Israel tuyên bố không tấn công cơ sở hạt nhân của Iran

Rạng sáng ngày 26/10, Israel đã bắt đầu các cuộc tấn công nhằm đáp trả Iran về vụ tấn công bằng tên lửa hồi đầu tháng 10. Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã tấn công “chính xác” vào các mục tiêu quân sự của Iran.

Hãng tin NBC News dẫn lời một quan chức Israel cho biết, đợt trả đũa lần này không nhằm vào cơ sở hạt nhân hay dầu mỏ của Iran.

Theo các quan chức Israel, quyết định tấn công các mục tiêu quân sự của Iran được đưa ra sau nhiều tuần thảo luận trong nội các an ninh về bản chất và phạm vi tấn công. Các quan chức Israel vẫn chưa tiết lộ thêm chi tiết về số lượng các mục tiêu quân sự, nhưng quân đội Israel dự kiến chia sẻ thêm thông tin sau khi chiến dịch kết thúc.

Trong khi đó, các hãng truyền thông Iran xác nhận nhiều vụ nổ đã xảy ra ở Thủ đô Tehran và khu vực Shiraz phía Nam nước này. Hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran đưa tin, một số căn cứ quân sự gần Thủ đô Tehran đã bị Israel tấn công, nhưng không có vụ cháy hoặc nổ nào được báo cáo tại nhà máy lọc dầu quan trọng ở phía Nam thủ đô.

Theo một thông báo chính thức do Cơ quan hàng không dân sự Iran ban hành, Vương quốc Hồi giáo đã tạm thời đóng không phận tới 9h (tức 12h30 giờ Việt Nam) ngày hôm nay (26/10). Hiện Iran vẫn chưa có bình luận chính thức về cuộc tấn công.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 25/10, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's đã hạ triển vọng tín nhiệm của Pháp từ "ổn định" thành "tiêu cực" do lo ngại về tình hình tài chính của quốc gia này.

Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã đạt được nhất trí về việc cung cấp khoản vay 50 tỷ USD cho Ukraine dựa trên lợi nhuận thu được từ số tài sản của Nga bị đóng băng ở phương Tây, sớm nhất là từ tháng 12.

Sau thời gian dài chờ đợi, Israel vừa thực hiện đòn trả đũa cho vụ tấn công tên lửa của Iran nhằm vào Israel ngày 1/10. Hoàn toàn trái ngược với phản ứng trước đó của Israel sau cuộc tấn công của Iran hồi tháng 4, lần này là một cuộc tấn công rộng rãi, ồn ào và khá đáng kể trên khắp Iran, được thực hiện bởi hàng trăm máy bay và diễn ra theo nhiều đợt. Israel muốn đối phương hiểu rằng họ sẽ phải trả giá khi tấn công nước này.

Quân đội Israel tuyên bố, nước này đã hoàn thành các cuộc không kích “chính xác và có mục tiêu” vào các mục tiêu quân sự ở Iran. Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định sẽ tiếp tục đáp trả Iran nếu Tehran bắt đầu một vòng leo thang mới.

Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, phi đội F-16 của nước này đóng tại Đức đã được triển khai đến Trung Đông. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Israel tấn công trả đũa Iran, đẩy căng thẳng khu vực leo thang.

Sáng nay 26/10, rất đông người dân thủ đô Tehran đã đổ tới các trạm xăng để mua nhiên liệu sau khi Israel không kích các 'mục tiêu quân sự' của Iran.