Israel tiếp tục không kích trại tị nạn Jabalia

Ngày 1/11, Israel tiếp tục không kích Jabalia, trại tị nạn lớn nhất ở Dải Gaza, khiến ít nhất 80 người thiệt mạng.

Bác sỹ Atef Al Kahlout, Giám đốc Bệnh viện Indonesia tại Gaza cho biết ít nhất 80 thi thể đã được đưa tới bệnh viện sau cuộc không kích và nhiều thi thể khác còn mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Ông nói rằng hầu hết những người thương vong là phụ nữ và trẻ em. Ngoài những người thiệt mạng còn hàng trăm người khác bị thương.

Video từ hiện trường cho thấy thiệt hại thảm khốc. Vụ nổ tạo ra một hố sâu như miệng núi lửa, trong khi người dân đào bới đống đổ nát để tìm kiếm thi thể người thân.

Trại tị nạn Jabalia nằm ở phía bắc dải Gaza có diện tích 1,4 km2. Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 116.000 người tị nạn đã đăng ký ở tại đây.

Cùng ngày, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã không kích khu vực Falluja gần trại tị nạn Jabalia. IDF cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay phản lực của họ đã “tấn công một khu phức hợp chỉ huy và kiểm soát của Hamas ở Jabaliya”, và tiêu diệt nhiều tay súng Hamas. Theo IDF, “Hamas cố tình xây dựng cơ sở hạ tầng bên dưới, xung quanh và bên trong các tòa nhà dân sự, cố tình gây nguy hiểm cho dân thường Gaza”. Tuyên bố cho biết IDF đã kêu gọi người dân trong khu vực lân cận rời đi, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi dân thường ở phía bắc Gaza sơ tán đến phía nam của vùng đất này.

Trước đó, ngày 31/10, Israel cũng đã tiến hành các cuộc không kích tại Jabalia, khiến hàng trăm người thương vong. Israel cho biết cuộc tấn công này nhằm tiêu diệt một chỉ huy hàng đầu của Hamas, trong khi Hamas phủ nhận vị thủ lĩnh của họ có mặt tại trại tị nạn.

Trong khi đó, theo báo cáo mới nhất do Văn phòng Truyền thông Chính phủ Gaza công bố, số nạn nhân trong 2 vụ đánh bom của Israel vào trại tị nạn Jabalia đã vượt quá 1.000 người. Con số này bao gồm 195 người được xác nhận thiệt mạng, 120 người vẫn mất tích và ít nhất 777 người bị thương.

Người đứng đầu chương trình nhân đạo của Liên hợp quốc Martin Griffiths đã lên án vụ tấn công ở Jabalia sau chuyến thăm kéo dài hai ngày tới Israel và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của người Palestine. Ông Griffiths cho biết trong một tuyên bố: “Đây chỉ là hành động tàn bạo mới nhất xảy ra với người dân Gaza, nơi cuộc chiến đã bước vào giai đoạn thậm chí còn đáng sợ hơn, với những hậu quả nhân đạo ngày càng khủng khiếp”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã mô tả các cuộc tấn công của Israel vào thứ Ba và thứ Tư tại Jabalia là “kinh hoàng”, trong khi Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết “các cuộc tấn công không cân xứng” có thể cấu thành “tội ác chiến tranh”.

Kể từ khi xung đột nổ ra giữa Israel và phong trào Hamas của Palestine hôm 7/10, đến nay đã có ít nhất 8.796 người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở Gaza. Phía Israel có hơn 1.400 người thiệt mạng./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Anh sẽ hỗ trợ Ukraine gói quân sự hàng năm lên đến 3 tỷ Bảng Anh, tương đương hơn 3,7 tỷ USD. Đây là khẳng định của Ngoại trưởng Anh David Cameron trong chuyến thăm Ukraine vừa qua.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng nước này chiếm được Berdychi, cách thành phố Avdiivka ở Donetsk 12 km, một trong những làng có vị trí then chốt trong phòng tuyến của Ukraine ở phía Đông.

Công tác tái thiết Dải Gaza sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2040 hoặc trong nhiều thập kỷ nữa. Nhận định này đã được Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đưa ra trong báo cáo về tình hình xung đột ở Gaza gần 7 tháng qua.

Một xe tải bán kem lưu động bị trôi xuống dốc, đã đâm vào đám đông trẻ em tại một lễ hội văn hóa ở miền trung Kyrgyzstan ngày 2/5, đài RT đưa tin.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã không kích một tòa nhà được lực lượng an ninh Syria sử dụng ở bên ngoài thủ đô Damascus, hãng tin Reuters tối 2/5 đưa tin, dẫn một nguồn tin an ninh liên kết với chính phủ Syria.

Các hãng hàng không Air France, KLM (thuộc Tập đoàn Air France - KLM) và Brussels Airlines thuộc Tập đoàn Lufthansa nằm trong số 20 hãng hàng không đang bị Liên minh châu Âu (EU) điều tra về hành vi "tẩy xanh".