Israel tuyên bố tấn công nhằm vào vũ khí của Hezbollah

Sáng ngày 28 tháng 9, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào các mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam Dahieh của thủ đô Beirut, Liban, đồng thời tuyên bố nhằm vào vũ khí của Hezbollah được cất giữ dưới các tòa nhà dân sự.

Các nhân chứng ở Beirut cho biết máy bay chiến đấu của Israel đã bay qua vùng ngoại ô phía nam của thành phố và tiến hành nhiều đợt ném bom trong vòng một giờ ở quận Dahieh.

Trước các cuộc tấn công, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari cho biết trong một tuyên bố rằng các vũ khí bị nhắm mục tiêu bao gồm "một loạt tên lửa có nguồn gốc từ Iran".

Các cuộc không kích này diễn ra sau cuộc không kích trước đó của Israel vào trụ sở chính của Hezbollah ở Dahieh, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 91 người khác bị thương, theo kênh truyền hình MTV của Liban.

Truyền thông Israel cho rằng các cuộc không kích có thể nhằm vào thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. Cho đến nay, tình trạng của ông Nasrallah vẫn chưa rõ ràng.

Ông Hagari xác nhận ngày 27/9 rằng các cuộc không kích của Israel nhằm vào trụ sở của Hezbollah nằm bên dưới các tòa nhà dân cư.

Israel  tuyên bố nhằm vào vũ khí của Hezbollah được cất giữ dưới các tòa nhà dân sự.

Các cuộc tấn công xảy ra ngay sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York. Văn phòng của Thủ tướng Netanyahu cho biết ông đã phê chuẩn cuộc không kích vào đầu ngày 27/9 từ khách sạn của mình và quyết định trở về Israel trước thời hạn.

Tại Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Netanyahu đã loại trừ khả năng ngừng bắn ngay lập tức trong cuộc xung đột đang leo thang với Liban và cảnh báo về các mối đe dọa từ Iran, cho rằng Israel đang phải đối mặt với nhiều mặt trận xung đột do Tehran tổ chức.

“Chúng tôi sẽ không lùi bước trước các mối đe dọa từ Tehran hoặc các lực lượng ủy nhiệm của nước này”, Thủ tướng Netanyahu phát biểu trước hội đồng, bảo vệ hành động của Israel là cần thiết vì an ninh quốc gia.

Sau cuộc tấn công của Israel, Hezbollah đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công vào Safed, một thành phố ở miền bắc Israel, vào cuối ngày 27/9.

 Trong một tuyên bố, nhóm này cho biết các cuộc tấn công là "nhằm ủng hộ người dân Palestine kiên định của chúng tôi ở Dải Gaza và bảo vệ Liban cùng người dân nước này, đồng thời đáp trả cuộc xâm lược tàn bạo của Israel vào các thành phố, làng mạc và dân thường".

Bản tin truyền hình nhà nước Israel Kan TV đưa tin hai vụ tấn công trực tiếp vào một tòa nhà ở Safed, không có thương vong nào được báo cáo. Quân đội Israel sau đó thông báo các cuộc không kích mới ở miền nam Liban và "sâu trong đất nước", nhắm vào các bệ phóng tên lửa và cơ sở lưu trữ vũ khí.

“IDF tiếp tục tấn công, gây thiệt hại và làm suy yếu năng lực cũng như cơ sở hạ tầng quân sự của tổ chức khủng bố Hezbollah”, IDF tuyên bố trong một tuyên bố.

Theo hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đã lên án cuộc không kích của Israel vào Dahieh là "tội ác chiến tranh trắng trợn và không thể tưởng tượng được".

Tổng thống Pezeshkian cho biết hành động của Israel chống lại người dân Palestine và Liban, nhấn mạnh sự thất bại của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn cái mà ông gọi là "chủ nghĩa khủng bố nhà nước", coi Israel là "mối đe dọa lớn nhất" đối với hòa bình và an ninh khu vực và toàn cầu.

Israel đã tăng cường các cuộc không kích trên khắp Liban kể từ đầu tuần này, đánh dấu hành động quân sự rộng khắp nhất nhằm vào Liban kể từ năm 2006.

Bộ Y tế Liban báo cáo có gần 700 người tử vong do các cuộc không kích trong tuần này. Tổ chức Di cư Quốc tế ước tính rằng hơn 200.000 người đã phải di dời ở Liban kể từ tháng 10 năm ngoái khi Hezbollah bắt đầu không kích vào miền bắc Israel để thể hiện sự đoàn kết với Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu tái đắc cử, ông sẵn sàng thực hiện một thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Nhiều phái đoàn đã rời khỏi Phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ngày 27/9 khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có bài phát biểu tại sự kiện này, để phản đối nhà lãnh đạo Israel và bày tỏ sự ủng hộ đối với một lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza.

Quân đội Israel tuyên bố rằng, thủ lĩnh của lực lượng Hezbollah - Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích do không quân Israel tiến hành tối 27/9 tại Thủ đô Beirut, Liban.

Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Ireland thông báo phạt Meta - công ty mẹ của Facebook, 91 triệu Euro (khoảng 102 triệu USD) do vi phạm bảo mật mật khẩu của người dùng.

Quân đội Israel ngày 28/9 tuyên bố rằng, thủ lĩnh nhóm vũ trang Hezbollah của Liban Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong một cuộc không kích lớn của Israel vào Beirut. Cùng ngày, Hezbollah xác nhận thủ lĩnh của họ đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.

Sáng ngày 28 tháng 9, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công mới vào các mục tiêu ở vùng ngoại ô phía nam Dahieh của thủ đô Beirut, Liban, đồng thời tuyên bố nhằm vào vũ khí của Hezbollah được cất giữ dưới các tòa nhà dân sự.