Israel rút quân khỏi Nam Gaza, chuẩn bị tấn công Rafah

Truyền thông địa phương đưa tin Israel đã rút toàn bộ bộ binh khỏi miền nam Gaza, bao gồm cả khu vực Khan Younis, chỉ để lại đây một lữ đoàn.

Lữ đoàn duy nhất, tên là Nahal, vẫn ở miền trung Gaza, chia đôi dải đất và ngăn chặn dân thường từ phía nam trở lại bắc Gaza.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tổ chức lại xung quanh Gaza sau khi "các khu vực an ninh" mới được thành lập, theo kênh tin tức Kan TV thuộc sở hữu nhà nước của Israel. Báo cáo dẫn nguồn tin của IDF cho biết quân đội Israel hiện sẽ tập trung vào các cuộc đột kích "dựa trên thông tin tình báo" và củng cố lực lượng để chuẩn bị quay trở lại Gaza nếu cần thiết. Tuyên bố nói thêm rằng việc rút quân “không liên quan đến áp lực chính trị”.

Khan Younis bị tàn phá

Trong một tuyên bố hôm Chủ nhật, IDF cho biết họ đang điều động sư đoàn đặc công số 98 của mình “để phục hồi và chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai”. Người ta cũng nhìn thấy các phương tiện của quân đội Israel di chuyển tới một căn cứ ở miền nam Israel.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Yoav Gallant cho biết: “những thành tựu mà Sư đoàn 98 của IDF và các đơn vị trong lực lượng này đạt được là vô cùng ấn tượng”. Họ đã tiêu diệt Hamas và các mục tiêu bao gồm nhà kho, vũ khí, trụ sở, trung tâm liên lạc, v.v.

Lữ đoàn Nahal và Sư đoàn 162 vẫn ở Gaza. IDF gọi các đơn vị này là “một lực lượng đáng kể” sẽ tiếp tục “hoạt động ở Dải Gaza và sẽ bảo vệ quyền tự do hành động của IDF cũng như khả năng tiến hành các hoạt động dựa trên thông tin tình báo chính xác”. Một lữ đoàn Israel thường có vài nghìn quân. Vào thứ Bảy, bốn binh sĩ Israel đã thiệt mạng ở Khan Younis.

Không rõ liệu việc rút quân có phải là một kế hoạch luân chuyển quân hay báo hiệu một bước ngoặt trong chiến lược của Israel trong cuộc tấn công quân sự ở Gaza. Đáp lại yêu cầu làm rõ từ NBC News, IDF cho biết họ không thể bình luận về việc triển khai lực lượng vì lý do an ninh. Michael Horowitz, người đứng đầu lĩnh vực tình báo tại Le Beck International, một công ty tư vấn quản lý rủi ro và an ninh, cho rằng đây là một bước ngoặt trong chiến dịch ở Gaza.

Ông Horowitz cho rằng: “quân số IDF ở Gaza sẽ ở mức thấp nhất kể từ khi cuộc tấn công trên bộ bắt đầu vào cuối tháng 10 năm ngoái, chỉ gồm hai lữ đoàn dọc theo một trục chia Gaza làm đôi”. “Về cơ bản, điều này có nghĩa là IDF có thể đang chuyển sang một chiến dịch chống khủng bố dài hạn hơn với nhiều cuộc tấn công có mục tiêu hơn. Đây là điều mà Mỹ đã yêu cầu t nhiều tháng qua”.

Động thái này dường như không phải là một cuộc luân chuyển quân đơn giản vì không có binh sĩ nào tiến vào miền nam Gaza để thay thế các lực lượng đã rút đi.

Ông Horowitz nói: “các hoạt động ở Khan Younis dường như đã hoàn thành và không có logic nào trong việc thay thế quân đội ở miền nam Gaza trừ khi Israel tiến hành một cuộc tấn công mới, chẳng hạn như tấn công Rafah”. Israel đã đe dọa tấn công vào địa điểm này, nhưng đã gặp phải rất nhiều sự phản kháng. Theo ôngk,“chiến tranh Gaza đang bước vào một giai đoạn mới, vẫn kéo dài nhưng có thể bớt ác liệt hơn”.

Ông John Kirby, cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng "thật khó để biết chính xác [việc cắt giảm quân số] cho chúng ta biết điều gì."

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết quân đội Israel đã rút khỏi Gaza vào Chủ nhật (7/4) nhằm chuẩn bị cho các hoạt động trong tương lai, bao gồm cả hoạt động ở thành phố Rafah.

Tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Herzi Halevi cho biết mặc dù đã rút toàn bộ lực lượng cơ động trên bộ khỏi Dải Gaza, cuộc chiến chống lại Hamas vẫn tiếp tục và còn lâu mới kết thúc.

(Nguồn: Reuters, CNN)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.