Israel nối lại chiến dịch quân sự tại Dải Gaza

Israel đã nối lại các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời giữa hai bên kết thúc vào lúc 12 giờ trưa nay, theo giờ Hà Nội mà không bên nào công bố thoả thuận gia hạn.

Israel từng nhiều lần tuyên bố sẽ nối lại chiến dịch quân sự tại Gaza sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc, cáo buộc nhóm vũ trang của Palestine vi phạm lệnh ngừng bắn.

Trong một tuyên bố đưa ra sáng ngày 1/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố rằng “Hamas đã vi phạm lệnh ngừng bắn tạm thời, đã bắn về phía lãnh thổ Israel” và “IDF đã nối lại cuộc chiến chống Hamas ở Dải Gaza”.

Quân đội Israel cũng thông báo rằng họ đang tiến hành không kích các mục tiêu của Hamas ở Gaza.

Khói bốc lên tại Dải Gaza. Ảnh AFP

Theo đài Al Jazeera, Dải Gaza đang bị pháo kích dữ dội. Quân đội Israel cũng không kích khu vực Sheikh Radwan ở phía bắc Dải Gaza. Một tòa nhà dân cư trong trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc Gaza đã bị phá hủy hoàn toàn. Ở trung tâm Gaza, đã có một số dân thường bị thương tại khu vực al-Maghazi.

Israel nối lại cuộc tấn công tại Gaza. Ảnh AFP

Các nguồn tin cũng cho biết một ngôi nhà ở Rafah, phía Nam Gaza đã bị phá hủy hoàn toàn, 4 người Palestine được cho là đã thiệt mạng.

Một tòa nhà dân cư gần bệnh viện ở phía Nam cũng bị máy bay không người lái của Israel tấn công.

Theo Al Jazeera, đến nay đã có ít nhất 18 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công mới nhất của Israel.

Israel nối lại các cuộc tấn công tại Dải Gaza. Ảnh: AFP

Hiện lực lượng Hamas vẫn chưa bình luận về những diễn biến này.

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng Hamas đã vi phạm khuôn khổ thỏa thuận ngừng bắn vì tổ chức này “không đáp ứng nghĩa vụ thả tất cả các con tin là phụ nữ”.

Tuyên bố nêu rõ: “Trong bối cảnh quay trở lại chiến đấu, chúng tôi nhấn mạnh rằng chính phủ Israel cam kết đạt được các mục tiêu của cuộc chiến – giải phóng con tin của chúng tôi, loại bỏ Hamas và đảm bảo rằng Gaza không bao giờ có thể đe dọa người dân Israel nữa”.

Trước đó cùng ngày, Israel cho biết họ đã chặn một rocket phóng từ lãnh thổ Palestine, sau đó nói thêm rằng “một số vụ phóng đã được xác định từ Dải Gaza hướng tới lãnh thổ Israel”.

Cả hai bên từng nhiều lần cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn tạm thời ở khu vực Bắc Gaza, mục tiêu chính trong cuộc tấn công trên bộ của Israel bắt đầu vào cuối tháng 10.

Trước đó, Irael và Hamas đã nhất trí về lệnh ngừng bắn kéo dài 4 ngày do Qatar làm trung gian và có hiệu lực vào ngày 24 tháng 11. Theo thoả thuận, Israel sẽ trả tự do cho 150 tù nhân Palestine để đổi lấy 50 trong số khoảng 240 con tin bị Hamas bắt giữ kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 7 tháng 10. Israel cũng cho biết lệnh ngừng bắn sẽ được gia hạn thêm một ngày với mỗi 10 con tin được Hamas phóng thích.

Kể từ đó, lệnh ngừng bắn tạm thời giữa Israel và Hamas đã được gia hạn nhiều lần. Hamas đã thả hơn 100 con tin, trong đó có nhiều người nước ngoài, còn Israel đã trả tự do cho khoảng 240 tù nhân Palestine. Cuộc trao đổi mới nhất diễn ra vào cuối ngày 30/11, khi Hamas thả 8 con tin Israel còn Israel trả tự do cho 30 tù nhân Palestine./.

(Theo RT, Al Jazeera)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Vệ tinh thiên văn đầu tiên do Trung Quốc và Pháp hợp tác phát triển đã được phóng lên quỹ đạo từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, phía tây nam Trung Quốc.

Công ty quản lý tháp Eiffel (Pháp) đã tăng giá vé tham quan lên tới 20% nhằm bù đắp chi phí bảo trì đắt đỏ.

Ngành du lịch Nhật Bản đã trải qua tháng 5 đầy ấn tượng với 3 triệu lượt du khách đến với đất nước mặt trời mọc.

Chuyến đi bộ ngoài không gian lần thứ 90 của Mỹ tại Trạm Vũ trụ Quốc tế dự kiến ​​sẽ bắt đầu lúc khoảng 17h30 ngày 24/6 và sẽ kéo dài khoảng 6 tiếng rưỡi.

Trung Quốc đã hoàn thành cuộc thử nghiệm hạ cánh tên lửa đẩy tái sử dụng theo phương thẳng đứng từ độ cao 10 km.

Giới chức Ả Rập Xê Út cho biết hơn 1.300 người hành hương đã thiệt mạng khi tham gia lễ hành hương Hajj năm nay do thời tiết nắng nóng gay gắt và hầu hết những người tử vong đều không có giấy phép chính thức.