Israel sẵn sàng cho ‘mọi kịch bản’ với Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant tuyên bố Israel sẵn sàng cho mọi kịch bản có thể xảy ra liên quan đến mối quan hệ căng thẳng với Iran. Trước đó, ông Gallant đã có một cuộc họp “đánh giá tình hình hoạt động” với các quan chức quân sự và tình báo cấp cao.

Israel đã đặt quân đội của mình trong tình trạng báo động cao trong tuần qua, đình chỉ việc nghỉ phép của các đơn vị chiến đấu và tăng cường phòng không nhằm đề phòng khả năng Iran tấn công sau khi các chỉ huy quân sự cấp cao của Iran thiệt mạng trong một cuộc không kích ở Syria. Tehran đổ lỗi vụ tấn công cho Lực lượng phòng vệ Israel IDF và thề sẽ trả đũa.

“Hệ thống phòng thủ đã hoàn tất việc chuẩn bị sẵn sàng phản ứng trước bất kỳ kịch bản nào có thể xảy ra với Iran”, sau cuộc họpông Gallant cho biết. Ông không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về việc chuẩn bị.

Hiện trường vụ tấn công vào Lãnh sự quán Iran tại Syria.

Cuộc tấn công chết người vào lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria hồi đầu tuần đã giết chết 7 quan chức của Đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), bao gồm cả chuẩn tướng Iran Mohammad Reza Zahedi. Israel chưa công khai thừa nhận mình đứng sau vụ tấn công, nhưng ông Gallant ngụ ý nhận trách nhiệm trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng Israel “tấn công kẻ thù của chúng tôi trên khắp Trung Đông”.

Người dân Iran tưởng nhớ các tướng lĩnh.

Các nhà lãnh đạo Iran mô tả việc nhắm mục tiêu vào cơ quan ngoại giao là chưa từng có và thề sẽ có phản ứng quyết liệt. Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Israel sẽ “nhận một cái tát vào mặt”.

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei nói rằng Israel sẽ “nhận một cái tát vào mặt”

Trong khi đó, các quan chức Mỹ tuần này bày tỏ lo ngại rằng tình hình có thể diễn biến thành một cuộc chiến toàn diện giữa Iran và Israel nếu Tehran thực hiện các lời đe dọa của mình.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby hôm thứ Năm cho biết khả năng Iran tấn công đã được đề cập đến trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Một số hãng tin, dẫn lời các quan chức Mỹ, đưa tin rằng Tehran có thể tấn công Israel ngay trong tuần tới.

Tehran phủ nhận liên quan đến vụ tấn công hồi tháng 10 nhưng cam kết tiếp tục hỗ trợ Hamas và các nhóm Palestine khác.

Israel đã nhiều lần cáo buộc Iran ủng hộ Hamas, Hezbollah và các nhóm chiến binh ủng hộ Palestine khác trong khu vực. Nước này cũng cáo buộc Tehran chủ mưu vụ tấn công chết người vào ngày 7 tháng 10 nhằm vào công dân Israel, cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người Israel và châm ngòi cho cuộc xung đột hiện tại ở Gaza. Tehran phủ nhận liên quan đến vụ tấn công hồi tháng 10 nhưng cam kết tiếp tục hỗ trợ Hamas và các nhóm Palestine khác.

                                                           (Nguồn: RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Ukraine hôm qua đã bỏ phiếu bãi nhiệm Phó Thủ tướng Oleksandr Kubrakov, người phụ trách công cuộc tái thiết đất nước sau xung đột trong một nỗ lực cải tổ bộ máy nội các.

Lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ của Pháp đã tiến hành diễn tập giải cứu con tin, trong bối cảnh có những lo ngại về nguy cơ khủng bố trong thời gian diễn ra Olympic.

Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tái khẳng định tổ chức này không có kế hoạch triển khai quân đội trên lãnh thổ Ukraine.

Giống như nhiều nước châu Á khác, Myanmar đang trải qua giai đoạn nắng nóng nhất trong năm. Có những thời điểm, mức nhiệt độ bên ngoài đạt 44,8 độ C, khiến số người nhập viện vì bị sốc nhiệt tăng mạnh.

Đam mê ô tô và mong muốn sáng tạo một phương tiện phục vụ mình, một chàng trai 19 tuổi tại Iraq đã tự mình chế tạo chiếc xe ô tô độc đáo chạy bằng động cơ cũ.

Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ (FEC) cho phép cựu Tổng thống Donald Trump thêm 45 ngày để trình các báo cáo tài chính cá nhân. Ông Trump lẽ ra phải nộp các báo cáo này cho FEC vào ngày 15/5 tới.