Israel tiến sâu vào Gaza

Chiến sự tại Dải Gaza tiếp tục leo thang nguy hiểm khi quân đội Israel tăng cường chiến dịch không kích, đồng thời từng bước đẩy mạnh hoạt động tấn công bộ binh vào Dải Gaza.

Một trong những đợt không kích đáng chú ý nhất của quân đội Israel vào Dải Gaza là cuộc oanh tạc vào một khu dân cư thuộc trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc Gaza, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, 150 người bị thương và hàng chục người bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Truyền thông khu vực và các nguồn tin Y tế Palestine khẳng định, phần lớn thương vong trong cuộc tấn công là phụ nữ và trẻ em. Đây là cuộc tấn công đơn lẻ gây thương vong lớn thứ hai tại Dải Gaza kể từ khi quân đội Israel phát động chiến dịch không kích mang tên “Gươm sắt” vào vùng đất này sáng 7/10 để đáp trả cuộc tấn công của Hamas vào miền Nam Israel.

Về phần mình, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định cuộc tấn công vào Jabalia đã tiêu diệt Ibrahim Biari, một thủ lĩnh cấp cao của Hamas.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nói: "Lực lượng của chúng tôi hiện đang chiến đấu sâu bên trong Dải Gaza. Trong chiều qua, lực lượng bộ binh và thiết giáp Israel đã tấn công vào một thành trì của Hamas ở phía Tây trại tị nạn Jabalia. Thành trì này từng là trung tâm huấn luyện và là lối đi đến bờ biển cho những kẻ khủng bố khác lên đường thực hiện vụ tấn công ngày 7 tháng 10. Trong quá trình không kích, chúng tôi đã loại bỏ nhiều kẻ khủng bố và tiêu diệt cơ sở hạ tầng chống khủng bố.”

Chiến dịch phong tỏa và không kích dài gần 4 tuần qua của quân đội Israel vào Dải Gaza đang đẩy vùng đất với gần 2,5 triệu dân này tiến gần hơn tới một cuộc khủng hoảng nhân đạo được đánh giá là tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Theo nhiều tổ chức quốc tế, với việc nguồn cung cấp thuốc men, nước uống và lương thực tại Gaza gần như đã cạn kiệt hoàn toàn, nguy cơ xảy ra khủng hoảng nhân đạo tại Gaza chỉ còn tính bằng giờ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Israel đang tiến sâu hơn vào Rafah và một cuộc di tản lớn đang diễn ra một cách khẩn trương. Trong bối cảnh số dân thường thiệt mạng và sự tàn phá ở vùng đất này ngày càng gia tăng, nhiều quốc gia và tổ chức lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch của Israel.

Tập đoàn công nghệ Microsoft đã công bố khoản đầu tư 4 tỷ euro để phát triển các trung tâm dữ liệu tại Pháp. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng cam kết đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ của đất nước hình lục lăng.

Để tăng cung, giảm chênh lệch giá vàng với thế giới, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết trước mắt sẽ tăng số phiên đấu thầu và lâu dài sẽ sửa Nghị định 24.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) mới đây công bố dự báo cho rằng Ấn Độ sẽ vẫn là nước dẫn đầu trên thị trường gạo thế giới bất chấp những hạn chế.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết cửa khẩu Tây Erez đã được mở ở khu vực giữa Israel và phía Bắc Dải Gaza để chuyển hàng viện trợ nhân đạo.

Ai Cập cho biết họ sẽ chính thức tham gia vụ kiện Israel do Nam Phi đệ trình tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) cáo buộc Israel vi phạm nghĩa vụ theo Công ước chống diệt chủng năm 1948 liên quan đến người Palestine ở Dải Gaza.