Israel tiếp tục tấn công các thành phố lớn tại Gaza

Sau hai tháng giao tranh nổ ra, hiện quân đội Israel đang tiếp tục tấn công phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ở trong và xung quanh các thành phố lớn nhất của Gaza.

Sau hai tháng giao tranh nổ ra, hiện quân đội Israel đang tiếp tục tấn công phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine ở trong và xung quanh các thành phố lớn nhấtcủa Gaza.

Cơ quan y tế Gaza do Hamas kiểm soát cho biết số người chết tại đây đã vượt quá 17.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, trong khi phần lớn vùng lãnh thổ bị bao vây này đã bị biến thành một vùng đất hoang tàn, ngổn ngang trong những đống đổ nát.

Được hỗ trợ bởi không quân, xe tăng và máy ủi bọc thép, quân đội Israel đang chiến đấu ở Khan Yunis, thành phố lớn nhất ở miền Nam Gaza, cũng như ở thành phố Gaza và quận Jabalia ở phía Bắc.

Số người chết tại đây đã vượt quá 17.000 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em

Trong ngày hôm qua,  quân đội Israel cho biết họ đã tấn công hơn 450 mục tiêu của Hamas ở Gaza từ đất liền, trên biển và trên không, con số nhiều nhất kể từ khi lệnh ngừng bắn sụp đổ vào tuần trước và gấp đôi số liệu hàng ngày thường được báo cáo kể từ đó.

Cuộc chiến khốc liệt kéo dài hai tháng qua đã đẩy người dân Gaza về phía Nam, biến cửa khẩu Rafah gần biên giới Ai Cập thành một trại tị nạn cho phần đông trong số 1,9 triệu người phải di dời do xung đột, tương đương 85% dân số Gaza. Do dòng người đổ tới quá đông, nên giá thực phẩm tại Rafah trong mấy ngày qua tăng vọt.

Israel tiếp tục tấn công các thành phố lớn tại Gaza

Điều này đã gây áp lực rất lớn cho người dân và những người phải di dời khi viện trợ nhân đạo được đưa đến thành phố rất hạn chế và không đáp ứng được nhu cầu cần thiết.

Một cuộc khảo sát do Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc thực hiện gần đây cho thấy khoảng 83 đến 97% gia đình không có đủ lương thực, và ở một số khu vực, có tới 90% hộ gia đình cho biết họ đã phải trải qua cả ngày lẫn đêm mà không có thức ăn, một số còn phải sống trong cảnh cảnh không có thức ăn trong khoảng 10 ngày trong tháng vừa qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 16/5, Bộ tư lệnh Mỹ (CENTCOM) cho biết nước này đã hoàn tất việc xây dựng cầu tàu viện trợ nhân đạo cho Gaza sau hơn một tháng triển khai, sẵn sàng cho việc viện trợ nhân đạo cho người dân tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã lên tiếng phản đối việc Israel nhận trách nhiệm quân sự hoặc dân sự trong quá trình quản lý Dải Gaza sau khi cuộc chiến hiện nay kết thúc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, thảo luận các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Chính phủ Slovakia đã xác nhận vụ ám sát nhằm vào Thủ tướng Robert Fico và cho biết nghi phạm của vụ tấn công đã bị bắt ngay tại hiện trường. Liên hợp quốc, Liên minh châu Âu và chính phủ nhiều nước đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời khẳng định, bạo lực là không được phép và cũng không có chỗ trong chính trị.

Tại Afghanistan, tình trạng mưa lũ những ngày qua đã khiến hơn 300 người thiệt mạng cùng hàng nghìn người khác bị thương. Các nhà chức trách cảnh báo, số người thương vong do tình trạng thời tiết có thể tiếp tục gia tăng trong những ngày tới.

Chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Nga sau khi nhậm chức, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Moscow - Bắc Kinh