Israel tuyên bố đáp trả Iran sau cuộc tấn công tên lửa

Phát biểu trong một cuộc họp an ninh tại Tel Aviv vào hôm 1/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng Iran đã phạm phải một sai lầm lớn khi tiến hành tấn công tên lửa vào Israel và khẳng định Iran sẽ phải trả giá cho hành động của mình.

Theo Israel, Iran đã phóng 180 tên lửa và hệ thống phòng không của Israel đã được kích hoạt để ngăn chặn. Lần đầu tiên, Iran sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah. Nước này tuyên bố 90% số tên lửa đã trúng mục tiêu ở Israel.

Hãng thông tấn Al Jazeera trích dẫn một tuyên bố của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Iran nhấn mạnh, vụ tấn công vừa qua do Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) tiến hành, dưới sự hậu thuẫn của quân đội và Bộ Quốc phòng Iran, là quyền hợp pháp của nước này nhằm đáp trả các hành động gây hấn của Israel ở Liban và Gaza.

Về phần mình, phát ngôn viên quân đội Israel, Đô đốc Daniel Hagari, cho biết không có thương vong nào được báo cáo tại Israel, nhưng một người đã thiệt mạng ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Ông nhấn mạnh thêm rằng Israel sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động phòng thủ và tấn công để bảo vệ an ninh quốc gia.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 1/10, giờ địa phương, Iran tiến hành dội mưa tên lửa vào Israel. Vì sao Iran chọn thời điểm này để tấn công Israel? Cuộc tấn công này sẽ có tác động gì đến tình hình khu vực? Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel trước khi Iran phát động tấn công, vậy Mỹ đóng vai trò gì trong xung đột khu vực?

Jordan tuyên bố “sẽ không trở thành chiến trường cho bất kỳ bên nào” sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel.

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 180 quả tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn, tuy nhiên phía Iran cho biết 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel. Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu hệ thống Vòm sắt có thực sự hiệu quả?

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban vào sáng nay 2/10, khi Israel tấn công “các mục tiêu của Hezbollah”.

Tổng tư lệnh quân đội Iran - thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa được tiến hành hôm 1/10 chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhưng cảnh báo sẽ có các cuộc tấn công lớn hơn nếu Israel đáp trả.

Chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công Israel, người ta nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ các tòa nhà gần sân bay ở thủ đô Beirut của Liban vào sáng sớm nay (ngày 2/10).