Israel tuyên bố trả đũa vụ tấn công cao nguyên Golan

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ không im lặng trước cuộc tấn công bằng tên lửa khiến 12 người, bao gồm cả trẻ em, thiệt mạng tại một sân bóng đá ở cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Nhà chức trách Israel quy trách nhiệm cho Hezbollah gây ra vụ việc này và tuyên bố sẽ đáp trả nhóm vũ trang này.

Trong khi đó, Hezbollah phủ nhận mọi trách nhiệm về cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Israel và vùng lãnh thổ do Israel kiểm soát kể từ khi xung đột ở Gaza nổ ra.

Ông Netanyahu đã phải từ Mỹ trở về Israel trong đêm thứ Bảy và triệu tập nội các an ninh ngay khi về nước.

Tổng thống Israel Isaac Herzog lên án vụ tấn công là một "thảm họa khủng khiếp và kinh hoàng" và tuyên bố Israel sẽ "bảo vệ" công dân của mình.

Trước năm 1967, cao nguyên Golan thuộc Syria. Israel chiếm phần lớn khu vực này trong cuộc chiến tranh Trung Đông và sáp nhập vào năm 1981. Việc sáp nhập đơn phương đó không được hầu hết các quốc gia công nhận và Syria yêu cầu trả lại lãnh thổ.

Hiện có hơn 40.000 người sống trên cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng và hơn một nửa trong số họ là cư dân Druze, một nhóm thiểu số Ả Rập theo một nhánh của đạo Hồi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - bà Sabrina Singh cho biết, Mỹ không tham gia và cũng không được cảnh báo trước về cuộc tấn công của Israel vào Thủ đô Beirut của Liban.

Giao tranh giữa quân đội Sudan và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) vẫn tiếp diễn tại thành phố El-Fasher và Thủ đô Khartoum.

Siêu bão Helene, đổ bộ vào đất liền nước Mỹ với cường độ cấp 4 theo thang bão Saffir-Simpson, đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng với 44 người thiệt mạng tính đến ngày 27/9. Cơn bão cũng đã khiến hàng triệu người mất điện trên khắp các bang miền Đông Nam nước Mỹ, kéo dài từ Florida đến Ohio.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gặp nhau bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.

Các nhân vật rối Teletubbies vừa trở lại, nhưng thay vì qua chương trình truyền hình, bộ tứ đa sắc màu đang lan tỏa thông điệp về niềm vui và sự hòa nhập thông qua một dự án nghệ thuật quốc tế lưu động.

Trên trang web của mình, NATO cho biết các nước đồng minh của tổ chức này đã tập trung tham gia cuộc tập trận REPMUS 24 tại bán đảo Troia của Bồ Đào Nha từ ngày 9 đến ngày 27 tháng 9 năm 2024.