Israel tiêu diệt 1/5 số tay súng Hamas

Israel đã tiêu diệt 20% đến 30% số chiến binh của Hamas ở Gaza kể từ khi tuyên chiến với nhóm chiến binh Palestine, trả đũa cuộc đột kích xuyên biên giới của lực lượng này vào ngày 7/10/2023. Số liệu trên là ước tính của tình báo Mỹ được tờ Wall Street Journal đưa tin hôm Chủ nhật.

Trong một báo cáo mật được biên soạn hồi đầu tháng này, Washington ước tính Hamas có khoảng 25.000 đến 30.000 chiến binh ở Gaza trước chiến tranh, cộng với hàng nghìn thành viên của lực lượng cảnh sát và các cơ quan chức năng khác. Con số này dựa trên thông tin liên lạc bị chặn, giám sát bằng máy bay không người lái và tình báo Israel.

Một quan chức Mỹ nói với WSJ rằng ngoài 5.000 đến 9.000 chiến binh thiệt mạng, còn có 10.500 đến 11.700 chiến binh Hamas khác đã bị thương. Nhiều người trong số họ có thể trở lại chiến đấu. Tướng quân đội đã nghỉ hưu của Mỹ Joseph Votel phỏng đoán rằng những chiến binh còn lại có thể đang làm “hai hoặc ba công việc”, đảm nhận trách nhiệm của những đồng đội đã ngã xuống của họ.

Hamas tấn công binh lính Israel

Hamas, kiểm soát Gaza từ năm 2007, cũng còn đủ năng lực để tiếp tục tấn công Israel và các tài sản của Lực lượng Phòng vệ Israel trên lãnh thổ Palestine “trong nhiều tháng”. Nhóm này hiện đang cố gắng tái lập lực lượng cảnh sát của mình ở Thành phố Gaza mặc dù phần lớn khu vực đông dân cư đã bị biến thành đống đổ nát.

Theo ước tính của Israel, số lượng chiến binh Hamas ban đầu ở mức 30.000 người trở lên, và ghi nhận Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiêu diệt nhiều thành viên của nhóm, cụ thể là 9.000 người trong cuộc chiến cộng với 1.000 người trong cuộc đột kích trước đó. Theo ước tính của Israel, 16.000 chiến binh Palestine bị thương và một nửa số người bị thương sẽ không còn khả năng chiến đấu nữa.

Đám tang một phó thủ lĩnh Hamas

Mỹ đã ngầm thừa nhận việc Israel ném bom Gaza kéo dài ba tháng đã không thể tiêu diệt Hamas, mục tiêu mà nước này nêu ra khi tiến hành chiến tranh tại Gaza. Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã nhiều lần kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu giảm thương vong cho dân thường và áp dụng chiến lược “phẫu thuật”, tức là nhắm vào các thành viên cấp cao của tổ chức thay vì các chiến binh cấp thấp, đồng thời hạ thấp kỳ vọng về việc xóa sổ Hamas.

(Nguồn: RT.com)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân đội Ukraine được cho là đã dùng tên lửa ATACMS tập kích căn cứ không quân Belbek của Nga tại bán đảo Crimea, làm hư hại radar phòng không.

Quân đội Nga thông báo kiểm soát hoàn toàn Rabotino, ngôi làng mà Ukraine giành được trong cuộc phản công mùa hè năm ngoái. Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Quân đoàn "Miền Bắc" của Nga đã kiểm soát thêm hơn 230 km2 ở phía Bắc tỉnh Kharkov. Các hoạt động quân sự quan trọng đang diễn ra trên hướng thành phố Volchansk và khu định cư lớn Liptsy.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel hôm 14/5 đã chặn hàng loạt rocket được bắn từ Gaza trong bối cảnh quân đội nước này quay trở lại chiến đấu ở phía Bắc Dải Gaza.