Israel tiếp cận bệnh viện chính ở Gaza, điều gì xảy ra?

Quân đội Israel đang thắt chặt vòng vây quanh trung tâm thành phố Gaza và Al Shifa, bệnh viện lớn nhất thành phố này. Ngoài những người bị thương đang điều trị tại bệnh viện còn có hàng nghìn người di tản đang trú ẩn tại đây, trong khi Israel cho rằng Hamas có một trung tâm chỉ huy tại bệnh viện. Điều này khiến người ta không khỏi lo ngại về những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Vụ nổ xảy ra gần bệnh viện Al Shifa ở Dải Gaza vào rạng sáng ngày 10/11/2023

Bệnh viện lớn nhất Gaza trước nguy cơ bị tấn công

Ngày 10/11, các quan chức Gaza cho biết Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào ít nhất ba bệnh viện, trong đó có bệnh viện Al Shifa. Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết Israel đã nhắm mục tiêu vào khu vực sân của bệnh viên và đã có thương vong xảy ra.

Hiện Israel vẫn chưa vạch ra kế hoạch khả thi đối với bệnh viện Al Shifa, nhưng cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là phá huỷ cơ sở hạ tầng chỉ huy của Hamas. Bộ binh Israel đang sử dụng chất nổ để phá hủy các đường hầm trong mạng lưới ngầm rộng lớn của nhóm vũ trang Hồi giáo. Tuy vậy, bất kỳ nỗ lực nào của Israel nhằm chiếm giữ Al Shifa sẽ có nguy cơ gây tổn thất nặng nề cho dân thường và có thể dẫn tới sự phản đối kịch liệt của cộng đồng quốc tế.

Các cuộc không kích tàn khốc của Israel vào các trại tị nạn, một đoàn xe y tế và gần các bệnh viện thời gian qua đã châm ngòi cho những tranh cãi gay gắt giữa một số đồng minh phương Tây chủ chốt của Israel về việc liệu quân đội nước này có tuân thủ luật pháp quốc tế?

Israel tuyên bố mục tiêu chiến dịch quân sự mà nước này đang tiến hành ở Gaza là nhằm tiêu diệt Hamas, sau cuộc tấn công của nhóm vũ trang Palestine sang lãnh thổ Israel hôm 7/10 khiến 1.400 người thiệt mạng và 240 người khác bị bắt làm con tin. Cơ quan y tế ở Dải Gaza do Hamas điều hành cho biết các cuộc ném bom của Israel đến nay đã cướp đi sinh mạng của 10.800 người Palestine.

Ngày 9/11, người dân thành phố Gaza đã nhìn thấy xe tăng của Israel cách Bệnh viện Al Shifa, cơ sở y tế lớn nhất ở Dải Gaza, chỉ khoảng 1,2 km. Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, đã công bố những bức ảnh, sơ đồ và bản ghi âm mà ông nói rằng là minh chứng cho thấy Hamas đang sử dụng Al Shifa để che giấu các sở chỉ huy và lối vào mạng lưới đường hầm rộng khắp ở Gaza.

Israel cáo buộc Hamas đang hoạt động bên trong và dưới bệnh viện Shifa cũng như các bệnh viện khác ở Gaza. Trong khi đó, lực lượng Hamas, các cơ quan y tế và giám đốc bệnh viện Al Shifa đã phủ nhận rằng họ đang che giấu cơ sở hạ tầng quân sự bên trong hoặc bên dưới khu phức hợp bệnh viện và cho biết họ sẽ hoan nghênh một cuộc thanh tra quốc tế đối với cơ sở này.

Luật pháp quốc tế

Khói bốc lên bên ngoài bệnh viện Al Shifa

Tuần trước Israel đã không kích một xe cứu thương bên ngoài lối vào bệnh viện, nói rằng chiếc xe này chở các tay súng Hamas và khẳng định họ sẽ đưa ra bằng chứng cho điều đó. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào được công bố. Các bác sĩ cho biết chiếc xe cứu thương đang cố gắng sơ tán các bệnh nhân bị thương và vụ nổ đã khiến 15 người thiệt mạng.

Người phát ngôn nhân quyền Liên Hợp Quốc Liz Throssell nhấn mạnh: “các bệnh viện là những tòa nhà được bảo vệ theo luật nhân đạo quốc tế”. Bà cho biết tình hình trở nên phức tạp bởi những cáo buộc các bệnh viện cũng đang được sử dụng cho mục đích quân sự, điều vi phạm luật pháp quốc tế.

Theo bà Liz Throssell, các cơ sở y tế được sử dụng để thực hiện các hành vi gây hại cho đối phương mà không tuân theo cảnh báo ngừng làm việc đó sẽ bị mất sự bảo vệ đặc biệt. Tuy nhiên, "bất kể hành động của một bên, chẳng hạn như sử dụng bệnh viện cho mục đích quân sự, thì bên kia vẫn phải tuân thủ các quy tắc nhân đạo quốc tế về tiến hành chiến sự", bà cho biết thêm.

Công tố viên Tòa án Hình sự Quốc tế Karim Khan trong một tuyên bố ngày 30 tháng 10 về các cuộc tấn công vào các địa điểm được bảo vệ như bệnh viện, cho biết khi thực hiện tấn công, Israel sẽ "cần phải chứng minh việc áp dụng đúng đắn các nguyên tắc phân biệt, phòng ngừa và cân xứng"./.

(Nguồn: Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết nêu rõ phái bộ Hỗ trợ Liên hợp quốc tại Iraq (UNAMI) sẽ chấm dứt sứ mệnh vào cuối năm 2025 sau hơn 20 năm hoạt động tại quốc gia Trung Đông này.

Hôm nay (2/6), người dân Mexico sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử có quy mô lớn nhất lịch sử nước này.

Mưa lớn đã gây ra tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại miền nam nước Đức.

Cuộc xung đột khốc liệt giữa Israel - Hamas tại Gaza đã khiến nguồn cung thuốc men và thực phẩm ngày càng bị thiếu hụt trầm trọng, các bệnh truyền nhiễm lây lan, đe dọa sức khỏe của trẻ em.

Singapore và Mỹ đã ký một thỏa thuận hợp tác sâu rộng về đổi mới quốc phòng như tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các hệ thống tự động để giải quyết các thách thức của quân đội hai nước.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp thông báo lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ một thanh niên 18 tuổi người Chechnya bị tình nghi lên kế hoạch tấn công sân vận động bóng đá Geoffroy Guichard ở thành phố Saint-Etienne trong thời gian diễn ra các cuộc tranh tài trong khuôn khổ Olympic Paris 2024.