Israel sử dụng UAV trong cuộc chiến tại Gaza như thế nào?

Cuộc chiến giữa Israel và lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas của Palestine ở dải Gaza đang trở thành một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất giữa người Israel và người Palestine trong 75 năm qua. Israel đang sử dụng một số công nghệ, bao gồm cả máy bay không người lái (UAV), để giảm thiểu thương vong cho binh sỹ.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) chính thức xác nhận vào cuối tháng 12 rằng hơn 500 binh sĩ của họ, cùng với gần 60 cảnh sát và 10 nhân viên tình báo Shin Bet, đã thiệt mạng kể từ ngày 7 tháng 10, cùng hàng trăm người khác bị thương. Trong bối cảnh chiến dịch trên bộ của Israel ở Gaza phải đối mặt với thương vong ngày càng tăng, người phát ngôn Quân đội Israel Daniel Hagari mới đây tuyên bố chiến dịch tấn công tại Dải Gaza đã chuyển sang giai đoạn mới với cường độ thấp hơn. IDF đã giảm quân số các lực lượng mặt đất và số lượng các cuộc không kích tại đây, đồng thời tiến hành các cuộc tấn công “có mục tiêu” hơn. Điều này dường như cũng bao gồm cả chiến dịch ám sát các thủ lĩnh của Hamas ở nước ngoài. Hamas và các đồng minh coi sự thay đổi này của Israel là dấu hiệu cho thấy chiến dịch trên bộ của Tel Aviv ở dải Gaza đã bị sa lầy.

Israel từ lâu đã coi máy bay không người lái trinh sát, cảm tử và tấn công tầm xa là một phần quan trọng trong chiến lược quân sự của mình. Israel cũng là một trong số ít quốc gia có năng lực sản xuất và phát triển máy bay không người lái nội địa phát triển mạnh mẽ. Trong suốt cuộc xung đột, đặc biệt là sau khi phát động chiến dịch tấn công trên bộ nhằm vào dải Gaza, IDF đã sử dụng máy bay không người lái làm tai mắt cho quân đội trong việc tìm kiếm các chiến binh Hamas và những tuyến đường hầm ẩn náu trong đống đổ nát của các thành phố ở Palestine.

IDF hiện đang sở hữu hơn một chục loại máy bay không người lái khác nhau, từ đạn dược IAI Harpy cho đến xe trinh sát tầm trung tầm trung IAI Heron, máy bay không người lái mini IAI Bird-Eye dùng để thu thập thông tin tình báo quân sự và bán quân sự, và máy bay không người lái tấn công tầm xa kiểu Reaper MQ-9 của hãng General Atomics có tên Elbit Hermes 900.

Một người lính Israel phóng máy bay không người lái gần biên giới Israel-Gaza ở miền nam Israel, tháng 1 năm 2024.

Israel có rất nhiều loại máy bay không người lái trong kho vũ khí của mình, bao gồm cả các máy bay không người lái trinh sát nhỏ, có thể tháo rời và mang lên các phương tiện hạng nhẹ.
Máy bay không người lái trinh sát tầm ngắn của Lực lượng Phòng vệ Israel cất cánh sau khi được một người lính phóng đi nhờ sự trợ giúp của dây thừng.
Một người lính Israel kiểm tra máy bay không người lái trinh sát để đảm bảo nó hoạt động tốt ở gần biên giới Israel-Gaza.

Một binh sỹ Israel chuẩn bị phóng máy bay không người lái gần biên giới Israel-Gaza.
Lực lượng IDF kiểm kê một cặp máy bay không người lái trinh sát cánh quạt trên một bãi đất trống.

Một binh sĩ Israel chuẩn bị phóng một máy bay không người lái do thám cỡ nhỏ gần Gaza.

(Theo Sputnik)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Anh sẽ hỗ trợ Ukraine gói quân sự hàng năm lên đến 3 tỷ Bảng Anh, tương đương hơn 3,7 tỷ USD. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Ukraine vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".