Israel truy tố em gái của lãnh đạo Hamas Haniyeh

Em gái của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh đã bị truy tố tại tòa án Israel hôm Chủ nhật ,vì ủng hộ nhóm mà Israel gọi là khủng bố và cổ vũ cho cuộc tấn công ngày 7/10/23 vào miền nam Israel.

Ba tuần trước, bà Sabah al-Salem Haniyeh, 57 tuổi, bị bắt trong một cuộc đột kích của Israel vào thị trấn Tel Sheva, nơi bà sinh sống. Bà Haniyeh bị cáo buộc đã gửi hai tin nhắn WhatsApp tới hàng chục người trong danh bạ, bao gồm cả chính ông Haniyeh, “ca ngợi, khuyến khích và ủng hộ” hành động của Hamas vào ngày 7/10 khi nhóm này giết hại khoảng 1.200 người Israel ở miền nam Israel. Ba tin nhắn được gửi đến các nhóm WhatsApp vào ngày 9/10 và ngày 10/10/23 kêu gọi các thành viên chuyển lời cầu nguyện “tiêu diệt kẻ thù”. 

Bức ảnh của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh được tìm thấy trong cuộc đột kích vào nhà của em gái ông, ở phía nam Tel Sheva, ngày 1/4/2024.

Bà Haniyeh bị buộc ba tội danh kích động khủng bố, có thể phải chịu mức án 5 năm tù và hai tội danh liên quan đến một tổ chức khủng bố, kèm theo đó là bản án ba năm tù nếu bà bị kết án. Tổng án tù là gần 20 năm.

Ông Haniyeh, lãnh đạo chính trị của phong trào Hamas, hiện sống lưu vong ở Doha, Qatar.

Anh trai bà, ông Haniyeh, lãnh đạo chính trị của phong trào Hamas, hiện sống lưu vong ở Doha, Qatar. Ba chị gái của ông sống ở Tel Sheva và kết hôn với người Israel gốc Ả-rập. Hai người hiện đã góa bụa và từng bị chính quyền Israel cho là phạm tội khi thực hiện các chuyến đi bất hợp pháp tới Gaza vào năm 2013 qua Ai Cập. Cả hai đều bị phạt 8 tháng tù treo vì những chuyến thăm vào năm 2015. Cuối năm đó, Israel từ chối yêu cầu của ông Haniyeh về việc cho phép các chị em gái của ông đến dự đám cưới của con trai ông ở Gaza.

Ba chị em gái đều có quốc tịch Israel và theo tin năm 2006 của tờ Daily Telegraph (Anh), một số con cái của họ đã phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Israel.

Cảnh sát đã bắt giữ bà Sabah al-Salem Haniyeh vào ngày 1/4/24 trong một cuộc đột kích chung với cơ quan tình báo nội địa Shin Bet. Cảnh sát cho biết trong cuộc đột kích vào nhà của nghi phạm, họ đã tìm thấy các tài liệu, phương tiện truyền thông, điện thoại và các bằng chứng khác liên quan đến “các hành vi phạm tội nghiêm trọng về an ninh”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.

Theo tờ Telegraph của Anh, 12 gia đình có người thân tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, đã từ bỏ các vụ kiện hãng này do khả năng cao sẽ thua kiện.

Các bộ trưởng hàng đầu trong Chính quyền Israel vừa họp bàn về xung đột với Hamas ở Dải Gaza. Nội dung trọng tâm được thảo luận gồm đề xuất ngừng bắn để giải thoát một số con tin bị Hamas bắt giữ, khả năng tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến “công thức hòa bình” của Kiev, cho dù Mátxcơva được mời tham dự những diễn đàn như vậy.

Hãng công nghệ Google (Mỹ) đã sa thải ít nhất 200 nhân viên từ các nhóm "Core" (hay còn gọi là nhóm cốt lõi) trong một đợt tái cơ cấu nhân sự, đồng thời chuyển một số vị trí sang Ấn Độ và Mexico.