Israel sẵn sàng tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran

Israel sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào chương trình hạt nhân của Iran trong trường hợp Tehran trả đũa vụ không kích gần đây vào lãnh sự quán Iran ở Syria, báo Elaph dẫn lời một quan chức an ninh phương Tây giấu tên cho biết.

Tuần trước, hai tướng của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và một số sĩ quan khác đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel nhằm vào lãnh sự quán Iran ở thủ đô Damascus của Syria. Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố rằng Israel sẽ phải trả giá cho vụ việc.

Theo Elaph News, một trang tin tức trực tuyến bằng tiếng Ả Rập hoạt động ở Anh, Israel đã huấn luyện phi công tấn công “các địa điểm nhạy cảm” ở Iran. Những địa điểm này có khả năng liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Elaph News cũng đăng tải một danh sách các mục tiêu tiềm năng của Israel, từ lò phản ứng nước nặng Arak và nhà máy điện hạt nhân Bushehr, đến mỏ uranium Gachin và cơ sở làm giàu uranium Natanz. Tờ báo này lưu ý rằng một cuộc tấn công của Israel vào bất kỳ nơi nào trong số đó sẽ đánh dấu một “sự leo thang chưa từng có” trong cuộc xung đột ở Trung Đông.

Nhà máy làm giàu uranium Natanz có diện tích 100.000 mét vuông của Iran. Ảnh: DigitalGlobe/Getty Images.

Một nguồn tin tiết lộ với Elaph rằng Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ Israel và cung cấp cho Israel tất cả sự hỗ trợ, vũ khí và trang thiết bị cần thiết cho kế hoạch này. Nguồn tin cũng cho biết thêm, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đảm bảo với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Washington sẽ sát cánh bên Israel “trong mọi trường hợp”.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc trả đũa có thể xảy ra của Iran. Một số phương tiện truyền thông Mỹ, trích dẫn nguồn tin tình báo Mỹ, đưa tin rằng Iran có ý định sử dụng tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái cảm tử để tấn công cơ sở hạ tầng của Israel sau khi tháng Ramadan của người Hồi giáo kết thúc.

Trong khi đó, CNN dẫn lời các điệp viên giấu tên của Mỹ cho biết Iran “không có khả năng” tấn công trực tiếp vì sợ Mỹ và Israel trả đũa, thay vào đó, Tehran sẽ dựa vào nhiều lực lượng ủy nhiệm khác nhau trong khu vực.                                                                                          (Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga và Ukraine đều tuyên bố đã tấn công các cơ sở năng lượng và mục tiêu quân sự của nhau trong những ngày qua.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã công bố một số hình ảnh cho thấy một máy bay không người lái MQ-9 của Mỹ bị bắn hạ trên không phận Yemen.

Trong bài phát biểu qua video tối ngày 27/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Nga đã tấn công các mục tiêu là ngành năng lượng ở các vị trí khác nhau bao gồm cả cơ sở cung cấp điện và trung chuyển khí đốt, đặc biệt là những cơ sở khí đốt đảm bảo nguồn cung an toàn cho Liên minh châu Âu (EU).

Rạng sáng ngày 27/4, Nga đã tiến hành tấn công vào Kharkov. Hậu quả khiến 7 sĩ quan Séc cùng hàng trăm binh lính thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài Al Jazeera mới đây, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc rằng đàm phán hòa bình là giải pháp khả thi duy nhất để giải quyết cuộc xung đột Nga - Ukraine, đồng thời kêu gọi tổ chức hội nghị hòa bình quốc tế để giải quyết cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles đã đến thăm thành phố Lviv của Ukraine và công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Kiev.