Israel ngừng bắn 4 giờ mỗi ngày tại Bắc Gaza

Thủ tướng Israel - Benjamin Netanyahu xác nhận rằng, Tel Aviv đã đồng ý tạm dừng các hoạt động của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tại các khu vực cụ thể ở phía Bắc Gaza 4 giờ mỗi ngày, để cho phép dân thường Palestine sơ tán.

“Cuộc giao tranh vẫn tiếp tục, nhưng ở những địa điểm cụ thể trong khoảng thời gian vài giờ nhất định… Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho dân thường di chuyển an toàn ra khỏi khu vực giao tranh và chúng tôi đang làm điều đó”, ông Netanyahu nói với Fox News.

Thủ tướng Israel cũng tái khẳng định rằng, nước này sẽ không đồng ý ngừng bắn trong thời gian dài hơn cho đến khi các con tin được thả.

Một quan chức cấp cao của Israel cho biết, việc tạm dừng "chiến thuật, cục bộ" mà Israel đã đồng ý thực hiện hàng ngày, sẽ được xây dựng trên hành lang nhân đạo mà IDF bắt đầu hoạt động từ Chủ nhật để cho phép người dân Gaza sơ tán từ phía Bắc đến phía Nam Gaza, tránh xa các khu vực giao tranh khốc liệt nhất.

Người Palestine di tản đến phía Nam Dải Gaza dọc theo phố Salah al-Din ở Bureij, Dải Gaza, ngày 9 tháng 11 năm 2023

Mỗi ngày, lệnh tạm ngừng bắn bốn giờ sẽ được thực hiện tại một khu phố khác nhau ở Bắc Gaza và người dân sẽ được thông báo trước ba giờ. Quan chức cấp cao của Israel cho biết, người dân Gaza sẽ có thể sử dụng thời gian này để sơ tán về phía Nam thông qua hai hành lang nhân đạo mà Israel đã thiết lập, hoặc rời khỏi nhà để dự trữ thực phẩm, thuốc men và các viện trợ khác. Các khu vực được chọn để tạm ngừng bắn sẽ chỉ được công bố trước một thời gian ngắn, nhằm ngăn chặn Hamas khai thác chúng cho mục đích quân sự.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh việc Israel quyết định chính thức hóa và mở rộng các lệnh tạm ngừng bắn nhân đạo ở Gaza.

“Những lần tạm ngừng bắn này sẽ giúp đưa dân thường đến những khu vực an toàn hơn, tránh xa các cuộc giao tranh đang diễn ra. Đó là một bước đi đúng hướng”, ông Biden viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter)./.

(Nguồn: The Times of Israel, AP)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các cuộc đụng độ ác liệt đang tiếp tục xảy ra giữa quân đội Nga và quân đội Urkraine ở khu vực Kharkov.

Quân đội Ukraine đã cách chức chỉ huy đảm nhận mặt trận Kharkov và bổ nhiệm chuẩn tướng Mykhailo Drapatyi vào vị trí này.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/5, lực lượng phòng không nước này đã phá hủy 4 tên lửa hành trình Storm Shadow, 27 máy bay không người lái (UAV) do Ukraine phóng trên bầu trời Crimea và các khu vực Belgorod, Kursk trong 24 giờ trước đó.

Quân đội Nga đã phá vỡ tuyến phòng thủ của Ukraine ở Kharkov, kiểm soát được khu vực với diện tích khoảng 160 km2 sau 3 ngày tấn công.

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngày 13/5 cho biết, những chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất sẽ đến Ukraine “trong tháng tới” và lô hàng sẽ bao gồm 5 máy bay. Thông tin trên được bà Frederiksen đưa ra tại cuộc họp báo chung với lãnh đạo các quốc gia Bắc Âu khác và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Stockholm.

Tốc độ tiến quân của lực lượng Nga được cho là đã gây ra sự bất mãn trong quân đội Ukraine.