Israel phác thảo quan hệ trong tương lai với Dải Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 21/10 cho biết, nước này sẽ ngừng can dự vào Gaza sau khi đã hoàn thành chiến dịch quân sự trên bộ và đánh bại Hamas. Tờ Financial Times dẫn lời một quan chức Israel giấu tên cho biết, cách tiếp cận mới này có nghĩa là người dân Gaza sẽ không được phép vào Israel hoặc làm việc ở đó.

Trước đó, phát biểu trước Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của Quốc hội Israel ngày 20/10, ông Gallant nói với các nhà lập pháp rằng Israel sẽ không còn “trách nhiệm đối với cuộc sống hàng ngày ở Dải Gaza” một khi xung đột kết thúc.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel cũng vạch kế hoạch gồm ba giai đoạn nhằm lật đổ lực lượng vũ trang Hamas đang kiểm soát vùng lãnh thổ này. Trong đó, các cuộc ném bom dữ dội, hiện đã được tiến hành, và cuộc tấn công trên bộ sẽ là giai đoạn đầu tiên. Chiến dịch quân sự của Israel sẽ kết thúc bằng việc “thiết lập một thực thể an ninh mới cho người dân Israel” mà không cần triển khai binh lính thường trực ở Dải Gaza để quản lý cuộc sống hàng ngày của 2,3 triệu cư dân nơi đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant

Tờ Financial Times dẫn lời một quan chức Israel giấu tên nói rằng “Israel sẽ không tham gia vào việc tạo việc làm cho người dân Gaza” và tất cả các cửa khẩu biên giới hiện có giữa Gaza và Israel sẽ bị đóng.

Israel đã chiếm đóng và xây dựng các khu định cư ở Gaza từ năm 1967 đến năm 2005. Cho đến đợt leo thang xung đột mới nhất, Israel vẫn tiếp tục cung cấp các tiện ích cơ bản như nước và điện cho lãnh thổ đông dân của Palestine. Việc di chuyển của người dân và hàng hóa ở Gaza đã bị Israel hạn chế nghiêm ngặt trong nhiều năm.

Hãng tin Bloomberg ngày 21/10 cho biết các quan chức Mỹ và Israel đang tiến hành các cuộc đàm phán bí mật về tương lai của Gaza thời kỳ hậu Hamas. Theo hãng truyền thông này, một kịch bản hiện đang được xem xét là thành lập một chính phủ lâm thời được Liên hợp quốc và các quốc gia Arab hậu thuẫn. Cũng theo Bloomberg, các cuộc thảo luận vẫn đang ở giai đoạn đầu và không có gì đảm bảo rằng các nước láng giềng sẽ thực hiện theo các kế hoạch đã đề ra.

Xung đột giữa Hamas và Israel nổ ra vào ngày 7/10 sau khi nhóm vũ trang của Palestine tiến hành cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn và xâm nhập bất ngờ sang lãnh thổ Israel. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích vào Gaza.

Theo các quan chức địa phương của cả hai bên, đến nay xung đột đã khiến ít nhất 4.100 người Palestine và 1.400 người Israel thiệt mạng, cùng hàng nghìn người khác bị thương. Liên Hợp Quốc và các nhóm nhân quyền đã cảnh báo về một thảm họa nhân đạo sắp xảy ra ở Gaza./.

(Nguồn: RT)

 

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Israel cần một kế hoạch rõ ràng và cụ thể cho tương lai của Gaza.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nhà sản xuất máy bay Boeing có thể bị truy tố liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX 8 hồi năm 2018 và 2019, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng.