Kursk. Bộ quốc phòng Nga nêu thiệt hại của phía Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Mỹ và sẽ trình bày "kế hoạch chiến thắng" với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bộ Thủy lợi Trung Quốc cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lớn tại một số con sông vừa và nhỏ ở các khu vực phía Nam trong vài ngày tới, khi mực nước dâng cao vượt quá mức báo động.