Jamaica ban bố tình trạng khẩn cấp do bạo lực băng đảng

Thủ tướng Jamaica, Andrew Holness, đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực của thủ đô Kingston và các giáo xứ miền trung, miền tây nhằm kiểm soát tình trạng bạo lực gia tăng giữa các băng đảng.

Các vụ bạo lực giữa các nhóm băng đảng gia tăng tại Jamaica.

Tuyên bố này được áp dụng cho các khu vực bao gồm các điểm du lịch nổi tiếng như Vịnh Montego. Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ có nhiều quyền hạn hơn, bao gồm việc khám xét các tòa nhà và thực hiện các vụ bắt giữ mà không cần lệnh.

Thủ tướng Holness cho biết: “Các hoạt động tội phạm ở những khu vực này gia tăng hàng loạt trong thời gian qua. Đây là mối đe dọa đối với tài sản nhà nước và cá nhân, tổ chức, đồng thời gây mất trật tự công cộng”.

Ông dự đoán số vụ giết người sẽ gia tăng trong vài tuần tới khi bắt đầu mùa nghỉ lễ do tội phạm bạo lực thường tăng đột biến vào khoảng thời gian này.

Ủy viên Cảnh sát, Antony Anderson, cho biết khoảng 1.360 vụ giết người xảy ra ở Jamaica trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến ngày 13/11, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó 71% là các vụ bạo lực giữa các băng đảng.

Jamaica là một trong những quốc gia có số vụ giết người cao nhất khu vực. Chính phủ đang tìm cách trấn áp các băng đảng dựa vào các điều luật nhằm vào tội phạm có tổ chức và sử dụng súng bất hợp pháp.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong quý I/2024, nền kinh tế Anh tăng trưởng lần đầu tiên sau một năm, thoát khỏi cuộc suy thoái nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đang tổ chức các khóa tập huấn có tên gọi là 'Huấn luyện cùng quân đội', để đào tạo kỹ năng quân sự cho dân thường.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) giám sát hoạt động của Mặt trời cảnh báo rằng, cơn bão địa từ lớn nhất tấn công Trái đất trong hai thập kỷ qua sẽ tiếp tục kéo dài đến Chủ nhật, đe dọa liên lạc vô tuyến, GPS và vệ tinh cũng như tạo ra cực quang ở các khu vực vốn không thường xuyên chứng kiến hiện tượng thiên văn này.

Những vụ nổ lớn từ các cuộc không kích và pháo kích đã làm rung chuyển miền bắc Gaza hôm thứ Bảy và nhìn từ Israel có thể thấy khói bốc lên từ các tòa nhà, trong khi giao tranh giữa Israel và Hamas vẫn tiếp tục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết giao tranh đang diễn ra tại khu vực 7 ngôi làng biên giới ở khu vực Đông Bắc Kharkov.

Ngày 11/5, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga các ứng cử viên cho vị trí Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng Liên bang, ngoại trừ một số vị trí đích thân do Tổng thống Nga đề xuất ứng cử viên.