Israel rút quân, để lại Khan Younis điêu tàn

Người dân Palestine đã quay trở lại thành phố Khan Younis sau khi có thông báo Israel rút quân khỏi miền nam Gaza, tuy nhiên nhiều người đã không khỏi bàng hoàng trước cảnh tượng đổ nát, hoang tàn của nơi mình từng sinh sống.

Hàng nghìn tòa nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc hư hại nặng. Các gia đình hồi hương đang cố gắng tìm kiếm ngôi nhà của mình dọc theo những con phố đã bị san phẳng. Nơi xưa kia từng là chung cư và cửa hàng, thì giờ đây chỉ còn là đống gạch vụn, chày nham nhở. Một số tòa nhà đứng vững thì cũng chỉ còn những lớp bê tông, cháy sém và đầy lỗ thủng.

Hai bên đường chỉ còn những ngôi nhà đổ nát.

Người dân Palestine đi qua khu phố tan hoang mà Israel để lại sau khi họ rút lực lượng khỏi Khan Younis, Dải Gaza vào ngày 7 tháng 4.

Các nhà nghiên cứu Corey Scher của Đại học Thành phố New York và Jamon Van Den Hoek của Đại học Bang Oregon, ước tính khoảng 55% tòa nhà ở khu vực Khan Younis – tức là khoảng 45.000 tòa nhà - đã bị phá hủy hoặc hư hại. Nhận định dựa trên phân tích dữ liệu từ hình ảnh vệ tinh theo dõi thiệt hại

Dù biết thành phố đã chịu thiệt hại nặng nề do các cuộc tấn công, nhưng ông Magdy Abu Sahrour vẫn bàng hoàng trước cảnh tượng trước mắt.

Ông Magdy Abu Sahrour chia sẻ khi đứng giữa đống đổ nát.

“Tôi không thể tìm thấy nhà của mình vì tất cả đã bị tàn phá, nơi ở của tôi đâu, nhà của tôi đâu”

Nơi đây từng là chung cư và siêu thị.

 Đây được coi là một trong những cuộc tấn công có sức hủy diệt nhất trong những thập kỷ gần đây, khiến lãnh thổ nhỏ bé ven biển, từng là nơi sinh sống của khoảng 2,3 triệu, thành đống đổ nát.

Ước tính 55% số tòa nhà ở Khan Younis bị phá hủy.

 Quân đội Israel đã từng xông vào cơ sở này, nói rằng họ tin rằng thi thể của các con tin, mặc dù sau đó họ không thông báo có tìm thấy thi thể nào hay không.

Israel từng tuyên bố rằng Khan Younis là thành trì chính của Hamas và chiến dịch của Israel ở đây đã tiêu diệt hàng nghìn chiến binh và gây thiệt hại nặng nề cho mạng lưới đường hầm rộng lớn được Hamas sử dụng để vận chuyển vũ khí và người. Họ cũng tuyên bố đã tìm thấy bằng chứng cho thấy các con tin bị giam giữ trong thành phố.

Xác chiếc xe cấp cứu

Trước đó, quân đội Israel thông báo đã “kết thúc nhiệm vụ” tại Khan Younis và sẽ giảm quân số tại đây nhằm chuẩn bị cho các chiến dịch trong tương lai. Ngay sau khi rút quân, thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố kế hoạch tấn công Rafah. Trong một thông báo bằng video hôm 9-4,

Ông tuyên bố: "Cuộc tấn công vào Rafah sẽ xảy ra, một ngày nào đó và không cần giải thích".

Kế hoạch của Israel tấn công Rafah, nơi mà họ cho là thành trì lớn cuối cùng của Hamas, khiến cả thế giới lo ngại cho số phận của khoảng 1,4 triệu người Palestine đang trú ẩn ở đó. Đồng minh hàng đầu của Israel, Mỹ, cho rằng việc tấn công Rafah sẽ là một sai lầm và yêu cầu một kế hoạch đáng tin cậy để bảo vệ dân thường.

Một quan chức Israel giấu tên cho biết Israel đang mua 40.000 lều để chuẩn bị cho việc sơ tán Rafah. Hiện chưa rõ họ sẽ được bố trí ở đâu và có thể chứa bao nhiêu người. Cho phép mọi người quay trở lại Khan Younis có thể giảm bớt phần nào áp lực cho Rafah, nhưng nhiều người không còn nhà để trở về.

Ở phía bắc Gaza, quân đội Israel tiếp tục thực hiện các cuộc không kích và đột kích tại các khu vực mà họ cho rằng Hamas đã tập hợp lại. Tháng trước, quân đội đã xông vào bệnh viện Shifa, bệnh viện lớn nhất Gaza. Tiếp theo đó là hai tuần giao tranh trong và xung quanh cơ sở này. Israel cho biết họ đã tiêu diệt khoảng 200 chiến binh Hamas trong cuộc đột kích, nhưng theo các quan chức bệnh viện, trong số những người thiệt mạng có nhiều dân thường.

Hôm thứ Hai, các chuyên gia pháp y của Bộ Y tế Gaza vẫn đang dọp dẹp các thi thể trong sân của Bệnh viện Shifa, nơi các tòa nhà chính chỉ còn lại những mảnh vỡ cháy nham nhở. Các công nhân nhấc các bộ phận cơ thể ra khỏi đất và cho vào bao nhựa. Họ không phân biệt được đâu là người mới chết, đâu là thi thể đã chôn trong ngôi mộ tập thể được đào vội trong bệnh viện vào tháng 11 để chôn cất những người đã chết trong chiến tranh.

Theo cơ quan y tế Gaza, cuộc chiến hiện đã bước sang tháng thứ bảy, đã giết chết hơn 33.000 người Palestine, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Một đoạn video vừa ghi lại cảnh một chiếc xe tăng do Mỹ cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã xuất hiện trên mạng xã hội Nga.

Cơ quan y tế ở Gaza cho biết, trong 24 giờ qua, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại dải Gaza đã khiến 54 người thiệt mạng và làm 96 người khác bị thương, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng tại dải Gaza lên 34.789 người kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái.

Chỉ có khoảng một chục hóa thạch Archaeopteryx, một loài khủng long lông vũ, được phát hiện trên thế giới và hầu hết hóa thạch này đều ở châu Âu. Nhưng bắt đầu từ ngày 7/5, hóa thạch Archaeopteryx thứ 13, sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Field ở Chicago, Mỹ.