Israel tiêu diệt một chỉ huy cấp cao của Hezbollah

Israel tuyên bố đã tiêu diệt chỉ huy đơn vị không quân Hezbollah ở miền nam Liban trong một cuộc không kích hôm 9/1.

Người phát ngôn của quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết chỉ huy Ali Hussein Barji, hay còn được gọi là Abu Mahdi, đã lãnh đạo hàng chục cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Israel, trong bối cảnh Israel và Hezbollah đang tiến hành các cuộc chiến thù địch đẫm máu nhất trong 17 năm qua. Chỉ vài giờ trước khi thiệt mạng, viên chỉ huy trên cũng đã chỉ đạo một cuộc tấn công vào căn cứ chỉ huy quân đội ở miền bắc Israel.

Quân đội Israel công bố hình ảnh về cuộc tấn công vào xe của chỉ huy Barji. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Hezbollah đã bác bỏ những cáo buộc của quân đội Israel về vai trò của ông Barji và sự liên quan đến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, gọi chúng là “vô căn cứ”. Lực lượng Hồi giáo này cũng thông báo về cái chết của ông Barji mà không cung cấp thông tin chi tiết.

Hezbollah cũng cho hay họ đã thực hiện các cuộc tấn công vào một số khu vực ở miền bắc Israel, bao gồm Malkia và Yiftah, nhằm trả thù cho vụ Wissam Hassan al-Tawil, một chỉ huy cấp cao của đơn vị Radwan tinh nhuệ của Hezbollah, thiệt mạng trong chiến dịch không kích của Israel hôm 8/1. Ngoại trưởng Israel, Israel Katz, dường như đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ sát hại ông al-Tawil trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Khói bốc lên trên bầu trời khu vực biên giới Israel-Liban ngày 9/1. Ảnh: Reuters

Trong ngày 9/1, Israel cũng đã tiêu diệt ba thành viên Hezbollah trong một cuộc tấn công vào phương tiện của họ ở thị trấn Ghandouriyeh, phía nam Liban, theo các quan chức an ninh Liban.

Liên quan tới tình hình ở Dải Gaza, Chuẩn Đô đốc Hagari cho biết quân đội Israel đã phát hiện ra cơ sở sản xuất vũ khí và tên lửa lớn nhất của Hamas ở khu vực Al-Bureij. Trong hoạt động tác chiến nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng dưới lòng đất của xưởng sản xuất vũ khí này, một quả đạn xe tăng đã bắn trúng cột điện gần đó, gây ra vụ nổ khiến 6 binh sĩ thiệt mạng và 14 người bị thương.

(Nguồn: Reuters, New York Times)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nga tuyên bố kiểm soát 5 ngôi làng ở khu vực Kharkov, trong khi Ukraine cho biết họ đang cố gắng đẩy lùi các cuộc tấn công để giành quyền kiểm soát các khu định cư.

Ngày 11/5, Israel tiếp tục kêu gọi người Palestine ở nhiều khu vực khác của thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, sơ tán tới nơi mà họ gọi là “khu vực nhân đạo mở rộng” ở Al-Mawasi.

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky vừa xác nhận quân đội Nga đã phát động một cuộc tấn công mới với quy mô lớn vào vùng Kharkov, phía Đông Bắc nước này.

Bất chấp sức ép mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, trong đó có đồng minh số 1 là Mỹ, chính phủ Israel vẫn quyết định mở rộng chiến dịch tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah đông dân cư ở phía Nam Dải Gaza.

Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 400 triệu USD cho Ukraine ngay khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội Nga đã mở cuộc tấn công quy mô lớn mới vào vùng Kharkov.

Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari khẳng định, quân đội nước này có đủ đạn dược cho các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, bao gồm cuộc tấn công bộ binh quy mô lớn vào thành phố Rafah ở cực Nam Gaza.