Israel ném bom Liban: 558 người thiệt mạng

Ít nhất 558 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong ngày thứ Hai, bao gồm 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết, trong số những người thiệt mạng có bốn nhân viên cấp cứu.

14 xe cứu thương và xe cứu hỏa cũng đã bị lực lượng Israel tấn công. Tổng cộng, 1.835 người đã bị thương vì không kích chỉ trong một ngày.

Trong những ngày gần đây, xung đột giữa Israel và Hezbollah ở Liban ngày càng gia tăng và hai bên liên tiếp tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào nhau. Lực lượng Phòng vệ Israel tối 23/9 thông báo rằng họ đã tập kích vào hơn 1.300 mục tiêu ở Liban và sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào hàng trăm mục tiêu của Hezbollah ở Liban. Quân đội Israel gọi cuộc không kích nhằm vào Hezbollah ở Liban ngày 23/9 là "Mũi tên phương Bắc".

Bộ Y tế Liban tối 23/9 thông báo rằng các cuộc không kích quy mô lớn do quân đội Israel tiến hành nhằm vào các khu vực Liban trong ngày đã khiến 492 người thiệt mạng và 1.645 người bị thương.

Israel không kích Liban ba ngày liên tiếp, phạm vi tấn công dần mở rộng, thương vong tăng mạnh. Từ ngày 21 đến ngày 22, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào hàng trăm mục tiêu của Hezbollah ở Liban. Kể từ sáng sớm ngày 23, các cuộc không kích của quân đội Israel nhằm vào Hezbollah ở Liban đã leo thang nghiêm trọng. Phát ngôn viên quân đội Israel biện hộ rằng quân đội Israel lần đầu tiên phát hiện Hezbollah đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công vào Israel nên đã tiến hành tấn công phủ đầu dọc biên giới tạm thời giữa Liban và Israel và sâu vào lãnh thổ Liban khoảng 80 km.

Khói bốc lên từ hiện trường vụ không kích của Israel tại Marjayoun, gần biên giới Liban - Israel, vào ngày 23/9

Nhiều nơi ở phía Nam và phía Đông Liban đã bị quân đội Israel tấn công trên diện rộng. Số liệu mới nhất cho thấy tính đến tối ngày 23/9, hơn 1.300 mục tiêu đã bị Israel không kích, khiến hơn 2.000 người thương vong, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Đây là cuộc không kích lớn nhất được Israel tiến hành nhằm vào Liban kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Hezbollah: Sẵn sàng đối mặt với mọi khả năng quân sự

Trước các cuộc không kích dữ dội của Israel, ngày 23/1, Hezbollah ở Liban tuyên bố đã phóng hàng chục tên lửa vào nhiều mục tiêu quân sự ở miền Bắc Israel. Một ngày trước đó, Hezbollah cho biết họ đã sử dụng vũ khí mới, tên lửa "Fadi-1" và "Fadi-2" để tấn công Căn cứ Không quân Ramat David ở miền Bắc Israel.

Vào ngày 22/9, Hezbollah tuyên bố đã bước vào một giai đoạn mới của cuộc chiến với Israel. Đây là một "trận chiến không xác định" và Hezbollah sẵn sàng đối mặt với mọi khả năng quân sự.

Phản ứng khẩn cấp của Liban: người dân nhiều nơi được cảnh báo sơ tán

Ngày 23/9, nhiều nơi ở miền Nam và miền Đông Liban bị quân đội Israel tấn công trên quy mô lớn. Bộ Y tế Liban đã đưa ra thông báo yêu cầu tất cả các bệnh viện ở các tỉnh phía đông và phía nam cố gắng không thực hiện các ca phẫu thuật không cần thiết khác để nhường chỗ cho việc điều trị những người bị thương do cuộc tấn công của Israel ngày hôm đó. Bộ Giáo dục Liban cũng đã ban hành thông báo khẩn cấp yêu cầu tất cả các trường học ở phía đông và phía nam phải đóng cửa trong ngày 23 và 24/9.

Một phương tiện bị hư hại sau cuộc tấn công của Israel ở ngoại ô phía nam Beirut, Liban hôm 23.9. Nguồn: Reuters

Người dân ở Beirut, thủ đô của Liban và một số khu vực cũng nhận được tin nhắn từ Israel trong ngày hôm đó yêu cầu họ nhanh chóng sơ tán. Bộ trưởng Thông tin của Liban Ziad Makary cũng nhận được một cuộc điện thoại cảnh báo. Cuộc điện thoại được ghi âm và yêu cầu ông sơ tán các nhân viên trong tòa nhà của Bộ Thông tin.

Ngoài ra, Thủ tướng Israel Netanyahu đã có bài phát biểu bằng video vào tối ngày 23/9 cáo buộc Hezbollah ở Liban sử dụng nhà dân để cất giữ vũ khí và sử dụng số vũ khí này để tấn công các mục tiêu của Israel. Ông nói rằng Lực lượng Phòng vệ Israel đã cảnh báo người dân Liban tránh xa những nơi nguy hiểm từ sáng sớm ngày 23/9. Ông kêu gọi người dân Liban xem xét nghiêm túc các cảnh báo của quân đội Israel, nhấn mạnh rằng các hoạt động quân sự nhằm vào Hezbollah ở Liban chứ không phải dân thường.

Mỹ gửi thêm quân tới Trung Đông

Thiếu tướng Patrick Ryder - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 23/9 (giờ địa phương) cho biết Mỹ đang gửi thêm quân tới Trung Đông khi xung đột giữa Israel và Hezbollah ở Liban leo thang và làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn. Thiếu tướng Patrick Ryder không cung cấp thông tin chi tiết về số lượng và nhiệm vụ của lực lượng bổ sung. Được biết, Mỹ hiện có khoảng 40.000 quân trong khu vực.

Quân đội Israel đang chuẩn bị cho giai đoạn hành động tiếp theo chống lại Liban

Tổng tham mưu trưởng Israel Herzi Halevi đã đưa ra tuyên bố vào tối ngày 23, cho biết quân đội Israel đang "chuẩn bị cho giai đoạn hoạt động tiếp theo ở Liban" sau khi tiến hành cuộc không kích quy mô lớn vào các mục tiêu Hezbollah ở Liban. Ông Halevi nói rằng mục tiêu của quân đội Israel là "cơ sở hạ tầng chiến đấu mà Hezbollah đã xây dựng trong 20 năm qua". Ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết nhưng cho biết ông sẽ giải thích sớm.

Xe quân sự của Israel gần biên giới Liban. Nguồn: AFP

Cộng đồng quốc tế lên án Israel tăng cường hành động quân sự chống lại Liban

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đưa ra tuyên bố thông qua người phát ngôn của mình vào ngày 23/9, nói rằng ông vô cùng bàng hoàng trước sự leo thang căng thẳng gần "Đường giới tuyến màu xanh" ở biên giới giữa Israel và Liban, dẫn đến số lượng thương vong lớn. Ông kêu gọi giảm căng thẳng ngay lập tức và nỗ lực hết sức để tìm giải pháp ngoại giao.

Lực lượng lâm thời của Liên hợp quốc tại Liban ngày 23 cảnh báo rằng xung đột giữa Israel và Liban tiếp tục leo thang có thể dẫn đến hậu quả tàn khốc, không chỉ ảnh hưởng đến người dân hai bên đường phân chia tạm thời Liban-Israel mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh tương lai ở Trụ sở Liên hợp quốc hôm 22/9. Nguồn:AFP

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian hôm 23/9 phát biểu: "Hơn ai hết, chúng tôi biết rõ rằng nếu một cuộc chiến tranh quy mô lớn hơn nổ ra ở Trung Đông thì sẽ không mang lại lợi ích cho ai. Chính Israel đang cố gắng tạo ra cuộc xung đột rộng lớn hơn này". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani lên án tội ác của Israel trên lãnh thổ Palestine và "các cuộc tấn công rộng rãi hơn vào Liban là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình khu vực và quốc tế".

Phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine (Hamas) ngày 23/9 ra tuyên bố lên án các cuộc tấn công của Israel vào nhiều nơi ở Liban. Tuyên bố nói rằng hành động man rợ của Israel cấu thành tội ác chiến tranh. Hamas nhắc lại tình đoàn kết với Hezbollah và người dân Liban.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Jordan Ayman Safadi ngày 23/9 ra tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết với Liban và lên án hành động gây hấn của Israel khiến tình hình khu vực ngày càng xấu đi.

Bộ Ngoại giao Ai Cập ngày 23/9 ra tuyên bố lên án hành động leo thang quân sự nguy hiểm của Israel ở Liban. Ai Cập tái khẳng định sự phản đối kiên quyết trước bất kỳ hành vi xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ Liban nào, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc can thiệp ngay lập tức để ngăn chặn các hành động leo thang của Israel trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/9 ra tuyên bố cho rằng cuộc tấn công của Israel vào Liban đánh dấu một giai đoạn mới trong nỗ lực của Israel nhằm kéo toàn bộ khu vực vào hỗn loạn. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế phải ngay lập tức thực hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong đêm qua 23/9, không quân Israel đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah tại Liban.

Ít nhất 558 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong ngày thứ Hai, bao gồm 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết, trong số những người thiệt mạng có bốn nhân viên cấp cứu.

Mưa lớn đang diễn ra ở nhiều khu vực của các quốc gia Đông Bắc Á, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân.

Ủy ban châu Âu đã bật đèn xanh cho chương trình viện trợ quốc gia trị giá 1,2 tỷ euro tại Ba Lan, cung cấp các khoản tài trợ trực tiếp cho các công ty sản xuất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine đang “tiến gần đến hồi kết” của xung đột với Nga.

Cảnh sát Đức đã tiến hành một cuộc đột kích quy mô lớn, bắt giữ ít nhất 4 nghi phạm trong đường dây buôn người xuyên quốc gia vào ngày 24/9.